I. Tiếng Việt » Bài 27: Ôn tập

Loading...

II. Hướng dẫn Bài 27: Ôn tập

Ôn tập các từ :

p- ph, nh, g, gh, q- qu, gi, ng, ngh, y, tr

quê bé hà có nghề xẻ gỗ
phố bé nga có nghề giã giò
________
Câu chuyện Tre ngà được lấy từ truyện “Thánh Gióng
GV kể lại  câu chuyện 1 cách diễn cảm, có kèm theo tranh minh họa:

 Có một em bé lên ba tuổi vẫn chưa biết cười nói. Bỗng một hôm có người rao: Vua đang cần người đánh giặc. Chú bé liền bảo với người nhà ra mời xứ giả vào, rồi chú nhận lời đi đánh giặc.

 Từ đó chú bỗng lớn nhanh như thổi. Đợi đến lúc đã có đủ nón sắt, gậy sắt, ngựa sắt, chú liền chia tay cha mẹ, xóm làng, nhảy lên ngựa sắt ra trận. Ngựa sắt hí vang, phun lửa rồi phi thật nhanh. Chú và ngựa đi đến đâu, giặc cứ chết như rạ, trốn chạy tan tác. Bỗng gậy sắt gãy. Tiện tay, chú liền nhổ luôn cụm tre cạnh đó thay gậy, tiếp tục chiến đấu với kẻ thù. Giặc sợ khiếp vía, rút chạy dài. Đất nước trở lại yên bình. Chú dừng tay, buông cụm tre xuống. Tre gặp đất, trở lại tươi tốt lạ thường. Vì tre đã nhuộm khói lửa chiến trận nên vàng óng. Đó là giống tre ngà ngày nay vẫn còn mọc ở một vài nơi trên đất nước ta.
 Còn chú bé với con ngựa sắt thì vẫn tiếp tục phi. Đến một đỉnh núi cao, họ dừng chân. Chú ghìm cương ngựa, ngoái nhìn lại làng xóm quê hương, rồi chắp tay từ biệt. Ngựa sắt hí vang, móng đập xuống đá rồi nhún một cái, đưa chú bé bay thẳng về trời.
 Đời sau gọi chú là Thánh Gióng

III. Kết quả học tập

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận

V. Các bài học khác cùng chủ đề Tiếng Việt