I. Tiếng Việt » Bài 27: Ôn tập


II. Hướng dẫn Bài 27: Ôn tập

Dưới đây là giáo án cho lớp 1, bài 27, dành cho buổi ôn tập.

Giáo án: Bài 27 "Ôn tập"

Mục tiêu:

  • Ôn lại và củng cố kiến thức về các âm và từ đã học: p- ph, nh, g, gh, q- qu, gi, ng, ngh, y, tr.
  • Rèn luyện kỹ năng đọc, viết và nhận biết các dấu thanh trong tiếng Việt.
  • Hiểu và sử dụng được các câu ứng dụng trong giao tiếp.
  • Kể lại câu chuyện "Thánh Gióng" một cách tự nhiên.

Phương pháp giảng dạy:

  • Kết hợp giảng giải trực quan, luyện tập, đàm thoại và tương tác cả lớp.

Chuẩn bị:

  • Bảng phụ viết sẵn các từ cần ôn tập.
  • Phiếu bài tập với các hoạt động điền từ và điền dấu.
  • Tranh ảnh và sách về câu chuyện "Thánh Gióng".

Tiến trình bài học:

  1. Khởi động (5 phút)

    • Hỏi nhanh các âm và từ vựng qua trò chơi "Ai nhanh hơn?".
    • Gọi học sinh nhắc lại các quy tắc phát âm cơ bản.
  2. Bài mới (45 phút)

    a. Ôn tập từ vựng (10 phút)

    • Giáo viên liệt kê các từ cần ôn (p- ph, nh, g, gh, q- qu, gi, ng, ngh, y, tr) và hướng dẫn học sinh lặp lại.

    b. Bài tập điền từ và dấu thanh (15 phút)

    c. Tập đọc (10 phút)

    • Tập đọc các từ và câu: nhà ga, quê nhà, quả nho, ý nghĩ.
    • Giáo viên đọc mẫu, học sinh lần lượt đọc theo.

    d. Tập viết (5 phút)

    • Viết các từ: tre ngà, quả nho.
    • Học sinh thực hành viết vào vở, giáo viên kiểm tra và sửa lỗi.

    e. Đọc câu ứng dụng (5 phút)

    • Giáo viên đọc mẫu các câu ứng dụng: "Quê bé hà có nghề xẻ gỗ", "Phố bé na có nghề giã dò".
    • Học sinh thực hành đọc, nhận xét về cách dùng từ.
  3. Kể chuyện (10 phút)

    • Giáo viên giới thiệu sơ lược về câu chuyện "Thánh Gióng".
    • Khuyến khích học sinh kể lại câu chuyện, sử dụng các từ và câu đã học.
  4. Củng cố - Dặn dò (5 phút)

    • Tóm tắt nội dung bài học.
    • Dặn dò học sinh ôn tập các từ vựng và câu đã học tại nhà.

Đánh giá:

  • Đánh giá qua quan sát sự tham gia và tương tác của học sinh trong các hoạt động của bài học.

Giáo án này nhằm giúp học sinh ôn tập và củng cố kiến thức về các âm, từ vựng, và dấu thanh đã học, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo trong kể chuyện và sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt.


Câu chuyện Tre ngà được lấy từ truyện “Thánh Gióng

GV kể lại  câu chuyện 1 cách diễn cảm, có kèm theo tranh minh họa:

 Có một em bé lên ba tuổi vẫn chưa biết cười nói. Bỗng một hôm có người rao: Vua đang cần người đánh giặc. Chú bé liền bảo với người nhà ra mời xứ giả vào, rồi chú nhận lời đi đánh giặc.

 Từ đó chú bỗng lớn nhanh như thổi. Đợi đến lúc đã có đủ nón sắt, gậy sắt, ngựa sắt, chú liền chia tay cha mẹ, xóm làng, nhảy lên ngựa sắt ra trận. Ngựa sắt hí vang, phun lửa rồi phi thật nhanh. Chú và ngựa đi đến đâu, giặc cứ chết như rạ, trốn chạy tan tác. Bỗng gậy sắt gãy. Tiện tay, chú liền nhổ luôn cụm tre cạnh đó thay gậy, tiếp tục chiến đấu với kẻ thù. Giặc sợ khiếp vía, rút chạy dài. Đất nước trở lại yên bình. Chú dừng tay, buông cụm tre xuống. Tre gặp đất, trở lại tươi tốt lạ thường. Vì tre đã nhuộm khói lửa chiến trận nên vàng óng. Đó là giống tre ngà ngày nay vẫn còn mọc ở một vài nơi trên đất nước ta.

 Còn chú bé với con ngựa sắt thì vẫn tiếp tục phi. Đến một đỉnh núi cao, họ dừng chân. Chú ghìm cương ngựa, ngoái nhìn lại làng xóm quê hương, rồi chắp tay từ biệt. Ngựa sắt hí vang, móng đập xuống đá rồi nhún một cái, đưa chú bé bay thẳng về trời.

 Đời sau gọi chú là Thánh Gióng


III. Kết quả học tập

Bạn Lớp Trường Địa chỉ Điểm Ghi chú SL Thời gian
Ngô Minh Toàn 1B Trường Tiểu học Thống Nhất Thái Nguyên, Thái Nguyên 1 1 00:01:50
Nguyen Dinh Minh 5/1 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Liên Chiểu, Đà Nẵng 1 1 00:00:46

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận

minhviendn:

Khi nhập đúng, thì click vào thấy có đánh vần cũng hay.

26/04/2024 10:44:31


V. Các bài học khác cùng chủ đề Tiếng Việt