I. Tiếng Việt » Bài 17: u - ư

Loading...

II. Hướng dẫn Bài 17: u - ư

Bài 17: u - ư

I. Mục tiêu bài học:

  • Học sinh nhận biết và phát âm đúng các âm "u", "ư" và các từ: nụ, thư, cá thu, thứ tự, đu đủ, cử tạ.
  • Học sinh biết cách viết các chữ cái "u", "ư" và các từ "nụ", "thư".
  • Rèn luyện kỹ năng nói thông qua mẫu câu "thứ tư bé Hà thi vẽ".
  • Phát triển kỹ năng kể chuyện thông qua câu chuyện về chuyến đi thăm thủ đô.

II. Chuẩn bị:

III. Hoạt động dạy - học:

1. Đánh vần:

  • Giới thiệu âm và từ mới: Giáo viên giới thiệu âm "u" và "ư" qua các từ "nụ" và "thư".
  • Hướng dẫn học sinh đánh vần: Học sinh luyện tập đánh vần theo nhóm và cá nhân, sử dụng các từ vừa được học.

2. Tập đọc:

  • Hướng dẫn đọc: Giáo viên chỉ dẫn cách phát âm từng từ: "cá thu, thứ tự, đu đủ, cử tạ".
  • Luyện đọc: Học sinh luyện tập đọc các từ này, trước lớp và trong nhóm để củng cố phát âm và nhận biết.

3. Tập viết:

  • Viết cá nhân: Học sinh viết các chữ cái "u", "ư" và các từ "nụ", "thư" vào vở.
  • Chấm bài và phản hồi: Giáo viên đi quanh lớp chấm bài và đưa ra gợi ý cải thiện cho từng học sinh.

4. Luyện nói:

  • Thực hành câu: Học sinh luyện tập nói câu "thứ tư bé Hà thi vẽ". Giáo viên hướng dẫn cách phát âm và ngữ điệu phù hợp.

5. Kể chuyện:

  • Giáo viên kể mẫu: Giáo viên kể một câu chuyện ngắn về chuyến đi thăm thủ đô.

Câu Chuyện: Chuyến Thăm Thủ Đô

Một ngày đẹp trời, cô giáo Lan quyết định dẫn lớp học của mình đi thăm thủ đô. Các em học sinh rất háo hức, bởi đây là lần đầu tiên nhiều em được rời xa quê hương.

Sau khi lên xe buýt, cô Lan giải thích lịch trình và các địa điểm sẽ thăm quan như lăng Bác, Nhà Quốc hội, và một số bảo tàng. Các em được chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm do một giáo viên phụ trách.

Đến nơi, cô Lan dẫn các em thăm Quảng trường Ba Đình rộng lớn, nơi các em được nghe về lịch sử hào hùng của đất nước. Sau đó, các em thăm lăng Bác, nơi mỗi em đều trầm tư và biết ơn những hy sinh của Bác Hồ vì đất nước.

Chuyến đi tiếp tục với bảo tàng Dân tộc học, nơi các em được khám phá sự đa dạng của các dân tộc Việt Nam. Các em rất thích thú khi được xem các trang phục truyền thống và thử các trò chơi dân gian.

Cuối ngày, cô Lan tổ chức một cuộc thi vẽ tại công viên gần bảo tàng. Các em được thỏa sức sáng tạo, vẽ những gì mình đã thấy và cảm nhận trong ngày. Cô Lan khen ngợi sự sáng tạo của các em và lựa chọn một số bức vẽ xuất sắc để trưng bày tại lớp.

Chuyến đi kết thúc với niềm vui và kiến thức mới, để lại trong lòng mỗi em nhiều kỷ niệm đáng nhớ về thủ đô.

IV. Củng cố:

  • Ôn lại các chữ cái và từ đã học.
  • Nhận xét, khen ngợi những học sinh có tiến bộ.

V. Dặn dò:

  • Học sinh về nhà ôn tập lại các chữ cái và từ.
  • Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập cho tiết học tiếp theo.

Giáo án này được thiết kế để giúp học sinh củng cố kiến thức đã học thông qua các hoạt động đa dạng, từ đánh vần đến viết và luyện nói, giúp tạo sự hứng thú và tăng cường kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh.

III. Kết quả học tập

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận

V. Các bài học khác cùng chủ đề Tiếng Việt