I. Tiếng Việt » BÀi 26: y- tr


II. Hướng dẫn BÀi 26: y- tr

Giáo án: Bài 26 "y - tr"

Mục tiêu:

  • Học sinh nhận biết và phân biệt được âm "y", "tr".
  • Đọc và đánh vần được: y tá, tre ngà.
  • Viết được: y, tr, y tá, tre ngà.
  • Đọc và hiểu câu ứng dụng: "bé bị ho, mẹ cho bé ra ý tá xã".
  • Phát triển lời nói tự nhiên với chủ đề nhà trẻ.

Phương pháp giảng dạy:

  • Kết hợp giảng giải trực quan, luyện tập, đàm thoại và tương tác cả lớp.

Chuẩn bị:

  • Bảng phụ có in sẵn các từ và câu cần luyện tập.
  • Hình ảnh của y tá, tre ngà, và một nhà trẻ.

Tiến trình bài học:

  1. Khởi động (5 phút)

    • Hát một bài hát về chủ đề sức khỏe hoặc cây cối.
    • Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học trước.
  2. Bài mới (40 phút)

    a. Đánh vần (10 phút)

    • Giới thiệu và đánh vần các từ: y tá, tre ngà.
    • Học sinh lặp lại từng nhóm từ, cùng với giáo viên.

    b. Tập đọc (10 phút)

    • Đọc các từ và câu ví dụ: y tế, cá trê, chú ý trí nhớ.
    • Học sinh lần lượt đọc theo sau giáo viên.
    • Giải thích nghĩa của các từ khó và cách phát âm đặc biệt.

    c. Tập viết (10 phút)

    • Viết các chữ cái và từ mẫu trên bảng phụ: y, tr, y tá, tre ngà.
    • Học sinh thực hành viết vào vở.
    • Giáo viên đi quanh lớp, hỗ trợ và chỉnh sửa cho học sinh.

    d. Đọc câu ứng dụng (5 phút)

    • Giáo viên đọc mẫu câu: "bé bị ho, mẹ cho bé ra ý tá xã".
    • Học sinh thực hành đọc câu, giáo viên hướng dẫn cách phát âm đúng.
  3. Phát triển lời nói (10 phút)

    • Thảo luận về nhà trẻ: Học sinh được khuyến khích miêu tả và nói về những điều biết về nhà trẻ.
    • Thực hiện trò chơi đàm thoại: "Một ngày ở nhà trẻ". Mỗi học sinh chia sẻ một hoạt động hoặc kỷ niệm tại nhà trẻ.
  4. Củng cố - Dặn dò (5 phút)

    • Tóm tắt nội dung bài học.
    • Dặn dò học sinh ôn tập các từ vựng và câu đã học tại nhà.

Đánh giá:

  • Đánh giá qua quan sát sự tham gia và tương tác của học sinh trong các hoạt động của bài học.

Giáo án này nhằm giúp học sinh luyện tập kỹ năng đọc, viết và phân biệt các âm "y", "tr", đồng thời khuyến khích sự phát triển ngôn ngữ thông qua các chủ đề gần gũi và quen thuộc như nhà trẻ.


Bài đàm thoại: "Một ngày ở nhà trẻ"

Nhân vật:

  • Linh: Một bé gái 5 tuổi, hồn nhiên và tinh nghịch.
  • Cô Mai: Giáo viên ở nhà trẻ, luôn tươi cười và rất kiên nhẫn.
  • Minh: Bạn cùng lớp với Linh, hiền lành và thích đọc sách.

Bối cảnh:

  • Tại nhà trẻ vào buổi sáng, trẻ em đang tập trung ở sân chơi.

Cô Mai: Chào buổi sáng các con! Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu ngày mới bằng trò chơi âm nhạc. Ai hứng thú không nào?

Linh: Con ạ, con ạ! Linh thích hát lắm cô ơi!

Minh: Con cũng thích chơi, cô Mai ơi. Con muốn hát bài "Bống bống bang bang".

Cô Mai: Tuyệt vời! Vậy chúng ta cùng hát bài "Bống bống bang bang" nhé. Sau đó, mọi người sẽ có thời gian vẽ tranh về gia đình của mình.


[Sau khi hát xong]

Cô Mai: Giờ các bạn lấy giấy vẽ và bút chì ra nhé. Hãy vẽ một bức tranh về gia đình yêu dấu của mình.

Linh: (cầm bút chì) Cô ơi, Linh có thể vẽ thêm con mèo của Linh không cô?

Cô Mai: Dĩ nhiên rồi, Linh à. Gia đình của Linh có thể có bất cứ ai mà Linh yêu thích.

Minh: (nhìn bức tranh của mình) Cô ơi, Minh vẽ xong rồi này. Cô nhìn tranh của Minh có đẹp không?

Cô Mai: Ồ, tranh của Minh thật là đẹp! Minh đã vẽ rất tỉ mỉ và chi tiết. Gia đình Minh thật hạnh phúc nhìn vào bức tranh này.


[Đến giờ ăn trưa]

Cô Mai: Bây giờ là giờ ăn trưa rồi. Mọi người rửa tay thật sạch và ngồi vào chỗ nhé.

Linh: Cô ơi, Linh có thể ngồi cạnh Minh không ạ?

Cô Mai: Được chứ, Linh và Minh có thể ngồi cạnh nhau. Nhưng nhớ phải ăn hết cơm và rau đấy.

Minh: Vâng, con sẽ ăn hết ạ.


[Buổi chiều, khi các bé nghỉ ngơi]

Cô Mai: Sau khi nghỉ ngơi, chúng ta sẽ có giờ học khoa học. Chúng ta sẽ học về các loài cây xung quanh trường.

Linh: Con thích học khoa học lắm! Con muốn biết tại sao lá cây lại có màu xanh, cô ơi.

Cô Mai: Chúng ta sẽ cùng khám phá điều đó vào buổi chiều nay. Bây giờ, mọi người nghỉ ngơi để có thể học tập thật tốt nhé.


Kết:

  • Ngày học tại nhà trẻ kết thúc với nhiều hoạt động thú vị và bổ ích, để lại trong lòng các em những kỷ niệm đẹp và những bài học quý giá.

Bài đàm thoại này được thiết kế để phản ánh một ngày đầy đủ và tích cực tại nhà trẻ, với các hoạt động giáo dục mà trẻ em tham gia cùng với sự hướng dẫn tận tình của giáo viên.


III. Kết quả học tập


IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận


V. Các bài học khác cùng chủ đề Tiếng Việt