LỚP 2 - Chính tả
Phần mềm viết chính tả cho học sinh lớp 2 không chỉ là một công cụ hỗ trợ giáo dục mà còn là một cách tiếp cận hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong việc rèn luyện kỹ năng viết đúng chính tả cho các em nhỏ. Dưới đây là giới thiệu chi tiết về phần mềm này, cùng với hướng dẫn sử dụng cho giáo viên và phụ huynh.
Đặc điểm nổi bật của phần mềm
Phần mềm được thiết kế với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 2. Mỗi bài tập chính tả trong phần mềm bao gồm một loạt các câu được đọc lên bởi giọng đọc chuẩn, giúp học sinh có thể nghe và viết lại một cách chính xác. Giọng đọc được điều chỉnh để phù hợp với khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin của học sinh tiểu học, đảm bảo rằng mọi em đều có thể theo kịp.
Cách sử dụng hiệu quả
Trước khi bắt đầu mỗi bài tập, giáo viên hoặc phụ huynh cần chuẩn bị giấy và bút cho học sinh. Sau đó, học sinh sẽ nhấn vào nút màu vàng trên màn hình để bắt đầu nghe các câu được đọc lên. Mỗi câu sẽ được đọc ba lần, với thời gian nghỉ giữa các câu tùy thuộc vào độ dài của câu đó. Điều này giúp học sinh có đủ thời gian để xử lý và viết lại câu một cách chính xác nhất.
Giáo viên không cần phải đọc câu, điều này giảm bớt gánh nặng công việc và cho phép họ tập trung hơn vào việc hỗ trợ cá nhân cho học sinh khi cần. Nếu học sinh gặp khó khăn với một câu nào đó, họ có thể bỏ qua và tiếp tục với các câu khác. Điều này giúp học sinh không cảm thấy quá áp lực trong khi tập viết.
Ứng dụng công nghệ thông tin
Phần mềm này tích hợp các công nghệ thông tin tiên tiến nhất, đảm bảo rằng giọng đọc là chuẩn xác và dễ hiểu. Công nghệ này cũng cho phép phần mềm ghi nhận tiến trình của học sinh, từ đó giáo viên và phụ huynh có thể theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của các em một cách chính xác.
Lợi ích cho giáo viên và phụ huynh
Phần mềm này giảm thiểu sự cần thiết phải giám sát trực tiếp từ giáo viên trong quá trình học sinh làm bài, cho phép họ có thời gian để làm các công việc khác hoặc chuẩn bị các bài học tiếp theo. Phụ huynh tại nhà cũng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm này để hỗ trợ con em mình tập viết mỗi ngày.
Chấm điểm tự động, học sinh viết xong có thể bấm nút "Hoàn Thành" máy có thể chỉ ra các lỗi sai và chấm điểm ngay trên website, giúp giáo viên không phải đọc lại các bài viết của học sinh, đặt biệt học sinh bây giờ viết chữ rất xấu.
Kết luận, phần mềm viết chính tả cho học sinh lớp 2 là một công cụ đắc lực, giúp nâng cao kỹ năng viết của học sinh và làm cho việc học tập trở nên thú vị hơn. Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc học viết chính tả trở nên hiệu quả và tiện lợi, mở ra cánh cửa tri thức cho thế hệ tương lai.
Chính tả Tuần 1: "Có công mài sắt, có ngày nên kim"
Trong tuần đầu tiên của chương trình Chính tả lớp 2, chúng ta sẽ bắt đầu với bài học mang tên "Có công mài sắt, có ngày nên kim." Bài học này không chỉ là một bài tập chính tả mà còn là một bài học quý giá về sự kiên trì và lòng quyết tâm trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Câu Chuyện Bài Học:
Mỗi ngày, chỉ cần mài đi một chút thỏi sắt nhỏ, cuối cùng nó sẽ trở thành một cây kim sắc bén. Điều này tương tự như quá trình học tập của cháu: mỗi ngày học một chút, dù có thể không thấy ngay kết quả, nhưng dần dần, cháu sẽ tiến bộ và đạt được thành tựu.
Hướng dẫn thực hành chính tả:
-
Nghe Đọc:
- Cháu hãy nhấn vào nút màu vàng trên màn hình để nghe đọc từng câu của bài chính tả. Mỗi câu sẽ được đọc ba lần.
-
Viết Ra Giấy, hoặc gõ trực tiếp vào màn hình máy tính
- Sau khi nghe mỗi câu, cháu hãy viết lại(gõ lại) chính xác những gì cháu vừa nghe được vào vở hoặc trên màn hình máy tính. Hãy cố gắng không nhìn vào màn hình trong khi viết để rèn luyện kỹ năng ghi nhớ và khả năng tập trung.
-
Ghi Đề Bài:
- Đừng quên viết đề bài vào đầu trang vở trước khi bắt đầu viết bài chính tả. Điều này sẽ giúp cháu nhớ và hiểu rõ nội dung chính của bài học.
-
Lặp Lại Quy Trình:
- Mỗi câu của bài chính tả nên được lặp lại ba lần như đã hướng dẫn. Điều này sẽ giúp cháu nhớ lâu hơn và viết chính xác hơn.
-
Thời Gian Nghỉ:
- Cháu có thể nghỉ giữa các câu tùy thuộc vào số lượng chữ trong mỗi câu. Nếu câu nào dài và khó hơn, cháu có thể nghỉ một chút trước khi tiếp tục viết câu tiếp theo.
Mục Tiêu Bài Học:
Qua bài học này, cháu không chỉ học được cách viết chính tả mà còn học được tầm quan trọng của sự kiên nhẫn và làm việc chăm chỉ. Những bài học này sẽ giúp cháu thành công trong học tập và trong cuộc sống sau này.
Hãy nhớ rằng, "Có công mài sắt, có ngày nên kim." Mỗi nỗ lực nhỏ mỗi ngày của cháu sẽ dẫn đến thành công lớn trong tương lai. Chúc cháu học tốt và đạt được nhiều thành tựu!
Chính tả lớp 2, tuần thứ 2, tập chép bài
PHẦN THƯỞNG
Cuối năm học, Na được tặng một phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị tặng em vì em là một cô bé tốt bụng, luôn luôn giúp đỡ mọi người.
? Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? Vì sao?
Từ Na: vì tên riêng
Từ Đây vì sau dấu chấm câu
Tập chép lớp 2, tuần 2:
Làm việc thật là vui
Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học, bé quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bé luôn luôn bận rộn, mà lúc nào cũng vui.
Tập chép lớp 2, tuần 3:
Nai Nhỏ xin cha cho đi chơi xa cùng bạn.
Biết bạn của con khoẻ mạnh, thông minh và nhanh nhẹn, cha Nai Nhỏ vẫn lo. Khi biết bạn của con dám liều mình cứu người khác, cha Nai Nhỏ mới yên lòng cho con đi chơi với bạn.
Chú ý:
- Bài chính tả có mấy câu?
- Chữ đầu câu viết thế nào?
- Cuối câu có dấu gì?
Tập chép bài thơ Gọi Bạn
...
Một năm, trời hạn hán
Suối cạn, cỏ héo khô
Lấy gì nuôi đôi bạn
Chờ mưa đến bao giờ?
Bê Vàng đi tìm cỏ
Lang thang quên đường về
Dê Trắng thương bạn quá
Chạy khắp nẻo tìm Bê
Đến bây giờ Dê Trắng
Vẫn gọi hoài: “Bê! Bê!”
ĐỊNH HẢI
Từ khó: Sâu thẳm: rất sâu
Hạn hán: nước khôn cạn vì trời nắng kéo dài
Lang thang: đi hết chỗ này đến chỗ khác
- Tiếng gọi của Dê Trắng được ghi với những dấu câu gì?
Tuần 4 chính tả lớp 2, Tập chép bài Bím tóc đuôi sam
Thầy giáo nhìn hai bím tóc xinh xinh của Hà, vui vẻ nói:
- Đừng khóc, tóc em đẹp lắm!
Hà ngước khuôn mặt đầm đìa nước mắt lên, hỏi:
-Thật không ạ?
-Thật chứ!
Nghe nói thế Hà nín hẳn:
-Thưa thầy, em sẽ không khóc nữa.
? Bài chính tả có những dấu câu gì?
...Tôi và Dế Trũi rủ nhau đi ngao du thiên hạ. Chúng tôi ngày đi đêm nghỉ, cùng nhau say ngắm dọc đường.
Ngày kia, đến một bờ sông, chúng tôi ghép ba bốn lá bèo sen lại, làm một chiếc bè. Bè theo dòng nước trôi băng băng.
Mùa thu mới chớm nhưng nước đã trong vắt, trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.
...
theo TÔ HOÀI
Các chú ý: Sau dấu chấm xuống dòng chữ đầu dòng viết thế nào?
Tập chép lớp 2 tuần 5: Chiếc bút mực
Trong lớp, chỉ có Mai và Lan phải viết bút chì. Một hôm, cô giáo cho Lan được viết bút mực.Lan vui lắm, nhưng em bỗng oà lên khóc. Hóa ra, em quên bút ở nhà. Mai lấy bút của mình cho bạn mượn.
Chú ý: Đọc lại những câu có dấu phẩy
Chính tả lớp 2, tuần thứ 5.
Nghe viết hai khổ thơ đầu: Cái trống trường em
Cái trống trường em
Mùa hè cũng nghỉ
Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ.
Buồn không hả trống
Trong những ngày hè
Bọn mình đi vắng
Chỉ còn tiếng ve?
...
Tập chép: Mẩu giấy vụn
Bỗng một em gái đứng dậy, tiến tới chỗ mẩu giấy, nhặt lên rồi mang bỏ vào sọt rác. Xong xuôi em mới nói:
- Em có nghe thấy ạ. Mẩu giấy bảo: “Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!”.
Chú ý: Phân biệt dấu hỏi, dấu ngã. c/t Mẫu hay Mẩu, sọt hay sọc, rát hay rác
Chính tả lớp 2:
Tập chép: Ngôi trường mới.
Dưới mái trường mới, sao tiếng trống rung động kéo dài! Tiếng cô giáo trang nghiêm mà ấm áp. Tiếng đọc bài của em cũng vang vang đến lạ! Em nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả đến chiếc thước kẻ, chiếc bút chì sao cũng đáng yêu đến thế!
Chính tả lớp 2:
Tập chép: Người thầy cũ.
Dũng xúc động nhìn theo bố đang đi ra phía cổng trường rồi lại nhìn cái khung cửa sổ lớp học. Em nghĩ: bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
Bài chính tả có mấy dấu câu?
Chữ đầu của mỗi câu viết thế nào?
Đọc lại câu văn có cả dấu phẩy(,) và dấu chấm(:)
Tập chép 2 khổ thơ của bài thơ: Cô giáo lớp em
...
Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài
Những lời cô giáo giảng
Ấm trang vở thơm tho
Yêu thương em ngắm mãi
Những điểm mười cô cho.
NGUYỄN XUÂN SANH
Chính tả tuần 8 lớp 2: Tập chép bài: Người mẹ hiền.
Vừa đau vừa xấu hổ, Nam bật khóc. Cô xoa đầu Nam và gọi Minh đang thập thò ở cửa lớp vào, nghiêm giọng hỏi:
- Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không?
Hai em cùng đáp:
- Thưa cô, không ạ. Chúng em xin lỗi cô.
? trong bài chính tả có những dấu câu nào?
Chính tả Nghe - Viết bài: Bàn tay dịu dàng
Thầy giáo bước vào lớp. Thầy bắt đầu kiểm tra bài làm ở nhà của học sinh.
Khi thầy đến gần, An thì thào buồn bã(1) :
- Thưa thầy, hôm nay em chưa làm bài tập.
Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An. Bàn tay thầy dụi dàng, đầy trìu mếm, thương yêu.
__________
(1) buồn bã: âm trạng rầu rĩ, chán nản Ví dụ: giọng hát ai nghe buồn bã, xót xa
Tuần 9, tiết 4 Nghe và viết
Cân voi
Một lần, sứ thần Trung Hoa thử tài Lương Thế Vinh, nhờ ông cân hộ con voi. Lương Thế Vinh sai lính dắt voi xuống thuyền, đánh dấu mức chìm của thuyền. Sau đó, ông cho voi lên bờ và xếp đá vào thuyền. Khi thuyền chìm đến mức đã đánh dấu, ông sai cân chỗ đá ấy và biết voi nặng bao nhiêu.
Trung Hoa: Trung Quốc
Sứ thần: Người thay mặt cho vua của một nước đi giao thiệp với nước ngoài, như đại sứ.
Tuần 9, tiết 10 Tiếng việt lớp 2, tập chép, nghe và viết bài:
Dậy sớm
Tinh mơ em thức dậy
Rửa mặt rồi đến trường
Em bước vội trên đường
Núi giăng hàng trước mặt
Sương trắng viền quanh núi
Như một chiếc khăn bông
- Ồ núi ngủ lười không
Giờ mới đang rửa mặt.
THANH HÀO
Tập chép: Ngày lễ
Ngày 8 tháng 3 hằng năm là Ngày Quốc tế Phụ nữ. Ngày 1 tháng 5 là Ngày Quốc tế lao động. Ngày 1 tháng 6 là Ngày Quốc tế thiếu nhi. Còn ngày 1 tháng 10 được lấy làm Ngày Quốc tế người cao tuổi.
? Những chữ nào trong tên các ngày lễ nói trên được viết hoa.