Lớp 4


📘 So sánh hai phân số khác mẫu số
So sánh hai phân số khác mẫu số

Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng hai mẫu số đó, rồi so sánh tử số của hai phân số mới, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn.

Chú ý: Nếu gặp trường hợp hai phân số cùng tử số, mẫu số nào lớn hơn thì phân số đó nhỏ hơn, và ngược lại mẫu số nào bé hơn thì phân số đó lớn hơn.

📘 Phép cộng hai phân số
Phép cộng hai phân số

Phép cộng hai phân số cùng mẫu số:

  • Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số lại với nhau và giữ nguyên mẫu số.

Phép cộng hai phân số khác mẫu số:

📘 Phép trừ hai phân số
Phép trừ hai phân số

Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số cảu phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.

Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta quy dồng mẫu số của hai phân số đó, rồi trừ hai phân số đó

📘 Phép nhân phân số

Muốn nhân hai phân số ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.

📘 Tìm phân số của một số

Muốn tìm phân số của một số, ta lấy số đó nhân với tử số rồi chia cho mẫu số

Bài tâp:

Một lớp học có 35 học sinh, trong đó 3/5 học sinh được xếp loại khá. Tính số học sinh xếp loại khá của lớp học đó?
Một sân trường hình chữ nhật có chiều dài 120m, chiều rộng bằng 5/6 chiều dài. Tính chiều rộng của sân trường?|
Lớp 4A có 16 học sinh nam, và số học sinh nữ bằng 9/8 số học sinh nam. Hỏi lớp 4A có bao nhiêu học sinh nữ?
Lớp 4B có 28 học sinh, trong đó có 6/7 số học sinh 10 tuổi. Hỏi lớp 4B có bao nhiêu học sinh mười tuổi?
Một cửa hàng đã nhập 100 quả cam để bán, sau một ngày đã bán hết 2/5 số cam. Hỏi cửa hàng đó đã bán được bao nhiêu quả cam?
Mẹ 49 tuổi ,tuổi con bằng 2/7 tuổi mẹ .Hỏi con bao nhiêu tuổi?
Mẹ 36 tuổi ,tuổi con bằng 1/6 tuổi mẹ hỏi bao nhiêu năm nữa tuổi con bằng 1/3 tuổi mẹ?
Bác An có một thửa ruộng .Trên thửa ruộng ấy bác dành 1/2 diện tích để trồng rau. 1/3 Để đào ao thả cá, phần còn lại dành làm đường đi. Biết diện tích làm đường đi là 30m². Tính diện tích thửa ruộng?

📘 Phép chia hai phân số

Để thực hiện phép chia hai phân số ta làm như sau: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.

📘 Các bài toán về ôn tập phân số

20 bài tập về ôn tập, cộng, trừ nhân chia phân số lớp 4

  1. Hai ôtô cùng chuyển gạo ở một kho. Ôtô thứ nhất chuyển được 2/7 số gạo trong kho, ôtô thứ 2 chuyển được 3/7 số gạo trong kho. Hỏi hai ôtô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho?
  2. Một xe ôtô giờ đầu chạy được 3/8 quãng đường, giờ thứ hai chạy được 2/7 quãng đường. Hỏi sau hai giờ ôtô đó chạy được bao nhiêu phần của quãng đường?
  3. Trong một buổi sinh hoạt, chi đội lớp 4A có 3/7 số đội viên tập hát và 2/5 số đội viên tham gia đá bóng. Hỏi số đội viên tham gia hai hoạt động trên bằng bao nhiêu phần số đội viên của chi đội?
  4. Một hình chữ nhật có chiều dài 2/3m, chiều rộng 3/10m. Tính chu vi của hình chữ nhật đó?
  5. Tại hội khỏe phù đổng toàn quốc lần thứ VI năm 2004, số huy chương vàng của đoàn học sinh tỉnh Đồng Tháp bằng 5/19 tổng số huy chương của đoàn giành được, còn lại là huy chương bạc và huy chương đồng. Hỏi số huy chương bạc và đồng bằng bao nhiêu phần tổng số huy chương mà đoàn đã giành được?
  6. Trong một công viên có 6/7 diện tích và cây xanh. trong đó 2/5 diện tích công viên đã trồng hoa. Hỏi diện tích trồng cây xanh là bao nhiêu phần diện tích của công viên?
  7. Trong một ngày thời gian học và ngủ của bạn Nam là 5/8 ngày, trong đó thời gian học của bạn Nam là 1/4 ngày. Hỏi thời gian ngủ của bạn Nam là bao nhiêu phần của một này?
  8. Trong một giờ học tự chọn, lớp 4A có 2/5 số học sinh Tiếng Anh và 3/7 số học sinh Tin Học. Hỏi số học sinh Tin Học và Tiếng Anh bằng bao nhiêu phần tổng số học sinh cả lớp?
  9. May một chiếc túi hết 2/3m vải. Hỏi may 3 chiếc túi hết bao nhiêu mét vải?
  10. Một cửa hàng có 50kg đường. Buổi sáng bán được 10kg đường, buổi chiều bán được 3/8 số đường còn lại. Hỏi cả hai buổi cửa hàng đã bán được bao nhiêu ki-lo-gam đường?
  11. Người ta cho một vòi nước chảy vào bể chưa có nước. Lần thứ nhất chảy vào 3/7 bể, lần thứ hai chảy vào 2/5 bể. Hỏi còn mấy phần của bể chưa có nước?
  12. Một kho chứa 23450kg cà phê, lần đầu lấy ra 2701kg cà phê, lần sau lấy ra gấp đôi lần đầu. Hỏi trong kho còn bao nhiêu ki-lô-gam cà phê?|18048|kg
  13. Lớp 4A có 32 học sinh được chia đều thành 4 tổ. Hỏi 3 tổ chiếm mấy phần số học sinh của lớp?
  14. Có một kho chứa xăng. Lần đầu người ta lấy 32850l xăng, lần sau lấy ra bằng 1/3 lần đầu thì trong kho còn lại 56200 lít xăng. Hỏi lúc đầu trong kho có bao nhiêu lít xăng?
  15. Có 9 chai, mỗi chai chứa 1/2l mật ong, người ta chia đều cho 4 người. Hỏi mỗi người được bao nhiêu lít mật ong?
  16. Một tàu vũ trụ chỡ 20 tấn hàng lên trạm vũ trụ. Biết 3/5 khối lượng hàng là thiết bị thay thế. Hỏi tàu vũ trụ đó chỡ bao nhiêu tấn thiết bị thay thế?
  17. Có một kho gạo, lần đầu người ta lấy 25500kg gạo, lần sau lấy ra bằng 2/5 số gạo lấy lần đầu, thì trong kho càn 14300kg gạo. Hỏi lúc đầu trong kho có bao nhiêu tấn gạo?
  18. Người bán hàng chia đều 3/10kg kẹo vào 3 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu gam kẹo?
  19. Một hình chữ nhật có diện tích là 2m², chiều rộng bằng 1/2m tính chiều dài hình chữ nhật đó?
  20. Một hình bình hành có diện tích bằng 1/6m² chiề1u cao bằng 1/3m. Tính độ dài cạnh đáy hình đó.?

Ghi chú: Nếu kết quả là phân số thì các em ghi đấu "/" Ví dụ: 2/5 vào ô đáp số

📘 Tính diện tích hình thoi

Tính chất hình thoi

  1. Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song với nhau
  2. Hình thoi có bốn cạnh bằng nhau
  3. Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau, và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
  4. Diện tích của hình thoi bằng tích độ dài hai đường chéo chia cho 2
📘 Tỉ số

Số xe tải:      |-----|-----|-----|-----|-----|  5 xe

Số xe khách: |-----|-----|-----|-----|-----|-----|-----| 7 xe

Tỉ số của số xe tải và số xe khách là: 5:7 hay 5/7

Tỉ số của số xe khách và số xe tải là: 7:5 hay 7/5

 

📘 Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó

Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó

Công thức:

  • Số thứ nhất bằng tổng của hai số chia cho tử số cộng mẫu số nhân với tử số 
  • Số thứ hai bằng tổng của hai số trừ đi số thứ nhất

 

 

📘 Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó

Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó

Ở dạng bài tập này thì ta chia ra làm hai trường hợp:

  1. Tỉ số là một số nhở hơn 1, có nghĩa là tử số nhỏ hơn mẫu số:
    • Số thứ nhất: Ta lấy hiệu chia cho mẫu số trừ tử số nhân với tử số
      • SO1 = Hiệu : (Mẫu - Tử) x Tử
    • Số thứ hai: Số thứ nhất cộng với hiệu
      • SO2 = SO1 + Hiệu
  2. Tỉ số là một số lớn hơn 1, có nghĩa là tử số lớn hơn mẫu số:
    • Số thứ nhất: Ta lấy hiệu chia cho tử số trừ mẩu số nhân với tử số
      • SO1 = Hiệu : (Tử - Mẫu ) x Tử
    • Số thứ hai: Số thứ nhất cộng với hiệu
      • SO2 = SO1 - Hiệu
📘 Tỉ lệ bản đồ
Tỉ lệ bản đồ

Ở phía góc bản đồ Việt Nam có ghi tỉ lệ 1:10000000 đó là tỉ lệ bản đồ, tỉ lệ này cho biết nước Việt Nam sẽ được vẽ thu nhỏ lại 10 000 000 lần so với thực tế

Chẳng hạn: độ dài 1cm trên bản đồ ứng với độ dài thật là 10 000 000 cm hay 100km

Tỉ lệ bản đồ được viết dưới dạng 1 phân số có tử số là 1 ví dụ: 1/10 000 000 hay 1:10 000 000

 

 

 

📘 Bài 1: Điều kì diệu

I. ĐỌC

ĐIỀU KÌ DIỆU

Bạn có thấy lạ không
Mỗi đứa mình một khác
Cùng ngân nga câu hát
Chẳng giọng nào giống nhau.

Có bạn thích đứng đầu
Có bạn hay giận dỗi
Có bạn thích thay đổi
Có bạn nhiều ước mơ.

Bạn có nghĩ vu vơ
Mình khác nhau nhiều thế
Nếu mỗi người một vẻ
Liệu mình có cách xa?

Tớ bỗng phát hiện ra
Trong vườn hoa của mẹ
Lung linh màu sắc thế
Từng bông hoa tươi xinh.

Cũng giống như chúng mình
Ai cũng đều đáng mến
Và khi giọng hoà quyện
Dàn đồng ca vang lừng.
(Huỳnh Mai Liên)

  1. Những chi tiết nào trong bài thơ cho thấy các bạn nhận ra "mỗi đứa mình một khác"?
  2. Bạn nhỏ lo lắng điều gì về sự khác biệt đó?
  3. Bạn nhỏ đã phát hiện ra điều gì khi ngắm nhìn vườn hoa của mẹ?
  4. Hình ảnh dàn đồng ca ở cuối bài thơ thể hiện điều gì?
  5. Theo em, bài thơ muốn nói đến điều kì diệu gì? Điều kì diệu đó thể hiện như thế nào trong lớp của em?

II. VIẾT 

Tìm hiểu đoạn văn và câu chủ đề

ĐOẠN 1

Mọi người bắt tay vào việc chuẩn bị cho cuộc khiêu vũ. Người thì xén bớt cỏ để làm sân nhảy, người thì kê ghế dài xung quanh bãi cỏ đã xén gọn. Bên này, hai bạn nhanh nhẹn nhất đang dựng một cái lầu để biểu diễn nhạc. Bên kia, mười tay đàn xuất sắc đã lập thành một dàn nhạc và chơi thử ngay tại chỗ.
(Theo Ni-cô-lai Nô-xốp)

ĐOẠN 2

Những bác ong vàng cần cù tìm bắt từng con sâu trong ngách lá. Kia nữa là họ hàng nhà ruồi trâu có đuôi dài như đuôi chuồn chuồn, đó chính là những “hiệp sĩ” diệt sâu róm. Lại còn những cô cậu chim sâu ít nói, chăm chỉ. Những bác cóc già lặng lẽ, siêng năng. Tất cả đều lo diệt trừ sâu bọ để giữ gìn hoa lá.
(Theo Vũ Tú Nam)

  1. Nhận xét về hình thức trình bày của các đoạn văn?
  2. Ý chính của mỗi đoạn văn là gì?
  3. Tìm câu nêu ý chính của mỗi đoạn. Câu đó nằm ở vị trí nào trong đoạn văn?

 

📘 Bài 2: Thi Nhạc

I. ĐỌC

THI NHẠC

Hôm nay là ngày thi tốt nghiệp của các học trò thầy giáo vàng anh. Ve sầu được thầy mời trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng tô trong suốt, đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”. Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét trong sáng, xen-lô ấm áp,… Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng, bầu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những cánh ong rù rì. Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.

Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ chói. Gà mở đầu khúc nhạc “Bình minh” bằng tiết tấu nhanh, khoẻ, đầy hứng khởi: Tờ-réc…Tờ-re-te-te-te… Phần cuối bản nhạc là niềm mãn nguyện khi thấy mặt trời lên rực rỡ. Tiết tấu trở nên vui nhộn khi gà sử dụng bộ gõ: Cục – cục!… Cục – cục!… Cục – cục!…

Đến lượt dế mèn. Dế bước ra khoẻ khoắn và trang nhã trong chiếc áo nâu óng. Bản nhạc “Mùa thu” gợi hình ảnh những chiếc lá khô xoay tròn, rơi rơi trong nắng. Tiếng gió xào xạc thầm thì với lá… Đôi mắt thầy vàng anh nhòa đi.

Trong tà áo dài tha thướt, hoạ mi trông thật dịu dàng, uyển chuyển. Bản nhạc “Mùa xuân” vang lên réo rắt, say đắm, rồi dần chuyển sang tiết tấu rạo rực, tưng bừng. Những giọt mưa xuân rơi trên đôi má nóng rực. Những chiếc mầm bật khỏi cành. Hoa đào rộ lên hoa mắt…
Thầy vàng anh đứng dậy, vẻ nghiêm trang.
Các học trò im lặng, hồi hộp.

  • Thầy rất vui vì sự thành công của các em. Các em đã tạo dựng cho mình một phong cách độc đáo, không ai bắt chước ai. Cảm ơn các em đã cho thầy niềm vui này.

(Theo Nguyễn Phan Hách)

  1. Câu chuyện có những nhân vật nào? Những nhân vật đó có điểm gì giống nhau?
  2. Giới thiệu về tiết mục của một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện?
  3. Vì sao thầy vàng anh rất vui và xúc động khi xem các học trò biểu diễn?
  4. Tác giả muốn nói với chúng ta điều gì qua câu chuyện trên?
  5. Đặt 1 – 2 câu về nhân vật yêu thích trong bài đọc Thi nhạc. Chỉ ra danh từ trong câu em đặt.

II. VIẾT


TÌM HIỂU CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN

Câu chuyện Thi nhạc của nhà văn Nguyễn Phan Hách cuốn tôi vào một thế giới đầy thú vị. Những con vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,… hoá thành những nghệ sĩ tài năng. Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí người nghe những cảnh vật có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị,… Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng để lại ấn tượng khó quên. Việc làm và lời nói của thầy thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối với học trò. Câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu ấy vẫn hiện mãi trong tâm trí tôi.
(Tùng Anh)

  1. Người viết muốn nói gì qua đoạn văn trên?
  2. Câu mở đầu đoạn văn cho biết điều gì?
  3. Người viết yêu thích những gì ở câu chuyện? Từ ngữ, câu văn nào cho biết điều đó?
📘 Bài 3: Anh em sinh đôi

I. ĐỌC

ANH EM SINH ĐÔI

Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc. Hồi nhỏ, thấy mọi người không nhận ra ai là anh, ai là em, Long khoái chí lắm. Nhưng dần dần, Long không còn thấy thú vị nữa. Mỗi khi bị gọi nhầm tên, Long lại muốn kêu lên: “Tôi là Long, tôi chẳng giống ai hết.”. Long cố gắng làm mọi thứ khác anh, từ cách nói, dáng đi đến trang phục, kiểu tóc. Còn anh cậu chẳng bận tâm đến chuyện đó.
Một lần, hai anh em tham gia hội thao của trường. Long vô cùng lo lắng. Hai anh em mặc đồng phục và đội mũ giống hệt nhau, bạn bè lại cổ vũ nhầm mất thôi. Nhưng khi thi đấu, Long nhận ra các bạn không nhầm lẫn chút nào. Các bạn cổ vũ Long đuổi theo Khánh khi Khánh
dẫn đầu đường chạy. Các bạn cuống quýt gọi Khánh thay thế khi thấy Long nhăn nhó vì đau trong trận kéo co… Hội thao kết thúc trong nỗi ngạc nhiên ngập tràn của Long.
Trên đường về, Long hỏi Vân:
- Sao hôm nay không ai nhầm chúng tớ nhỉ?
Vân khúc khích:
- Vì Khánh hay cười, còn cậu lúc nào cũng nghiêm túc.
Vinh chen vào:
- Cậu thì chậm rãi, Khánh thì nhanh nhảu, sao nhầm được.
Nghe Long thắc mắc về những lần bạn bè nhầm lẫn, các bạn cùng cười:
- Nhìn xa thì tưởng giống nhau, chứ nhìn gần thì mỗi cậu một vẻ mà. Có lúc bọn tớ còn giả vờ nhầm để trêu các cậu đấy.
Anh Khánh lúc đó mới lên tiếng:
- Đôi khi giống nhau cũng hay mà, chỉ cần không bị phạt nhầm là được.
Tiếng cười rộn rã làm tan biến mọi thắc mắc của Long. Cậu cũng phá lên cười. Cậu hiểu ra: Cậu vẫn là cậu, anh Khánh vẫn là anh Khánh.
Hai anh em chỉ giống nhau bề ngoài thôi.
(Châu Khuê)

  1. Long và Khánh được giới thiệu như thế nào?
  2. Những chi tiết nào thể hiện cảm xúc và hành động của Long khi thấy mình giống anh?
  3. Theo em, vì sao Long không muốn giống anh của mình? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
  4. Nhờ nói chuyện với các bạn, Long đã nhận ra mình khác anh như thế nào?
  5. Nhận xét về đặc điểm của Long và Khánh thể hiện qua hành động, lời nói của từng nhân vật.

II. VIẾT

TÌM Ý CHO ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện mà em đã đọc hoặc đã nghe.

  • Em thích câu chuyện nào? Câu chuyện đó em đã đọc hay được nghe kể?
  • Vì sao em thích câu chuyện đó? (Câu chuyện có nội dung gì hấp dẫn? Nhân vật nào thú vị? Chi tiết nào ấn tượng?,…)

  • Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện về các con vật, hoặc tình cảm gia đình mà em đã đọc hoặc đã nghe.

📘 Bài 4: Công chúa và người dẫn chuyện

I. ĐỌC

CÔNG CHÚA VÀ NGƯỜI DẪN CHUYỆN

Sau bữa ăn trưa, cô giáo thông báo Giét-xi được chọn đóng vai công chúa trong vở kịch sắp tới. Cảm nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè, Giét-xi vui lắm.
Về nhà, Giét-xi hào hứng kể cho mẹ nghe. Cả tuần ấy, tối nào mẹ cũng tập lời thoại cùng Giét-xi. Giét-xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh. Nhưng khi lên sân khấu diễn thử, mọi lời thoại trong đầu Giét-xi đều bay đi đâu hết. Cuối cùng, cô giáo đành nói:
- Giét-xi à, cô đã bổ sung vai dẫn chuyện cho vở kịch. Cô nghĩ vai đó hợp với em hơn. Em có đồng ý đổi vai không?
Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm. Sao không buồn khi phải nhường vai chính cho bạn!
Thấy Giét-xi buồn, mẹ thủ thỉ:
- Hôm nay, mẹ con mình cùng nhau nhổ cỏ vườn nhé.
Khu vườn vào xuân, những cây hồng leo khoác tấm áo xanh mới.
- Mẹ con mình sẽ nhổ hết cỏ và hoa dại ở đây. Từ giờ, vườn nhà ta chỉ có hoa hồng thôi. – Vừa nói, mẹ vừa chạm tay vào khóm bồ công anh.
- Đừng, mẹ! Con thích hoa bồ công anh. Loài hoa nào cũng đẹp, kể cả bồ công anh.
- Giét-xi nói.
Mẹ mỉm cười:
- Đúng rồi, mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng con ạ. Con người cũng vậy.
Không phải ai cũng thành công chúa, nhưng điều đó không có gì đáng xấu hổ.
Giét-xi đoán mẹ đã biết chuyện thay vai diễn của mình.
Mẹ dịu dàng nói:
– Con gái bé nhỏ của mẹ, con có giọng đọc truyền cảm, rất hợp với vai người dẫn chuyện. Nếu thiếu người dẫn chuyện, vở kịch cũng khó mà thành công được con ạ.
(Du-nan biên soạn, Hoà Vân dịch)

  1. Tìm các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với mỗi vai diễn được giao.
  2. Vì sao Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện?
  3. Theo em, mẹ rủ Giét-xi cùng nhổ cỏ vườn để làm gì? Tìm câu trả lời đúng.
  4. Đoán xem Giét-xi cảm thấy thế nào khi trò chuyện cùng mẹ.
  5. Em học được điều gì từ câu chuyện trên?
  6. Tìm các danh từ chỉ người trong bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện.
  7. Viết 2–3 câu nêu nhận xét về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện trên.

II. VIẾT

VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
Lưu ý:

  • Chọn cách giới thiệu câu chuyện gây được chú ý và nêu nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện.
  • Trình bày rõ các lí do yêu thích câu chuyện và đưa dẫn chứng minh hoạ.
  • Các câu trong đoạn văn được viết liên tục, không xuống dòng.

  1. Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

📘 Bài 5: Thằn Lằn Xanh và Tắc Kè

I. ĐỌC

THẰN LẰN XANH VÀ TẮC KÈ

Một buổi tối nọ, thằn lằn xanh đang bò trên cành cây. Đột nhiên, thằn lằn phát hiện tắc kè đang bò trên bức tường ở một ngôi nhà.
Thằn lằn thầm nghĩ: “Ồ, một người bạn mới!”.
Thằn lằn cất tiếng chào:
- Chào cậu! Tớ là thằn lằn xanh. Tớ thích đi kiếm thức ăn vào ban ngày.
- Chào cậu! Tớ là tắc kè. Tớ thích đi kiếm thức ăn vào buổi tối. 
- Tắc kè đáp lời thằn lằn xanh.
Cả hai bạn cảm thấy thích thú về cuộc sống của nhau. Tắc kè liền nói:
- Hay chúng mình thử đổi cuộc sống cho nhau đi! Tớ chán những bức tường lắm rồi. Tớ muốn kiếm ăn trên những cái cây và trong các bụi cỏ giống cậu.
Thằn lằn xanh khoái chí:
- Còn tớ, tớ muốn bò lên tường để tìm thức ăn giống cậu. Mới nghĩ thế mà tớ đã thấy vui làm sao!
Vài ngày sau…
Thằn lằn xanh nhận ra tay và chân của mình không bám dính như tắc kè: “Mình không thể bò trên tường giống như tắc kè, cũng không thể kiếm ăn theo cách của tắc kè. Mình đói quá rồi!”.
Trong khi đó, tắc kè cũng cảm thấy mình không thể chịu được sức nóng của ban ngày: “Da của mình không giống da của thằn lằn. Nóng quá! Mình không thể kiếm ăn ngoài trời! Mình đói quá rồi!”.
Thế là hai bạn quyết định đổi lại cuộc sống cho nhau. Thằn lằn xanh trở về với cái cây của mình và thích thú đi kiếm ăn vào ban ngày. Tắc kè quay trở lại bức tường thân yêu và vui vẻ đi tìm thức ăn vào buổi tối.
Đôi bạn vẫn thi thoảng gặp nhau và trò chuyện về cuộc sống.
(Theo Sâng Lê-kha-na)

  1. Thằn lằn xanh và tắc kè đã tự giới thiệu những gì trong lần đầu gặp gỡ?
  2. Vì sao hai bạn muốn đổi cuộc sống cho nhau?
  3. Hai bạn đã nhận ra điều gì khi thay đổi môi trường sống của mình?
  4. Các bạn cảm thấy thế nào khi quay lại cuộc sống trước đây của mình?

II. LUYỆN TẬP

LUYỆN TẬP VỀ DANH TỪ

Tổ vành khuyên nhỏ xinh nằm lọt thỏm giữa hai chiếc lá bưởi. Mẹ vành khuyên cẩn thận khâu hai chiếc lá lại rồi tha cỏ khô về đan tổ bên trong. Đêm đêm, mùi cỏ, mùi lá bưởi thơm cả vào những giấc mơ. Mấy anh em vành khuyên nằm gối đầu lên nhau, mơ một ngày khôn lớn sải cánh bay ra trời rộng.
(Theo Trần Đức Tiến)

  1. Tìm danh từ chỉ thời gian, con vật, cây cối trong đoạn văn dưới đây.
📘 Bài 6: Nghệ sĩ sống

I. ĐỌC

NGHỆ SĨ TRỐNG

Cô bé Mi-lô sống trên một hòn đảo ngập tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba. Cô luôn mơ ước được chơi trống trong một ban nhạc. Người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống. Vì vậy, khi thấy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: “Về nhà ngay! Nhạc cụ này không dành cho con gái.”. Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏ đam mê. Ban ngày, cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước,… Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và lắng nghe âm thanh của biển cả. “Tại sao mình không thể trở thành một tay trống nhỉ?” – Cô bé khẽ hỏi những con sóng xô bờ.
Thế rồi, Mi-lô thuyết phục cha cho cô tham gia một lớp nhạc cụ. Trống tim-pan-ni, trống công-ga, trống bông-gô,… loại nào cô cũng chơi được. Thầy cô nhận ra tài năng của Mi-lô và bắt đầu dạy cô mỗi ngày.
- Sẽ đến ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ thiệt. – Mi-lô thầm nghĩ.
Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập Ana-ca-ô-na, nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba, cô bé Mi-lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhạc với vai trò một tay trống. Nghe tiếng trống của Mi-lô, ai cũng muốn nhún nhảy.
Cứ cố gắng như vậy, cuối cùng Mi-lô đã trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
(Theo Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính)

  1. Bài đọc cho biết những thông tin nào về Mi-lô?
  2. Mọi người làm gì khi thấy Mi-lô chơi trống? Vì sao họ lại làm như vậy?
  3. Hành trình trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới của Mi-lô có những thuận lợi và khó khăn gì?
  4. Dựa vào bài đọc, hãy cho biết vì sao Mi-lô trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
  5. Em có ấn tượng nhất với hành động nào của Mi-lô? Vì sao?

II. VIẾT

TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM

BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VỀ KẾ HOẠCH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A

Hôm nay vào lúc 8 giờ ngày 12 tháng 10 năm 2022,tại phòng học lớp 4A, nhóm 3 đã tiến hành thảo luận nhóm về: “Kế hoạch hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam”.
Thành phần tham gia

  • Phan Anh (chủ toạ)
  • Hoàng Ngọc Xuân (thư kí)
  • Nguyễn Thu An, Trần Hải Yến, Vũ Nam Hải (thành viên)

Sau khi thảo luận, chủ toạ đã thống nhất ý kiến và phân công như sau:

  • Viết bài cho báo tường của lớp: Phan Anh, Vũ Nam Hải.
  • Chuẩn bị tiết mục tham gia Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam: Nguyễn Thu An, Trần Hải Yến.
  • Tham gia Hội thao chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam: Hoàng Ngọc Xuân.

Người viết báo cáo
Thư kí
(kí tên)
Hoàng Ngọc Xuân

  1. Báo cáo trên viết về vấn đề gì?
  2. Báo cáo do ai viết và được gửi cho ai?
  3. Báo cáo gồm mấy phần? Mỗi phần gồm những thông tin gì?