📖 Bài 6: Nghệ sĩ sống - Tiếng Việt (Tập 1) lớp 4
💎 Bài 6: Nghệ sĩ sống
I. ĐỌC
NGHỆ SĨ TRỐNG
Cô bé Mi-lô sống trên một hòn đảo ngập tràn không khí âm nhạc ở Cu-ba. Cô luôn mơ ước được chơi trống trong một ban nhạc. Người dân trên đảo ngầm quy ước: chỉ con trai mới được chơi trống. Vì vậy, khi thấy Mi-lô tập chơi trống, mọi người thường hét lên: “Về nhà ngay! Nhạc cụ này không dành cho con gái.”. Nhưng Mi-lô vẫn không từ bỏ đam mê. Ban ngày, cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh: tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào vũng nước,… Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và lắng nghe âm thanh của biển cả. “Tại sao mình không thể trở thành một tay trống nhỉ?” – Cô bé khẽ hỏi những con sóng xô bờ.
Thế rồi, Mi-lô thuyết phục cha cho cô tham gia một lớp nhạc cụ. Trống tim-pan-ni, trống công-ga, trống bông-gô,… loại nào cô cũng chơi được. Thầy cô nhận ra tài năng của Mi-lô và bắt đầu dạy cô mỗi ngày.
- Sẽ đến ngày mình được chơi trong một ban nhạc thứ thiệt. – Mi-lô thầm nghĩ.
Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập Ana-ca-ô-na, nhóm nhảy nữ đầu tiên của Cu-ba, cô bé Mi-lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhạc với vai trò một tay trống. Nghe tiếng trống của Mi-lô, ai cũng muốn nhún nhảy.
Cứ cố gắng như vậy, cuối cùng Mi-lô đã trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
(Theo Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính)
❓
- Bài đọc cho biết những thông tin nào về Mi-lô?
- Mọi người làm gì khi thấy Mi-lô chơi trống? Vì sao họ lại làm như vậy?
- Hành trình trở thành nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới của Mi-lô có những thuận lợi và khó khăn gì?
- Dựa vào bài đọc, hãy cho biết vì sao Mi-lô trở thành một nghệ sĩ trống nổi tiếng thế giới.
- Em có ấn tượng nhất với hành động nào của Mi-lô? Vì sao?
II. VIẾT
TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM
BÁO CÁO THẢO LUẬN NHÓM VỀ KẾ HOẠCH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 4A
Hôm nay vào lúc 8 giờ ngày 12 tháng 10 năm 2022,tại phòng học lớp 4A, nhóm 3 đã tiến hành thảo luận nhóm về: “Kế hoạch hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam”.
Thành phần tham gia
- Phan Anh (chủ toạ)
- Hoàng Ngọc Xuân (thư kí)
- Nguyễn Thu An, Trần Hải Yến, Vũ Nam Hải (thành viên)
Sau khi thảo luận, chủ toạ đã thống nhất ý kiến và phân công như sau:
- Viết bài cho báo tường của lớp: Phan Anh, Vũ Nam Hải.
- Chuẩn bị tiết mục tham gia Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam: Nguyễn Thu An, Trần Hải Yến.
- Tham gia Hội thao chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam: Hoàng Ngọc Xuân.
Người viết báo cáo
Thư kí
(kí tên)
Hoàng Ngọc Xuân
❓
- Báo cáo trên viết về vấn đề gì?
- Báo cáo do ai viết và được gửi cho ai?
- Báo cáo gồm mấy phần? Mỗi phần gồm những thông tin gì?