LỚP 4 - Chính tả
"Chính tả lớp 4, phần mềm viết chính tả lớp 4, nghe đọc viết chính tả" là những yếu tố quan trọng trong việc phát triển kỹ năng chính tả của học sinh lớp 4. Để giúp các em thể thiện khả năng này, việc tăng cường nghe, đọc và viết chính tả là điều cần thiết. Bằng các bài tập thú vị và phần mềm chuyên dụng, học sinh lớp 4 có thể rèn luyện kỹ năng chính tả một cách hiệu quả. Hãy bắt đầu hôm nay và gia nhập vào hành trình khám phá thú vị của chính tả lớp 4!
Tại sao phát triển kỹ năng chính tả lớp 4 thông qua việc nghe đọc viết chính tả
Tại sao phát triển kỹ năng chính tả lớp 4 thông qua việc nghe đọc viết chính tả?
Chính tả lớp 4 là một phần quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của học sinh. Việc có một kỹ năng chính tả tốt không chỉ giúp học sinh viết đúng các từ và câu một cách chính xác, mà còn góp phần vào việc nâng cao khả năng viết văn và hiểu các văn bản.
Để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4, việc nghe đọc viết chính tả là một phương pháp hiệu quả và hợp lý. Qua việc nghe đọc, học sinh có thể lắng nghe, nhận thức và hiểu về các âm thanh và âm vị của các từ ngữ, từ đó có thể áp dụng chính xác trong việc viết chinh tả.
Phần mềm viết chính tả lớp 4 cung cấp một công cụ hỗ trợ đắc lực để học sinh phát triển kỹ năng này. Với tính năng kiểm tra chính tả, học sinh có thể kiểm tra và sửa lỗi chính tả một cách tự động và hiệu quả. Điều này không chỉ giúp học sinh xác định và khắc phục những lỗi chính tả thường gặp, mà còn tăng cường sự tự tin trong quá trình viết và phát triển khả năng tự sửa lỗi.
Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, việc nghe đọc viết chính tả còn có những lợi ích phát triển toàn diện cho học sinh. Khi chú trọng vào việc nghe đọc, học sinh có thể nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình. Việc nghe đọc các bài văn bản giúp học sinh làm quen với cách sắp xếp câu từ, mở rộng vốn từ vựng và phát triển khả năng đọc hiểu. Đồng thời, việc viết chính tả cũng giúp học sinh rèn kỹ năng tự biểu đạt ý kiến và ý tưởng theo cách riêng của mình.
Thông qua việc nghe đọc viết chính tả, học sinh cũng có thể rèn kỹ năng tư duy và khả năng tập trung. Quá trình lắng nghe, hiểu và viết lại từ văn bản sẽ yêu cầu học sinh tập trung và tư duy logic để xác định chính xác thông tin cần thiết và hiểu rõ nghĩa của các từ ngữ.
Trên thực tế, phát triển kỹ năng chính tả lớp 4 thông qua việc nghe đọc viết chính tả không chỉ tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc học và sự phát triển ngôn ngữ của học sinh, mà còn hỗ trợ cho sự thành công trong tương lai. Việc phát triển kỹ năng chính tả từ nhỏ là một bước quan trọng để học sinh trở thành những người viết văn thành công và tự tin trong cuộc sống.
Tầm quan trọng của chính tả lớp 4
Thông tin:
-Tầm quan trọng của chính tả lớp 4: Chính tả lớp 4 là một phần không thể thiếu trong quá trình giảng dạy và học tập của trẻ em. Việc nắm vững chính tả và sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 sẽ giúp các em phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc và viết một cách toàn diện.
Trong giai đoạn lớp 4, trẻ em bắt đầu tiếp cận với nhiều kiến thức mới và đòi hỏi khả năng viết chính tả tốt. Chính tả lớp 4 không chỉ giúp trẻ rèn luyện vốn từ vựng mà còn giúp cải thiện khả năng nghe, phát âm và đọc hiểu. Kỹ năng chính tả là khởi điểm quan trọng cho việc xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc cho trẻ.
Việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, phần mềm viết chính tả sẽ giúp trẻ nắm vững quy tắc chính tả thông qua các bài tập và ví dụ hấp dẫn và sinh động. Thông qua việc luyện tập trên phần mềm, trẻ sẽ có khả năng nhận biết và sửa lỗi chính tả một cách chính xác và nhanh chóng.
Thứ hai, phần mềm viết chính tả lớp 4 cung cấp cho trẻ một môi trường học tập tương tác và thú vị. Trẻ có thể thực hiện các bài tập trên máy tính hoặc máy tính bảng, thấy kết quả ngay lập tức và nhận được sự gợi ý và hướng dẫn để sửa lỗi chính tả. Điều này giúp trẻ hứng thú với việc học và dễ dàng tiếp thu kiến thức.
Thêm vào đó, chính tả lớp 4 còn giúp trẻ phát triển khả năng viết văn một cách logic và sáng tạo. Việc rèn luyện kỹ năng chính tả giúp trẻ hiểu rõ các quy tắc cơ bản và cách sử dụng các từ ngữ một cách chính xác, từ đó xây dựng được những đoạn văn ý nghĩa và mạch lạc. Điều này không chỉ giúp trẻ tự tin hơn khi viết, mà còn phát triển tư duy và khả năng diễn đạt của trẻ.
Tóm lại, chính tả lớp 4 và việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 là rất quan trọng trong quá trình học tập của trẻ em. Việc nắm vững kỹ năng chính tả sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ và góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của trẻ. Hãy đồng hành cùng trẻ trong hành trình khám phá văn hóa chính tả lớp 4 và cùng nhau tạo nên những bài viết đáng tự hào!
Giới thiệu về phần mềm viết chính tả lớp 4
"Tại sao Phần Mềm Viết Chính Tả Lớp 4 là lựa chọn phù hợp cho học sinh?"
Trong quá trình học tập, việc viết chínhả là một kỹ năng quan trọng quyết định đến sự thành công của học sinh. Đặc biệt, việc chính tả đúng là một tiêu chí cực kỳ quan trọng trong quá trình đánh giá bài kiểm tra. Để hỗ trợ học sinh lớp 4 đạt kỹ năng viết chính tả tốt, phần mềm viết chính tả lớp 4 là một công cụ đáng tin cậy.
Phần mềm viết chính tả lớp 4 là một ứng dụng độc đáo và hiệu quả, cung cấp một cách đơn giản nhưng thú vị cho học sinh để rèn kỹ năng viết chính tả. Với sự hỗ trợ của phần mềm này, học sinh có thể phát triển vốn từ vựng, kiến thức ngữ pháp và tinh thần cẩn thận, tỉ mỉ trong việc viết chính tả.
Phần mềm viết chính tả lớp 4 có nhiều tính năng hữu ích. Đầu tiên, hệ thống này sẽ giúp học sinh luyện tập nghe và nhận biết âm thanh chính xác của các chữ cái và từ. Người học sẽ được nghe phát âm đúng từng chữ cái và luyện nghe từng từ cụ thể thông qua âm thanh trực quan. Điều này sẽ giúp học sinh phát triển tai và khả năng nhận biết âm thanh.
Ngoài ra, phần mềm viết chính tả lớp 4 cũng thiết kế quy trình học tập linh hoạt và sống động. Học sinh không chỉ đơn thuần nhìn vào các câu hỏi trắc nghiệm hay viết chính tả, mà còn được khám phá những hoạt động thú vị như trò chơi, bài hát hoặc câu đố. Điều này giúp học sinh có thể học được những kiến thức một cách tự nhiên và niềm vui.
Không chỉ giúp học sinh nắm bắt vốn từ và viết chính tả chính xác, phần mềm viết chính tả lớp 4 còn cung cấp phân loại và phân tích lỗi chính tả của học sinh. Điều này cho phép học sinh nhận biết những lỗi sai của mình và sửa chúng một cách dễ dàng. Hơn nữa, phần mềm còn cung cấp giải pháp chính tả chính xác cho từng câu hỏi hoặc bài tập, giúp học sinh nắm bắt ngay lập tức sự chính xác trong việc viết chính tả.
Phần mềm viết chính tả lớp 4 là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho học sinh. Với những tính năng và lợi ích vượt trội, phần mềm này sẽ giúp các em nắm bắt kỹ năng viết chính tả một cách dễ dàng và hiệu quả. Hãy để phần mềm viết chính tả lớp 4 trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy trong quá trình học tập của học sinh lớp 4.
Lợi ích của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4
Phần mềm viết chính t4 là một côngợ rất hữu ích cho các em học sinh ở độ tuổi này. Với việc sử dụng phần mềm này, các em sẽ được tận dụng tối đa những lợi ích mà nó mang lại. Bài viết này sẽ giới thiệu về những lợi ích đó và cung cấp thông tin chi tiết về việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4.
Khi sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4, các em sẽ được hỗ trợ để viết đúng chính tả trong các bài văn, bài tập và các bài kiểm tra. Phần mềm sẽ gợi ý và chỉnh sửa ngay lập tức những lỗi chính tả mà các em mắc phải. Điều này giúp các em nâng cao kỹ năng viết chính tả của mình một cách dễ dàng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 còn giúp các em rèn kỹ năng nghe đọc, phát âm và cách viết đúng. Phần mềm sẽ đọc và phát âm đúng các từ tiếng Việt, giúp các em hiểu và học cách phát âm đúng của từng âm tiết. Đồng thời, phần mềm cũng cho phép các em luyện tập viết đúng những từ, ngữ cảnh và cấu trúc câu theo yêu cầu.
Một lợi ích khác của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 là giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo và tự tin trong việc viết. Phần mềm cung cấp cho các em những gợi ý về cách viết một cách logic và khoa học. Các em có thể học từ những bài viết mẫu, cách sắp xếp ý kiến và cách triển khai ý tưởng một cách hợp lý. Điều này giúp các em phát triển vốn từ vựng và câu văn của mình, từ đó tạo ra những bài viết độc đáo và sáng tạo hơn.
Cuối cùng, việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 giúp tiết kiệm thời gian và nỗ lực của các em. Thay vì phải tra cứu từ điển, kiểm tra lại từng từng chữ viết và sửa lỗi sai chính tả, các em chỉ cần gõ các câu và bài viết vào phần mềm. Phần mềm sẽ thực hiện tất cả các công việc này một cách tự động, giúp các em tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả học tập.
Trên đây là những lợi ích chính của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4. Việc nắm bắt và sử dụng công nghệ này đem lại cho các em những tiện ích và hỗ trợ tuyệt vời trong quá trình học tập và trau dồi kỹ năng viết chính tả. Hãy tận dụng ưu điểm của phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển khả năng viết của mình ngay từ bây giờ!
Cách sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4
Bây giờ, đến hẹn lại lên, chúng ta sẽ đi sâu vào chủ đề "Cách sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4". Điều này là rất quan trọng vì kỹ năng chính tả là một phần cốt lõi của quá trình học tập ở lớp 4. Cùng với sự phát triển công nghệ, phần mềm viết chính tả lớp 4 đã trở thành một công cụ hữu ích để các em học sinh nâng cao kỹ năng viết chính tả.
Phần mềm viết chính tả lớp 4 là một công cụ rất hữu ích và hiệu quả để giúp các em học sinh lớp 4 phát triển và cải thiện kỹ năng chính tả. Với phần mềm này, các em có thể nắm bắt được những luật chính tả cơ bản, tập trung vào việc viết đúng và tự tin hơn khi giao tiếp bằng văn bản.
Phần mềm viết chính tả lớp 4 không chỉ giúp các em biết cách viết chính tả đúng, mà còn giúp các em nghe và đọc hiểu tốt hơn. Khi sử dụng phần mềm này, các em sẽ được nghe các từ và câu với giọng đọc chuẩn, giúp nhận diện âm tiết và từ ngữ dễ dàng hơn. Đồng thời, phần mềm còn cung cấp các bài tập luyện viết, giúp các em rèn kỹ năng viết chính tả một cách liền mạch và khoa học.
Để sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 hiệu quả, các em cần lưu ý một số điểm quan trọng. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng các em đã cài đặt phần mềm vào máy tính và cập nhật phiên bản mới nhất. Sau đó, hãy tạo tài khoản riêng cho mỗi em để có thể theo dõi tiến độ và lưu trữ thông tin cá nhân.
Khi sử dụng phần mềm, hãy chắc chắn rằng các em đọc và hiểu hướng dẫn trước khi bắt đầu làm bài tập. Hãy làm theo từng bước một và không vội vàng, để đảm bảo rằng các em hiểu và áp dụng đúng quy tắc chính tả từng bài tập. Ngoài ra, hãy lưu ý thời gian ghi âm, nghe và viết của từng bài tập. Điều này giúp các em đánh giá và cải thiện hiệu suất của mình theo thời gian.
Phần mềm viết chính tả lớp 4 còn cung cấp các bài luyện từ vựng và câu đơn giản để các em rèn kỹ năng sử dụng từ ngữ một cách chính xác và tự tin. Mỗi bài tập đều được thiết kế một cách hấp dẫn và thú vị, giúp các em không cảm thấy chán nản trong quá trình học tập.
Cuối cùng, quan trọng nhất là sự tự tin và kiên nhẫn của các em. Hãy nhớ rằng việc phát triển kỹ năng chính tả không xảy ra qua đêm. Đôi khi các em có thể gặp khó khăn, nhưng đừng bỏ cuộc. Sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 một cách đều đặn và kiên trì, các em sẽ dần dần trở nên thành thạo và tự tin hơn trong việc viết chính tả.
Và đó là những thông tin cơ bản về cách sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4. Hy vọng với những gợi ý và hướng dẫn trên, các em sẽ có thể tận dụng tối đa công cụ hữu ích này để nâng cao trình độ viết chính tả của mình. Chúc các em thành công và tiếp tục khám phá thế giới văn chương!
Kết luận
Kết luận là một phần không thể thiếu của bài viết Chính tả lớp 4 và phần mềm viết chính tả lớp 4. Đây là nơi để tổng kết và tạo điểm nhấn cuối cùng cho nội dung đã được đề cập trước đó. Kết luận cũng là nơi để nhấn mạnh sự quan trọng của việc nghe, đọc và viết chính tả đối với học sinh lớp 4.
Kết luận tiếp tục thể hiện sự quan trọng của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4. Việc sử dụng công nghệ và phần mềm cung cấp cho học sinh một công cụ hữu ích để rèn kỹ năng ngôn ngữ của họ. Phần mềm cung cấp những bài tập và câu hỏi thú vị giúp rèn luyện và nâng cao chính tả của học sinh.
Thêm vào đó, việc nghe, đọc và viết chính tả đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển ngôn ngữ của học sinh. Chính tả đúng giúp truyền đạt ý nghĩa chính xác và rõ ràng trong việc giao tiếp bằng văn bản. Việc rèn luyện kỹ năng này từ lớp 4 sẽ giúp học sinh tự tin và thành công trong việc viết và làm bài văn cũng như trong cuộc sống sau này.
Đối với phụ huynh và giáo viên, việc hỗ trợ học sinh học tập và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ là rất quan trọng. Họ có thể tìm hiểu và áp dụng các phần mềm viết chính tả lớp 4 để giúp học sinh phát triển kỹ năng chính tả hiệu quả. Qua việc tạo ra một môi trường học tập thuận lợi, phụ huynh và giáo viên giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Cuối cùng, việc rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, bao gồm nghe, đọc và viết chính tả, không chỉ mang lại lợi ích ngay trong quá trình học tập, mà còn đem lại nhiều lợi ích lâu dài. Việc rèn luyện kỹ năng này giúp học sinh phát triển sự tự tin và sự tự chủ, tăng khả năng tư duy và truyền đạt ý kiến một cách sáng tạo. Đồng thời, nó cũng là một bước thúc đẩy quan trọng để vươn tới những thành công trong cuộc sống và sự nghiệp sau này.
Trên đây là những thông tin quan trọng về kết luận trong bài viết Chính tả lớp 4 và phần mềm viết chính tả lớp 4. Chính tả lớp 4 không chỉ là một kỹ năng học tập, mà còn là sự phát triển của ngôn ngữ và những lợi ích lâu dài cho học sinh. Hy vọng rằng thông tin này đã cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện và đáng tin cậy về kết luận trong Chính tả lớp 4 và phần mềm viết chính tả lớp 4. Chúc bạn thành công trong việc rèn luyện kỹ năng chính tả!
Tuần 1: Chính tả:
Nghe Viết: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vào bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội.
Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc.
Tuần 2 : Chính tả
Nghe viết: Mười năm cõng bạn đi học
Ở xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, ai cũng biết câu chuyện cảm động về em Đoàn Trường Sinh 10 năm cõng bạn đến trường. Quãng đường từ nhà Sinh tới trường dài hơn 4 ki-lô-mét, qua đèo, vượt suối, khúc khuỷu, gập ghềnh. Thế mà Sinh không quản khó khăn, ngày ngày cõng bạn Hanh bị liệt cả hai chân đi về. Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền, Hanh là học sinh tiên tiến, có năm còn tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp huyện.
Tuần 3: Chính tả
Nghe Viết: Cháu nghe câu chuyện của bà
Chiều rồi bà mới về nhà
Cái gậy đi trước, chân bà theo sau.
Mọi ngày bà có thế đâu
Thì ra cái mỏi làm đau lưng bà!
Bà rằng: Gặp một cụ già
Lạc đường, nên phải nhờ bà dẫn đi
Một đời một lối đi về
Bỗng nhiên lạc giữa đường quê, cháu à!
Cháu nghe câu chuyện của bà
Hai hàng nước mắt cứ nhòa rưng rưng
Bà ơi, thương mấy là thương
Mong đừng ai lạc giữa đường về quê!
Tuần 4: Chính tả
Nhớ Viết: Truyện cổ nước mình
Truyện cổ nước mình
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Tuần 5: Chính tả
Nghe – viết: Những hạt thóc giống (từ Lúc ấy… đến ông vua hiền minh)
Lúc ấy, nhà vua mới ôn tồn nói:
- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc được? Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta!
Rồi vua dõng dạc nói tiếp:
- Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú bé trung thực và dũng cảm này.
Chôm được truyền ngôi và trở thành ông vua hiền minh.
Tuần 6: Chính tả
Nghe – viết: Người viết truyện thật thà
Nhà văn Pháp nổi tiếng Ban-dắc và vợ được mời đi dự tiệc. Lúc sắp lên xe, ông bảo vợ:
- Anh không muốn ngồi ăn lâu, nhưng chưa biết nên nói thế nào đây.
Vợ ông bật cười:
- Anh từng tưởng tượng ra bao nhiêu truyện ngắn, truyện dài, nay nghĩ một cái cớ để về sớm thì khó gì.
Ban-dắc nói:
- Viết văn là một chuyện khác. Anh có biết nói dối bao giờ đâu. Nếu bắt anh nói dối, anh sẽ thẹn đỏ mặt và ấp úng cho mà xem.
Tuần 7: Chính tả:
Nhớ - viết: Gà Trống và Cáo (từ Nghe lời Cáo dụ thiệt hơn... đến hết)
Nghe lời cáo dụ thiệt hơn
Gà rằng: "Xin được ghi ơn trong lòng
Hòa bình gà cáo sống chung
Mừng này còn có tin mừng nào hơn
Kìa, tôi thấy cặp chó săn
Từ xa chạy tới, chắc loan tin này."
Cáo nghe, hồn lạc phách bay
Quắp đuôi, co cẳng chạy ngay tức thì.
Gà ta khoái chí cười phì:
"Rõ phường giang dối, làm gì được ai".
Tuần 8: Chỉnh tả
Nghe – viết: Trung thu độc lập (từ Ngày mai, các em có quyền… đến nông trường to lớn, vui tươi)
Ngày mai, các em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tươi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn, vui tươi.
Tuần 10, tiết 2 Chính tả
Nghe Viết: Lời hứa:
Tôi rời công viên vào lúc phố đã lên đèn. Bỗng nghe sau bụi cây có tiếng một em bé khóc. Bước tới gần, tôi hỏi:
- Sao em chưa về nhà?
Em nhỏ ngẩng đầu nhìn tôi, đáp:
- Em không về được!
- Vì sao?
- Em là lính gác.
- Sao lại là lính gác?
- Có mấy bạn rủ em đánh trận giả. Một bạn lớn bảo: ‟Cậu là trung sĩ” và giao cho em đứng gác kho đạn ở đây. Bạn ấy lại bảo: ‟Cậu hãy hứa là đứng gác cho đến khi có người tới thay” Em đã trả lời : ‟Xin hứa”.
Tuần 10, tiết 8: Chính tả:
Nghe Viết: Chiều trên quê hương
Đó là một buổi chiều mùa hạ có mây trắng xô đuổi nhau trên cao. Nền trời xanh vời vợi. Chim sơn ca cất tiếng hót tự do, tha thiết đến nỗi khiến người ta phải ao ước giá mà mình có một đôi cánh. Trải khắp cánh đồng là nắng chiều vàng dịu và thơm hơi đất, là gió đưa thoang thoảng hương lúa ngậm đồng và hương sen.
Tuần 11, Chính tả:
Nghe Viết: Nếu chúng mình có phép lạ(bố khổ thơ đầu)
Nếu chúng mình có phép lạ
Bắt hạt giống nảy mầm nhanh
Chớp mắt thành cây đầy quả
Tha hồ hái chén ngọt lành.
Nếu chúng mình có phép lạ
Ngủ dậy thành người lớn ngay
Đứa thì lặn xuống đáy biển
Đứa thì ngồi lái máy bay.
Nếu chúng mình có phép lạ
Hái triệu vì sao xuống cùng
Đúc thành ông mặt trời mới
Mãi mãi không còn mùa đông.
Nếu chúng mình có phép lạ
Hóa trái bom thành trái ngon
Trong ruột không còn thuốc nổ
Chỉ toàn kẹp với bi tròn.
Tuần 12 Chính tả:
Nghe - Viết: Người chiến sĩ giàu nghị lực
Trong trận chiến đấu giải phóng Sài Gòn cuối tháng 4 năm 1975, Lê Duy Ứng bị thương nặng. Anh đã quệt máu chảy từ đôi mắt bị thương vẽ một bức chân dung Bác Hồ. Tác phẩm của người thương binh hỏng mắt đã gây xúc động cho đồng bào cả nước. Từ đó đến nay, họa sĩ Lê Duy Ứng đã có hơn 30 triển lãm tranh, tượng; đoạt 5 giải thưởng mĩ thuật quốc gia và quốc tế. Nhiều tác phẩm của anh được đặt trân trọng trong các bảo tàng lớn của đất nước.
Tuần 13: Chính tả:
Nghe - viết: Người tìm đường lên các vì sao (từ đầu ... đến có khi đến hàng trăm lần)
Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: ‟Vì sao những quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?”
Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần.
Tuần 14: Chính tả
Nghe - Viết: Chiếc áo búp bê
Trời trở rét. Vậy mà bé Ly, búp bê của tôi, vẫn phong phanh chiếc váy mỏng. Tôi xin chị Khánh được tấc xa tanh màu mật ong, khâu chiếc áo cho bé. Chiếc áo chỉ bằng bao thuốc. Cổ áo dựng cao cho ấm ngực. Tà áo loe ra một chút so với thân. Các mép áo đều được viền bằng vải xanh, rất nổi. Có ba chiếc khuy bấm như hạt cườm đính dọc nẹp áo. Chắc bé sẽ thích chiếc áo nhỏ xíu này vì tự tay tôi đã may cho bé.
Tuần 15: Chính tả:
Nghe - viết: Cánh diều tuổi thơ (từ đầu... đến những vì sao sớm.).
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên bầu trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Tuần 16: Chính tả
Nghe - viết: Kéo co (từ Hội làng Hữu Trấp ... đến chuyển bại thành thắng)
Hội làng Hữu Chấp thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thường tổ chức thi kéo co giữa nam và nữ. Có năm bên nam thắng, có năm bên nữ thắng. Nhưng dù bên nào thắng thì cuộc thi vẫn rất là vui. Vui ở sự ganh đua, vui ở tiếng hò reo, khuyến khích của người xem hội.
Làng Tích Sơn thuộc thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc lại có tục thi kéo co giữa trai tráng hai giáp trong làng. Số người của mỗi bên không hạn chế. Nhiều khi có giáp thua keo đầu, tới keo thứ hai, đàn ông trong giáp kéo đến đông hơn, thế là chuyển bại thành thắng.
Tuần 17: Chính tả
Nghe - viết: Mùa đông trên rẻo cao
Mùa đông đã về thực sự rồi. Mây từ trên cao theo các sườn núi trườn xuống, chốc chốc lại gieo một đợt mưa bụi trên những mái lá chít bạc trắng. Hoa rau cải hương vàng hoe, từng vạt dài ẩn hiện trong sương bên sườn đồi. Con suối lớn ồn ào, quanh co đã thu mình lại, phô những dải sỏi cuội nhẵn nhụi và sạch sẽ... Trên những ngọn cơi già nua, những chiếc lá vàng cuối cùng còn sót lại đang khua lao xao trước khi từ giã thân mẹ đơn xơ.
Tuần 18: Ôn tập cuối học kỳ I, Tiết 4
Chính tả: Nghe - Viết: Đôi que đan
Mũ đỏ cho bé
Khăn đen cho bà
Áo đẹp cho mẹ
Áo ấm cho cha
Từ đôi que nhỏ
Từ tay chị nữa
Dần dần hiện ra…
Ôi đôi que đan
Sao mà chăm chỉ
Sao mà giản dị
Sao mà dẻo dai…
Từng mũi,từng mũi
Cứ đan, đan hoài
Sợi len nhỏ bé
Mà nên rộng dài.
Em cũng tập đây
Mũi lên, mũi xuống
Ngón tay, bàn tau
Dẻo dần, đỡ ngượng.
Mũ đỏ cho bé
Khăn đen cho bà
Áo đẹp cho mẹ
Áo ấm cho cha
Từ đôi que nhỏ
Từ tay em nữa
Cũng dần hiện ra…
Que tre đan mãi
Bóng như ngọc ngà.