LỚP 4 - Chính tả


"Chính tả lớp 4, phần mềm viết chính tả lớp 4, nghe đọc viết chính tả" là những yếu tố quan trọng trong việc phát triển kỹ năng chính tả của học sinh lớp 4. Để giúp các em thể thiện khả năng này, việc tăng cường nghe, đọc và viết chính tả là điều cần thiết. Bằng các bài tập thú vị và phần mềm chuyên dụng, học sinh lớp 4 có thể rèn luyện kỹ năng chính tả một cách hiệu quả. Hãy bắt đầu hôm nay và gia nhập vào hành trình khám phá thú vị của chính tả lớp 4!

Tại sao phát triển kỹ năng chính tả lớp 4 thông qua việc nghe đọc viết chính tả

Tại sao phát triển kỹ năng chính tả lớp 4 thông qua việc nghe đọc viết chính tả?

Chính tả lớp 4 là một phần quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của học sinh. Việc có một kỹ năng chính tả tốt không chỉ giúp học sinh viết đúng các từ và câu một cách chính xác, mà còn góp phần vào việc nâng cao khả năng viết văn và hiểu các văn bản.

Để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4, việc nghe đọc viết chính tả là một phương pháp hiệu quả và hợp lý. Qua việc nghe đọc, học sinh có thể lắng nghe, nhận thức và hiểu về các âm thanh và âm vị của các từ ngữ, từ đó có thể áp dụng chính xác trong việc viết chinh tả.

Phần mềm viết chính tả lớp 4 cung cấp một công cụ hỗ trợ đắc lực để học sinh phát triển kỹ năng này. Với tính năng kiểm tra chính tả, học sinh có thể kiểm tra và sửa lỗi chính tả một cách tự động và hiệu quả. Điều này không chỉ giúp học sinh xác định và khắc phục những lỗi chính tả thường gặp, mà còn tăng cường sự tự tin trong quá trình viết và phát triển khả năng tự sửa lỗi.

Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, việc nghe đọc viết chính tả còn có những lợi ích phát triển toàn diện cho học sinh. Khi chú trọng vào việc nghe đọc, học sinh có thể nâng cao khả năng ngôn ngữ của mình. Việc nghe đọc các bài văn bản giúp học sinh làm quen với cách sắp xếp câu từ, mở rộng vốn từ vựng và phát triển khả năng đọc hiểu. Đồng thời, việc viết chính tả cũng giúp học sinh rèn kỹ năng tự biểu đạt ý kiến và ý tưởng theo cách riêng của mình.

Thông qua việc nghe đọc viết chính tả, học sinh cũng có thể rèn kỹ năng tư duy và khả năng tập trung. Quá trình lắng nghe, hiểu và viết lại từ văn bản sẽ yêu cầu học sinh tập trung và tư duy logic để xác định chính xác thông tin cần thiết và hiểu rõ nghĩa của các từ ngữ.

Trên thực tế, phát triển kỹ năng chính tả lớp 4 thông qua việc nghe đọc viết chính tả không chỉ tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc học và sự phát triển ngôn ngữ của học sinh, mà còn hỗ trợ cho sự thành công trong tương lai. Việc phát triển kỹ năng chính tả từ nhỏ là một bước quan trọng để học sinh trở thành những người viết văn thành công và tự tin trong cuộc sống.

Tầm quan trọng của chính tả lớp 4

Thông tin:
-Tầm quan trọng của chính tả lớp 4: Chính tả lớp 4 là một phần không thể thiếu trong quá trình giảng dạy và học tập của trẻ em. Việc nắm vững chính tả và sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 sẽ giúp các em phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc và viết một cách toàn diện.

Trong giai đoạn lớp 4, trẻ em bắt đầu tiếp cận với nhiều kiến thức mới và đòi hỏi khả năng viết chính tả tốt. Chính tả lớp 4 không chỉ giúp trẻ rèn luyện vốn từ vựng mà còn giúp cải thiện khả năng nghe, phát âm và đọc hiểu. Kỹ năng chính tả là khởi điểm quan trọng cho việc xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc cho trẻ.

Việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, phần mềm viết chính tả sẽ giúp trẻ nắm vững quy tắc chính tả thông qua các bài tập và ví dụ hấp dẫn và sinh động. Thông qua việc luyện tập trên phần mềm, trẻ sẽ có khả năng nhận biết và sửa lỗi chính tả một cách chính xác và nhanh chóng.

Thứ hai, phần mềm viết chính tả lớp 4 cung cấp cho trẻ một môi trường học tập tương tác và thú vị. Trẻ có thể thực hiện các bài tập trên máy tính hoặc máy tính bảng, thấy kết quả ngay lập tức và nhận được sự gợi ý và hướng dẫn để sửa lỗi chính tả. Điều này giúp trẻ hứng thú với việc học và dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Thêm vào đó, chính tả lớp 4 còn giúp trẻ phát triển khả năng viết văn một cách logic và sáng tạo. Việc rèn luyện kỹ năng chính tả giúp trẻ hiểu rõ các quy tắc cơ bản và cách sử dụng các từ ngữ một cách chính xác, từ đó xây dựng được những đoạn văn ý nghĩa và mạch lạc. Điều này không chỉ giúp trẻ tự tin hơn khi viết, mà còn phát triển tư duy và khả năng diễn đạt của trẻ.

Tóm lại, chính tả lớp 4 và việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 là rất quan trọng trong quá trình học tập của trẻ em. Việc nắm vững kỹ năng chính tả sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ và góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của trẻ. Hãy đồng hành cùng trẻ trong hành trình khám phá văn hóa chính tả lớp 4 và cùng nhau tạo nên những bài viết đáng tự hào!

Giới thiệu về phần mềm viết chính tả lớp 4

"Tại sao Phần Mềm Viết Chính Tả Lớp 4 là lựa chọn phù hợp cho học sinh?"

Trong quá trình học tập, việc viết chínhả là một kỹ năng quan trọng quyết định đến sự thành công của học sinh. Đặc biệt, việc chính tả đúng là một tiêu chí cực kỳ quan trọng trong quá trình đánh giá bài kiểm tra. Để hỗ trợ học sinh lớp 4 đạt kỹ năng viết chính tả tốt, phần mềm viết chính tả lớp 4 là một công cụ đáng tin cậy.

Phần mềm viết chính tả lớp 4 là một ứng dụng độc đáo và hiệu quả, cung cấp một cách đơn giản nhưng thú vị cho học sinh để rèn kỹ năng viết chính tả. Với sự hỗ trợ của phần mềm này, học sinh có thể phát triển vốn từ vựng, kiến thức ngữ pháp và tinh thần cẩn thận, tỉ mỉ trong việc viết chính tả.

Phần mềm viết chính tả lớp 4 có nhiều tính năng hữu ích. Đầu tiên, hệ thống này sẽ giúp học sinh luyện tập nghe và nhận biết âm thanh chính xác của các chữ cái và từ. Người học sẽ được nghe phát âm đúng từng chữ cái và luyện nghe từng từ cụ thể thông qua âm thanh trực quan. Điều này sẽ giúp học sinh phát triển tai và khả năng nhận biết âm thanh.

Ngoài ra, phần mềm viết chính tả lớp 4 cũng thiết kế quy trình học tập linh hoạt và sống động. Học sinh không chỉ đơn thuần nhìn vào các câu hỏi trắc nghiệm hay viết chính tả, mà còn được khám phá những hoạt động thú vị như trò chơi, bài hát hoặc câu đố. Điều này giúp học sinh có thể học được những kiến thức một cách tự nhiên và niềm vui.

Không chỉ giúp học sinh nắm bắt vốn từ và viết chính tả chính xác, phần mềm viết chính tả lớp 4 còn cung cấp phân loại và phân tích lỗi chính tả của học sinh. Điều này cho phép học sinh nhận biết những lỗi sai của mình và sửa chúng một cách dễ dàng. Hơn nữa, phần mềm còn cung cấp giải pháp chính tả chính xác cho từng câu hỏi hoặc bài tập, giúp học sinh nắm bắt ngay lập tức sự chính xác trong việc viết chính tả.

Phần mềm viết chính tả lớp 4 là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho học sinh. Với những tính năng và lợi ích vượt trội, phần mềm này sẽ giúp các em nắm bắt kỹ năng viết chính tả một cách dễ dàng và hiệu quả. Hãy để phần mềm viết chính tả lớp 4 trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy trong quá trình học tập của học sinh lớp 4.

Lợi ích của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4

Phần mềm viết chính t4 là một côngợ rất hữu ích cho các em học sinh ở độ tuổi này. Với việc sử dụng phần mềm này, các em sẽ được tận dụng tối đa những lợi ích mà nó mang lại. Bài viết này sẽ giới thiệu về những lợi ích đó và cung cấp thông tin chi tiết về việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4.

Khi sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4, các em sẽ được hỗ trợ để viết đúng chính tả trong các bài văn, bài tập và các bài kiểm tra. Phần mềm sẽ gợi ý và chỉnh sửa ngay lập tức những lỗi chính tả mà các em mắc phải. Điều này giúp các em nâng cao kỹ năng viết chính tả của mình một cách dễ dàng và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 còn giúp các em rèn kỹ năng nghe đọc, phát âm và cách viết đúng. Phần mềm sẽ đọc và phát âm đúng các từ tiếng Việt, giúp các em hiểu và học cách phát âm đúng của từng âm tiết. Đồng thời, phần mềm cũng cho phép các em luyện tập viết đúng những từ, ngữ cảnh và cấu trúc câu theo yêu cầu.

Một lợi ích khác của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 là giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo và tự tin trong việc viết. Phần mềm cung cấp cho các em những gợi ý về cách viết một cách logic và khoa học. Các em có thể học từ những bài viết mẫu, cách sắp xếp ý kiến và cách triển khai ý tưởng một cách hợp lý. Điều này giúp các em phát triển vốn từ vựng và câu văn của mình, từ đó tạo ra những bài viết độc đáo và sáng tạo hơn.

Cuối cùng, việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 giúp tiết kiệm thời gian và nỗ lực của các em. Thay vì phải tra cứu từ điển, kiểm tra lại từng từng chữ viết và sửa lỗi sai chính tả, các em chỉ cần gõ các câu và bài viết vào phần mềm. Phần mềm sẽ thực hiện tất cả các công việc này một cách tự động, giúp các em tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả học tập.

Trên đây là những lợi ích chính của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4. Việc nắm bắt và sử dụng công nghệ này đem lại cho các em những tiện ích và hỗ trợ tuyệt vời trong quá trình học tập và trau dồi kỹ năng viết chính tả. Hãy tận dụng ưu điểm của phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển khả năng viết của mình ngay từ bây giờ!

Cách sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4

Bây giờ, đến hẹn lại lên, chúng ta sẽ đi sâu vào chủ đề "Cách sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4". Điều này là rất quan trọng vì kỹ năng chính tả là một phần cốt lõi của quá trình học tập ở lớp 4. Cùng với sự phát triển công nghệ, phần mềm viết chính tả lớp 4 đã trở thành một công cụ hữu ích để các em học sinh nâng cao kỹ năng viết chính tả.

Phần mềm viết chính tả lớp 4 là một công cụ rất hữu ích và hiệu quả để giúp các em học sinh lớp 4 phát triển và cải thiện kỹ năng chính tả. Với phần mềm này, các em có thể nắm bắt được những luật chính tả cơ bản, tập trung vào việc viết đúng và tự tin hơn khi giao tiếp bằng văn bản.

Phần mềm viết chính tả lớp 4 không chỉ giúp các em biết cách viết chính tả đúng, mà còn giúp các em nghe và đọc hiểu tốt hơn. Khi sử dụng phần mềm này, các em sẽ được nghe các từ và câu với giọng đọc chuẩn, giúp nhận diện âm tiết và từ ngữ dễ dàng hơn. Đồng thời, phần mềm còn cung cấp các bài tập luyện viết, giúp các em rèn kỹ năng viết chính tả một cách liền mạch và khoa học.

Để sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 hiệu quả, các em cần lưu ý một số điểm quan trọng. Trước tiên, hãy đảm bảo rằng các em đã cài đặt phần mềm vào máy tính và cập nhật phiên bản mới nhất. Sau đó, hãy tạo tài khoản riêng cho mỗi em để có thể theo dõi tiến độ và lưu trữ thông tin cá nhân.

Khi sử dụng phần mềm, hãy chắc chắn rằng các em đọc và hiểu hướng dẫn trước khi bắt đầu làm bài tập. Hãy làm theo từng bước một và không vội vàng, để đảm bảo rằng các em hiểu và áp dụng đúng quy tắc chính tả từng bài tập. Ngoài ra, hãy lưu ý thời gian ghi âm, nghe và viết của từng bài tập. Điều này giúp các em đánh giá và cải thiện hiệu suất của mình theo thời gian.

Phần mềm viết chính tả lớp 4 còn cung cấp các bài luyện từ vựng và câu đơn giản để các em rèn kỹ năng sử dụng từ ngữ một cách chính xác và tự tin. Mỗi bài tập đều được thiết kế một cách hấp dẫn và thú vị, giúp các em không cảm thấy chán nản trong quá trình học tập.

Cuối cùng, quan trọng nhất là sự tự tin và kiên nhẫn của các em. Hãy nhớ rằng việc phát triển kỹ năng chính tả không xảy ra qua đêm. Đôi khi các em có thể gặp khó khăn, nhưng đừng bỏ cuộc. Sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 một cách đều đặn và kiên trì, các em sẽ dần dần trở nên thành thạo và tự tin hơn trong việc viết chính tả.

Và đó là những thông tin cơ bản về cách sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4 để phát triển kỹ năng chính tả lớp 4. Hy vọng với những gợi ý và hướng dẫn trên, các em sẽ có thể tận dụng tối đa công cụ hữu ích này để nâng cao trình độ viết chính tả của mình. Chúc các em thành công và tiếp tục khám phá thế giới văn chương!

Kết luận

Kết luận là một phần không thể thiếu của bài viết Chính tả lớp 4 và phần mềm viết chính tả lớp 4. Đây là nơi để tổng kết và tạo điểm nhấn cuối cùng cho nội dung đã được đề cập trước đó. Kết luận cũng là nơi để nhấn mạnh sự quan trọng của việc nghe, đọc và viết chính tả đối với học sinh lớp 4.

Kết luận tiếp tục thể hiện sự quan trọng của việc sử dụng phần mềm viết chính tả lớp 4. Việc sử dụng công nghệ và phần mềm cung cấp cho học sinh một công cụ hữu ích để rèn kỹ năng ngôn ngữ của họ. Phần mềm cung cấp những bài tập và câu hỏi thú vị giúp rèn luyện và nâng cao chính tả của học sinh.

Thêm vào đó, việc nghe, đọc và viết chính tả đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển ngôn ngữ của học sinh. Chính tả đúng giúp truyền đạt ý nghĩa chính xác và rõ ràng trong việc giao tiếp bằng văn bản. Việc rèn luyện kỹ năng này từ lớp 4 sẽ giúp học sinh tự tin và thành công trong việc viết và làm bài văn cũng như trong cuộc sống sau này.

Đối với phụ huynh và giáo viên, việc hỗ trợ học sinh học tập và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ là rất quan trọng. Họ có thể tìm hiểu và áp dụng các phần mềm viết chính tả lớp 4 để giúp học sinh phát triển kỹ năng chính tả hiệu quả. Qua việc tạo ra một môi trường học tập thuận lợi, phụ huynh và giáo viên giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cuối cùng, việc rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, bao gồm nghe, đọc và viết chính tả, không chỉ mang lại lợi ích ngay trong quá trình học tập, mà còn đem lại nhiều lợi ích lâu dài. Việc rèn luyện kỹ năng này giúp học sinh phát triển sự tự tin và sự tự chủ, tăng khả năng tư duy và truyền đạt ý kiến một cách sáng tạo. Đồng thời, nó cũng là một bước thúc đẩy quan trọng để vươn tới những thành công trong cuộc sống và sự nghiệp sau này.

Trên đây là những thông tin quan trọng về kết luận trong bài viết Chính tả lớp 4 và phần mềm viết chính tả lớp 4. Chính tả lớp 4 không chỉ là một kỹ năng học tập, mà còn là sự phát triển của ngôn ngữ và những lợi ích lâu dài cho học sinh. Hy vọng rằng thông tin này đã cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện và đáng tin cậy về kết luận trong Chính tả lớp 4 và phần mềm viết chính tả lớp 4. Chúc bạn thành công trong việc rèn luyện kỹ năng chính tả!

Chiếc xe đạp của chú Tư

Tuần 18: Ôn tập cuối học kỳ 1, Tiết 8

Chính tả (nghe - viết) : Chiếc xe đạp của chú Tư


      Chiếc xe của chú là chiếc xe đẹp nhất, không có chiếc nào sánh bằng. Xe màu vàng, hai cái vàng láng bóng, khi chú ngừng đạp, chiếc xe cứ ro ro thật êm tai. Bao giờ dừng xe, chú cũng rút cái giẻ dưới yên lên, lau, phủi sạch sẽ rồi mới bước vào nhà, vào tiệm. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt.

Kim tự tháp Ai Cập

Tuần 19: Chính tả:

Nghe - Viết: Kim tự tháp Ai Cập


      Kim tự tháp Ai Cập là lăng mộ của các hoàng đế Ai Cập cổ đại. Đó là những công trình kiến trúc xây dựng toàn bằng đá tảng. Từ cửa kim tự tháp đi vào là một hành lang tối và hẹp, đường càng đi càng nhằng nhịt dẫn tới những giếng sâu, phòng chứa quan tài, buồng để đồ,... Thăm kim tự tháp, người ta không khỏi ngạc nhiên: Người Ai Cập cổ không có những phương tiện chuyên chở vật liệu như hiện nay, làm thế nào mà họ đã vận chuyển được những tảng đá to như vậy lên cao?

Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp

Tuần 20: Người ta là hoa đất: Chính tả:

Nghe - viết: Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp


      Vào cuối thế kỉ XIX, bánh xe đạp còn làm bằng gỗ, nẹp sắt, do đó đi rất xóc. Người đầu tiên sáng chế ra chiếc lốp xe bằng cao su là Đân-lớp một học sinh của nước Anh. Từ một lần suýt ngã vì vấp phải ống cao su dẫn nước, Đân-lớp đã nghĩ ra cách cuộn ống cao su cho vừa vành bánh xe rồi bơm hơi căng lên thay cho gỗ và nẹp sắt. Phát minh của Đân-lớp được đăng kí chính thức vào năm 1880. Về sau, lốp xe đạp có thêm chiếc săm bơm căng hơi nằm bên trong.

Chuyện cổ tích về loài người

Tuần 21: Người ta là hoa đất

Nhớ - viết: Chuyện cổ tích về loài người (Từ Mắt trẻ con sáng lắm... đến Hình tròn là trái đất)


Mắt trẻ con sáng lắm
Nhưng chưa thấy gì đâu
Mặt trời mới nhô cao
Cho trẻ con nhìn rõ.

Nhưng còn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Cho nên mẹ sinh ra
Để bế bồng chăm sóc

Muốn cho trẻ hiểu biết
Thế là bố sỉnh ra
Bố bảo cho biết ngoan
Bố dạy cho biết nghĩ.

Rộng lắm là mặt bể
Dài là con đường đi
Núi thì xanh và xa
Hình tròn là trái đất.

Sầu riêng

Tuần 22: Chính tả:

Nghe - viết: Sầu riêng (từ Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm ... đến tháng năm ta)


       Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa. Mỗi cuống hoa ra một trái. Nhìn trái sầu riêng lủng lẳng dưới cành trông giống những tổ kiến. Mùa trái rộ vào dạo tháng tư, tháng năm ta.

Chợ Tết

Tuần 23: Vẻ đẹp muôn màu

 Chính tả: Nhớ - viết bài "Chợ Tết" (từ "Dải mây trắng... ngộ nghĩnh đuổi theo sau").


Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc
Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon
Vài cụ già chống gậy bước lom khom
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau
 

Họa sĩ Tô Ngọc Vân

Tuần 24: Chính tả

Nghe - Viết : Họa sĩ Tô Ngọc Vân


      Tô Ngọc Vân là một nghệ sĩ tài hoa. Ông tốt nghiệp Trường Cao Đẳng Mĩ thuật Đông Dương năm 1931 và sớm nổi danh từ Cách mạng tháng Tám với các bức tranh Ánh mặt trời, Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa sen,… Nước nhà độc lập, ông hăng hái tham gia công tác Cách mạng bằng tài năng hội họa của mình. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ông đi cùng bộ đội, dân công hỏa tuyến, vẽ nhiều tranh và kí họa về họ. Đáng tiếc, chỉ trước ngày chiến thắng gần một tháng, người nghệ sĩ tài năng đã ngã xuống khi chưa đầy 50 tuổi.

Khuất phục tên cướp biển

Tuần 25: Những người quả cảm

Chính tả: Nghe - Viết:  Khuất phục tên cướp biển


      Cơn tức giận của tên cướp thật dữ dội. Hắn đứng phắt dậy, rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm. Bác sĩ Ly vẫn dõng dạc và quả quyết:
     - Nếu anh không cất dao, tôi quyết làm cho anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tới.
      Trông bác sĩ lúc này với gã kia thật khác nhau một trời một vực. Một đằng thì đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng.

Thắng biển

Tuần 26: Những người quả cảm

Chính tả Nghe - Viết: Thắng biển (từ đầu đến quyết tâm chống giữ)


      Mặt trời lên cao dần. Gió đã bắt đầu mạnh. Gió lên, nước biển càng dữ. Khoảng mênh mông ầm ĩ càng rộng mãi vào. Biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh như con mập đớp con cá chim nhỏ bé.
      Một tiếng ào dữ dội. Như một đàn cá voi lớn, sóng trào qua những cây vẹt cao nhất, vụt vào thân đê rào rào. Một cuộc vật lộn dữ dội diễn ra. Một bên là biển, là gió, trong một cơn giận dữ điên cuồng. Một bên là hàng ngàn người với hai bàn tay và những dụng cụ thô sơ, với tinh thần quyết tâm chống giữ.

Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Tuần 27: Chính tả:

Nhớ - viết bài "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" (3 khổ thơ cuối).


Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái.

Không có kính, ừ thì ướt áo
Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời
Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng, gió lùa mau khô thôi.

Những chiếc xe từ trong bom rơi
Đã về đây họp thành tiểu đội
Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới
Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi.

Hoa giấy

Chính tả tuần 28:

Nghe - viết: Hoa giấy


      Trước nhà, mấy cây bông giấy nở hoa tưng bừng. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. Màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, màu trắng muốt tinh khiết. Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà lẫn mảnh sân nhỏ phía trước. Tất cả như nhẹ bỗng, tưởng chừng chỉ cần một trận gió ào qua, cây bông giấy sẽ bốc bay lên, mang theo cả ngôi nhà lang thang giữa bầu trời… Hoa giấy đẹp một cách giản dị. Mỗi cánh hoa giống hết một chiếc lá, chỉ có điều mỏng manh hơn và có màu sắc rực rỡ. Lớp lớp hoa giấy rải kín mặt sân, nhưng chỉ cần một làn gió thoảng, chúng liền tản mát bay đi mất.

Đoàn thuyền đánh cá

Tuần 28, tiết 8

Chính tả (nhớ - viết)Đoàn thuyền đánh cá  (3 khổ thơ đầu)


Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then, đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

Hát rằng: cá bạc Biển Đông lặng,
Cá thu Biển Đông như đoàn thoi
Đêm ngày dệp biển muôn luồng sáng
Đến dệt lướt ta, đoàn cá ơi!

Ta hát bài ca gọi cá vào,
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao,
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.

Ai đã nghĩ ra các chữ số 1, 2, 3, 4,… ?

Tuần 29: Khám phá thế giới

Chính tả: Nghe - viết: Ai đã nghĩ ra các chữ số  1, 2, 3, 4,… ?


  Người ta gọi các chữ số 1, 2, 3, 4,... là chữ số A-rập vì cho rằng chúng do người A-rập nghĩ ra. Sự thực thì không phải như vậy.
       Vào năm 750, một nhà thiên văn học Ấn Độ đã đến thăm Bát-đa. Ông mang theo một bảng thiên văn do người Ấn Độ làm ra để dâng tặng quốc vương đang trị vì. Các chữ số Ấn Độ 1, 2, 3, 4,… dùng trong bảng đó đã được người A-rập nhanh chóng tiếp thu và về sau được truyền bá rộng rãi.

Đường đi Sa Pa

Tuần 30: Chính tả

Nhớ - viết: Đường đi Sa Pa (từ Hôm sau... đến hết)


       Hôm sau chúng tôi đi Sa Pa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Thoắt cái lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý.
       Sa Pa quả là món quà tặng diệu kì mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.

Nghe lời chim nói

Tuần 31: Chính tả:

Nghe - viết: Nghe lời chim nói


Lắng nghe loài chim nói
Về những cánh đồng quê
Mùa nối mùa bận rộn
Đất với người say mê

Lắng nghe loài chim nói
Về thành phố, tầng cao
Về ngăn sông, bạt núi
Điện tràn đến rừng  sâu

Và bạn bè nơi đâu
Và những điều mới lạ...
Cây ngỡ ngàng mắt lá
Nắng ngỡ ngàng trời xanh.

Vương quốc vắng nụ cười

Tuần 32: chính tả:

Nghe - viết: Vương quốc vắng nụ cười (từ đầu đến trên những mái nhà)


       Ngày xửa ngày xưa, có một vương  quốc buồn chán kinh khủng chỉ vì cư dân ở đó không ai biết cười. Nói chính xác là chỉ có rất ít trẻ con cười được, còn người lớn thì hoàn toàn không. Buổi sáng, mặt trời không muốn dậy, chim không muốn hót, hoa trong vườn chưa nở đã tàn. Ra đường gặp toàn những gương  mặt rầu rĩ, héo hon. Ngay kinh đô là nơi nhộn nhịp cũng chỉ nghe thấy tiếng ngựa hí, tiếng sỏi đá lạo xạo dưới bánh xe, tiếng gió thở dài  trên những mái nhà…

 

Ngắm trăng. Không đề

Tuần 33: Tình yêu và cuộc sống

Chính tả: Nhớ viết: Ngắm trằng. Không đề


Ngắm trăng
Trong tù không rượu cũng không hoa.
Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ.
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.


Không đề.
Đường non khách tới hoa đầy
Rừng sâu quân đến, tung bay chim ngàn
Việc quân việc nước đã bàn,
Xách bương, dắt trẻ ra vườn tưới rau.

Nói ngược

Tuần 34: Tình yêu và cuộc sống

Chính tả Nghe - Viết: Nói ngược


Bao giờ cho đến tháng ba
Ếch cắn cổ rắn tha ra ngoài đồng
Hùm nằm cho lợn liếm lông,
Một chục quả hồng nuốt lão tám mươi.
Nắm xôi nuốt trẻ lên mười,
Con gà, nậm rượu nuốt người lao đao
Lươn nằm cho trúm bò vào,
Một đàn cào cào đuổi bắt cá rô.
Thóc giống cắn chuột trong bồ,
Một trăm lá mạ đổ vồ con trâu.
Chim chích cắn cổ diều hâu,
Gà con tha quạ biết đâu mà tìm.