LỚP 5 - Chính tả


Chính tả lớp 5: Phần mềm đọc viết chính tả tự động

Giới thiệu

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục là một xu hướng tất yếu. Đặc biệt, việc hỗ trợ học sinh học tập và rèn luyện kỹ năng chính tả qua phần mềm đã trở thành một phương pháp hiệu quả. Phần mềm "Chính tả lớp 5" là một công cụ tiên tiến giúp học sinh lớp 5 luyện tập chính tả một cách tự động và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của các em trong môi trường học tập số hóa.

Tính năng nổi bật

  1. Đọc văn bản tự động: Phần mềm được thiết kế với chức năng đọc văn bản tự động, giúp học sinh có thể nghe và viết lại chính tả một cách chính xác. Máy đọc sẽ đọc mỗi câu ba lần, tạo điều kiện cho học sinh nghe rõ và viết lại mà không bị lỡ mất thông tin.

  2. Dừng lại tại các dấu câu: Một trong những điểm nổi bật của phần mềm là khả năng dừng lại tại các dấu chấm (.,!,:) trong câu. Điều này giúp học sinh có thời gian dừng lại, suy nghĩ và viết lại câu một cách chính xác hơn, đồng thời tránh được tình trạng viết sai do nghe không kịp.

  3. Chức năng tự động chấm điểm: Phần mềm không chỉ hỗ trợ học sinh nghe và viết chính tả mà còn có khả năng tự động chấm điểm. Sau khi học sinh hoàn thành bài viết, phần mềm sẽ kiểm tra và phát hiện lỗi sai. Điều này giúp học sinh nhận biết ngay những lỗi chính tả của mình và sửa chữa kịp thời.

  4. Phát hiện và xử lý lỗi sai: Phần mềm có thể phát hiện lỗi sai một cách chính xác và hiệu quả. Nếu học sinh viết sai quá 10 lỗi trong một bài, phần mềm sẽ không chấm điểm bài đó. Điều này nhằm khuyến khích học sinh tập trung và cẩn thận hơn trong việc viết chính tả, đồng thời giúp các em cải thiện kỹ năng viết của mình.

Lợi ích của phần mềm

  1. Tăng cường kỹ năng chính tả: Với tính năng đọc văn bản tự động và khả năng chấm điểm chính xác, phần mềm giúp học sinh luyện tập và cải thiện kỹ năng chính tả một cách hiệu quả. Các em sẽ học cách viết đúng chính tả, tránh được những lỗi phổ biến và nâng cao khả năng viết của mình.

  2. Tiết kiệm thời gian cho giáo viên: Phần mềm giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong việc kiểm tra và chấm điểm bài viết của học sinh. Thay vì phải đọc từng bài viết và chấm điểm thủ công, giáo viên có thể sử dụng phần mềm để tự động hóa quy trình này. Điều này giúp giáo viên có thêm thời gian tập trung vào các hoạt động giảng dạy khác.

  3. Hỗ trợ học sinh tự học: Phần mềm là một công cụ hữu ích cho việc tự học của học sinh. Các em có thể tự luyện tập chính tả tại nhà, nghe và viết lại các đoạn văn bản mà không cần sự hỗ trợ của giáo viên. Điều này giúp các em rèn luyện kỹ năng viết một cách linh hoạt và chủ động hơn.

Kết luận

Phần mềm "Chính tả lớp 5" là một giải pháp hiệu quả và tiên tiến trong việc hỗ trợ học sinh luyện tập kỹ năng chính tả. Với các tính năng đọc văn bản tự động, dừng lại tại các dấu câu, tự động chấm điểm và phát hiện lỗi sai, phần mềm không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng viết mà còn tiết kiệm thời gian cho giáo viên và hỗ trợ học sinh tự học một cách linh hoạt. Đây là một công cụ hữu ích và cần thiết trong quá trình học tập và rèn luyện kỹ năng chính tả của học sinh lớp 5.

Việt Nam thân yêu

Tuần 1 : Chính tả

Nghe - Viết: Việt Nam thân yêu


Việt Nam đất nước ta ơi!
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.
Cánh cò bay lả dập dờn,
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
Quê hương biết mấy thân yêu,
Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau.
Mặt người vất vả in sâu,
Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn.
Đất nghèo nuôi những anh hùng,
Chìm trong máu chảy lại vùng đứng lên.
Đạp quân thù xuống đất đen,
Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa.

Lương Ngọc Quyến

Tuần 2 Chính tả:

Nghe - Viết: Lương Ngọc Quyến


 Lương Ngọc Quyến là con trai nhà yêu nước Lương Văn Can. Nuôi ý chí khôi phục non sông, ông tìm đường sang Nhật Bản học quân sự, rồi qua Trung Quốc mưu tập hợp lực lượng chống thực dân Pháp. Ông bị giặc bắt đưa về nước. Chúng khoét bàn chân ông, luồn dây thép buộc chân vào xích sắt. Ngày 30 – 8 – 1917, cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên do Đội Cấn lãnh đạo bùng nổ. Lương Ngọc Quyến được giải thoát và tham gia chỉ huy nghĩa quân. Ông hi sinh, nhưng tấm lòng trung với nước của ông còn sáng mãi.

Thư gửi các học sinh

Tuần 3: Việt Nam tổ quốc em

Chính tả Nhớ - viết: Thư gửi các học sinh (từ Sau 80 năm giời nô lệ… đến nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.)


        Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. 

Anh bộ đôi Cụ Hồ gốc Bỉ

Tuần 4: Cánh chim hòa bình

Chính tả nghe viết: Anh bộ đôi Cụ Hồ gốc Bỉ


      Phrăng Đơ Bô-en là một người lính Bỉ trong quân đội Pháp xâm lược Việt Nam. Nhận rõ tính chất phi nghĩa của cuộc chiến tranh xâm lược, năm 1949, ông chạy sang hàng ngũ quân đội ta, lấy tên Việt là Phan Lăng. Một lần, rơi vào ổ phục kích, ông bị địch bắt. Địch dụ dỗ, tra tấn thế nào cũng không khuất phục được ông, bèn đưa ông về giam ở Pháp.
     Năm 1986, Phan Lăng cùng con trai đi thăm Việt Nam, về lại nơi ông đã từng chiến đấu vì chính nghĩa.

Một chuyên gia máy xúc

Tuần 5: Cánh chim hòa bình

Chính tả: Nghe VIết : Một chuyên gia máy xúc(từ Qua khung cửa kính... đến những nét giản dị, thân mật)


Qua khung cửa kính buồng máy, tôi nhìn thấy một người ngoại quốc cao lớn, mái tóc vàng óng ửng lên như một mảng nắng. Tôi đã từng gặp nhiều người ngoại quốc tới tham quan công trường. Nhưng người ngoại quốc này có một vẻ gì nổi bật lên khác hẳn các khách tham quan khác. Bộ quần áo xanh màu công nhân, thân hình chắc và khỏe, khuôn mặt to chất phác…, tất cả gợi lên ngay từ phút ban đầu những nét giản dị, thân mật.

Ê-mi-li, con…

Tuần 6: Cánh chim hòa bình

Chính tả: Nhớ - viết: Ê-mi-li, con... (từ Ê-mi-li con ôi... đến hết) 


Ê-mi-li con ôi!
Trời sắp tối rồi…
Cha không bế con về được nữa!
Khi đã sáng bùng lên ngọn lửa
Đêm nay mẹ đến tìm con
Con sẽ ôm lấy mẹ mà hôn
Cho cha nhé
Và con sẽ nói giùm với mẹ:
Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn!

Oa-sinh-tơn
Buổi hoàng hôn
Ôi những linh hồn
Còn, mất?
Đã đến phút lòng ta sáng nhất!
Ta đốt thân ta
Cho ngọn lửa sáng lòa
Sự thật

Dòng kinh quê hương

Tiết 6: Chính tả

Nghe - Viết: Dòng kinh quê hương


Cũng như mọi màu xanh trên khắp đất nước, màu xanh của dòng kinh quê hương gợi lên những điều quen thuộc… Vẫn như có một giọng hò đang ngân lên trong không gian có mùi quả chín, một mái xuồng vừa cập bến có tiếng trẻ reo mừng, và sau lưng tôi, tiếng giã bàng vừa ngưng lại thì một giọng đưa em bỗng cất lên… Dễ thương làm sao giọng đưa em lảnh lót của miền Nam vút lên đưa trẻ thơ vào giấc ngủ, đưa con người vào niềm vui.

Kì diệu rừng xanh

Tuần 8: Con người với thiên nhiên

Chính tả nghe viết: Kì diệu rừng xanh (từ Nắng trưa… đến cảnh mùa thu.)


      Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.
     Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu.

Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà

Tuần 9: Con người với thiên nhiên

Chính tả Nhớ - viết : Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà


Trên sông Đà
Một đêm trăng chơi vơi
Tôi đã nghe tiếng đàn ba-la-lai-ca
Một cô gái Nga mái tóc màu hạt dẻ
Ngón tay đan trên những sợi dây đồng.

Lúc ấy
Cả công trường đang say ngủ cạnh dòng sông
Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ
Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ
Chỉ còn tiếng đàn ngân nga
Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà.

Ngày mai
Chiếc đập lớn nối liền hai khối núi
Biển sẽ nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên
Sông Đà chia ánh sáng đi muôn ngả
Từ công trình thủy điện lớn đầu tiên.

Nỗi niềm giữ nước giữ rừng

Tuần 10: Ôn tập giữa học kỳ I

Tiết 2 chính tả nghe viết: Nỗi niềm giữ nước giữ rừng


       Tôi biết tờ giấy tôi đang viết và cuốn sách này làm bằng bột nứa, bột gỗ của rừng. Ngồi trong lòng đò ngược sông Đà, nhìn lên nhiều đám cháy nghĩ mà giận người đốt rừng. Chính người đốt rừng đang đốt cơ man nào là sách.
       Tôi còn biết rừng cầm trịch cho mực nước sông Hồng, sông Đà. Mỗi năm lũ to kéo về như dòng nước mắt đỏ lừ của rừng, những người chủ chân chính của đất nước lại càng thêm canh cánh nỗi niềm giữ nước giữ rừng.

Luật Bảo vệ môi trường

Tuần 11: Giữ lấy màu xanh

Chính tả Nghe Viết: Luật Bảo vệ môi trường


Điều 3, khoản 3

“Hoạt động bảo vệ môi trường” là hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp; phòng ngừa, hạn chế tác động xấu đối với môi trường, ứng phó sự cố môi trường; khắc phục ô nhiễm, suy thoái, phục hồi và cải thiện môi trường; khai thác, sử dụng hợp lí và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ đa dạng sinh học.

Mùa thảo quả

Tuần 12: Giữ lấy mày xanh

Chính tả: Nghe - Viết Mùa thảo quả (từ Sự sống .... đến từ dưới đáy rừng.)


Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ. Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. Thảo quả chín dần. Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. Rừng ngập hương thơm. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.

Hành trình của bầy ong

Tuần 13: Giữ lấy màu xanh

Chính tả: Nhớ viết Hành trình của bầy ong (Hai khổ thơ cuối)


Bầy ong rong ruổi trăm miền
Rù rì đôi cánh nối liền mùa hoa.
Nối rừng hoang với biển xa
Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào.
(Nếu hoa có ở trời cao
Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm)

Chắt trong vị ngọt mùi hương
Lặng thầm thay những con đường ong bay.
Trải qua mưa nắng vơi đầy
Men trời đất đủ làm say đất trời.
Bầy ong giữ hộ cho người
Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.

Chuỗi ngọc lam

Tuần 14: Vì hạnh phúc con người

Chính tả nghe viết: Nghe – viết: Chuỗi ngọc lam (Từ Pi-e ngạc nhiên… đến Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi.)


 Pi-e ngạc nhiên:
- Ai sai cháu đi mua?
- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.
- Cháu có bao nhiêu tiền?
    Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu
- Cháu đã đập con lợn đất đấy!
    Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi:
- Cháu tên gì?
- Cháu là Gioan.
    Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:
- Đừng đánh rơi nhé!
    Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi.

Buôn Chư Lênh đón cô giáo

Tuần 15: Vì hạnh phúc con người

Chính tả Nghe - Viết Buôn Chư Lênh đón cô giáo (từ Y Hoa lấy trong gùi ra… đến hết)


Y Hoa lấy trong gùi ra một trang giấy, trải lên sàn nhà. Mọi người im phăng phắc. Y Hoa nghe rõ cả tiếng đập trong lồng ngực mình. Quỳ hai gối lên sàn, cô viết hai chữ thật to, thật đậm: “Bác Hồ”. Y Hoa viết xong, bỗng bao nhiêu tiếng cùng hò reo:
- Ôi, chữ cô giáo này! Nhìn kìa!
- A, chữ, chữ cô giáo!

Về ngôi nhà đang xây

Chính tả lớp 5 tuần 16

Nghe – viết: Về ngôi nhà đang xây (hai khổ thơ đầu)


Chiều đi học về
Chúng em qua ngôi nhà xây dở
Giàn giáo tựa cái lồng che chở
Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây
Bác thợ nề ra về còn huơ huơ cái bay:
Tạm biệt!

Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc
Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng
Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong
Là bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch.

Người mẹ của 51 đứa con

Tuần 18: Ôn tập cuối học kỳ I

Chính tả Nghe - Viết: Người mẹ của 51 đứa con


Ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có một phụ nữ không sinh con nhưng lại được 51 người gọi bằng mẹ. Suốt 35 năm qua, bà thức khuya dậy sớm, bươn chải, quên cả hạnh phúc riêng để cưu mang, nuôi dưỡng 51 đứa trẻ mồ côi. Đến nay, 48 người con đã trưởng thành nhờ tình yêu thương của mẹ. Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái đó là mẹ Nguyễn Thị Phú ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải. Nay đã ở tuổi 62, mẹ vẫn bận rộn với 3 đứa trẻ chưa tròn 1 tuổi.

Chợ Ta-sken

Tuần 18: Ôn tập học kỳ 1

Tiết 4 Chính tả Nghe Viết: Chợ Ta-sken


Chúng tôi ra thăm cảnh chợ. Người qua lại trộn lẫn màu sắc. Đàn ông mặc áo sơ mi đính những nẹp thêu dọc hai ống tay, đầu chụp gọn trong chiếc mũ vải vuông nhỏ. Phụ nữ xúng xính trong chiếc áo dài rộng bằng vải lụa. Trên áo, những đường vân xanh, đỏ, tím, vàng chảy dọc, óng ả chờn vờn như sóng nước hồ. Nước da của họ ngăm bánh mật. Lông mày nhỏ uốn vòng cung. Khuôn mặt bầu bầu chữa cho bớt nhô đôi gò má cao. Tóc đen như mun tết thành hai bím thõng dài mãi xuống quá thắt lưng khẽ ve vẩy theo nhịp bước.