I. Bài tập tiếng việt(Tập 1) » Bài 5: Em có xinh không


II. Hướng dẫn Bài 5: Em có xinh không

Bài 5: Em có xinh không

Đoạn văn "Em có xinh không?" là một câu chuyện mang tính giáo dục cao, dùng để dạy trẻ em về sự tự tin và chấp nhận bản thân. Đây là những điểm chính trong phân tích câu chuyện này:

  1. Tầm quan trọng của sự tự chấp nhận: Voi em, qua việc cố gắng thay đổi bản thân để được coi là "xinh đẹp" theo ý kiến của người khác, cuối cùng nhận ra rằng vẻ đẹp thật sự đến từ việc chấp nhận chính mình. Điều này nhấn mạnh bài học về việc không nên thay đổi bản thân chỉ để phù hợp với tiêu chuẩn của người khác.

  2. Ảnh hưởng của ý kiến người khác: Câu chuyện cho thấy rằng ý kiến của người khác có thể ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta nhìn nhận bản thân. Voi em ban đầu rất tự tin về ngoại hình của mình, nhưng bắt đầu nghi ngờ khi nhận được phản hồi tiêu cực từ hươu và dê.

  3. Sự khác biệt cá nhân và vẻ đẹp: Câu chuyện cũng bàn về ý tưởng rằng vẻ đẹp là chủ quan và phụ thuộc vào từng cá nhân. Voi em cố gắng giả lập các đặc điểm của hươu và dê, nhưng điều này chỉ khiến cậu trông kỳ quặc hơn mà không cải thiện vẻ ngoài.

  4. Sự hỗ trợ của gia đình: Voi anh, người luôn ủng hộ và khích lệ voi em, đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp voi em nhận ra giá trị của việc chấp nhận bản thân. Sự thật thà và tình yêu thương của anh ấy cuối cùng đã giúp em trở lại với chính mình.

Đoạn truyện này không chỉ là một câu chuyện vui nhộn cho trẻ em mà còn chứa đựng các bài học sâu sắc về tự tin và chấp nhận bản thân, rất phù hợp để giáo dục trẻ về các giá trị quan trọng này.


EM CÓ XINH KHÔNG?
Voi em thích mặc đẹp và thích được khen xinh. Ở nhà, voi em luôn hỏi anh: “Em có xinh không?”. Voi anh bao giờ cũng khen: “Em xinh lắm!”.
Một hôm, gặp hươu, voi em hỏi:
- Em có xinh không?
Hươu ngắm voi rồi lắc đầu:
- Chưa xinh lắm vì em không có đôi sững giống anh.
Nghe vậy, voi nhặt vài cành cây khô, gài lên đầu rồi đi tiếp.
Gặp dê, voi hỏi:
- Em có xinh không?
- Không, vì cậu không có bộ râu giống tôi.
Voi liền nhổ một khóm cỏ dại bên đường, gắn vào cằm rồi về nhà.
Về nhà với đôi sừng và bộ râu giả, voi em hớn hở hỏi anh:
- Em có xinh hơn không?
Voi anh nói:
- Trời ơi, sao em lại thêm sừng và râu thế này? Xấu lắm!
Voi em ngắm mình trong gương và thấy xấu thật. Sau khi bỏ sừng và râu đi, voi em thấy mình xinh đẹp hẳn lên. Giờ đây, voi em hiểu rằng mình chỉ xinh đẹp khi đúng là voi.


Câu hỏi hiểu biết:

  1. Voi em đã làm gì khi các bạn khác nói rằng cậu ấy không xinh?
  2. Tại sao voi anh lại nói rằng voi em trông xấu khi đeo sừng và râu giả?
  3. Cuối cùng, voi em đã học được điều gì về bản thân mình?
  4. Em nghĩ gì về cách mà các bạn khác đưa ra ý kiến về ngoại hình của voi em?

Bài tập phản ánh:

  1. Vẽ một bức tranh về voi em với và không có sừng và râu giả. Dán nhãn cho mỗi bức tranh về cảm giác của voi em trong từng trường hợp.
  2. Viết một đoạn văn ngắn mô tả một lần em cảm thấy không tự tin về bản thân và cách em đã vượt qua cảm giác đó.

Thảo luận nhóm:

  1. Thảo luận về tầm quan trọng của việc chấp nhận bản thân. Mỗi bạn hãy chia sẻ một điều mình thích về bản thân mình.
  2. Cùng nhau thảo luận về cách đối phó với những lời bình luận tiêu cực từ người khác. Bạn sẽ làm gì nếu ai đó nói bạn không xinh đẹp hoặc đẹp trai?

Hoạt động sáng tạo:

  1. Sử dụng đất nặn hoặc tài liệu tái chế để tạo mô hình của voi em với và không có sừng và râu giả. Thảo luận về cách mỗi mô hình khiến các bạn cảm thấy như thế nào.
  2. Viết một câu chuyện ngắn về một nhân vật khác (không phải là voi) cố gắng thay đổi bản thân để vừa lòng người khác và bài học mà họ học được.

Những câu hỏi và bài tập này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu mà còn khuyến khích họ suy nghĩ về các giá trị quan trọng như tự tin và chấp nhận bản thân.


III. Kết quả học tập

Bạn Lớp Trường Địa chỉ Điểm Ghi chú SL Thời gian
Nguyễn Gia Huy 2A3 Trường Tiểu học Hòa Chung Cao Bằng, Cao Bằng 7 3 00:06:24
Bùi Thị Uyên LỚP 2 Trường Tiểu học Đông Khê Đoan Hùng, Phú Thọ 6 1 00:04:34
Đào Thế Phúc LỚP 2 Trường Tiểu học Thuận Thành Phổ Yên, Thái Nguyên 6 2 00:01:53
Nguyễn Trần Hòa Nhã LỚP 2 Trường Tiểu học Hương Toàn 2 Hương Trà, Thừa Thiên Huế 6 3 00:00:48
HÀ CẨM TÚ LỚP 2 Trường Tiểu học An Thạnh A Bến Cầu, Tây Ninh 6 4 00:02:38
Ngô Lê Bảo Ngọc LỚP 2 Trường Tiểu học Việt Cường Trấn Yên, Yên Bái 6 5 00:00:48
Phạm Nguyên LỚP 2 Trường Tiểu học Khai Quang Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc 5 1 00:03:31
Đinh Thuỳ Chi LỚP 2 Trường Tiểu học Hoàng Liệt Hoàng Mai, Hà Nội 5 1 00:02:30
Lưu Khánh Huyền LỚP 2 Trường Tiểu học Số 3 Nam Lý Đồng Hới, Quảng Bình 5 1 00:02:01
Trần Thị Bảo Anh LỚP 2 Trường Tiểu học Hưng Đạo 1 Hưng Nguyên, Nghệ An 5 1 00:05:01
Phuong nguyen thi bich 2 Trường Tiểu học Bế Văn Đàn Đống Đa, Hà Nội 5 1 00:03:52
Trịnh Nam 2/3 Trường Tiểu học Nga Thuỷ Nga Sơn, Thanh Hóa 5 1 00:04:53
TRẦN ĐỨC ANH LỚP 2b Trường Tiểu học Giao Tân Giao Thủy, Nam Định 5 1 00:14:02
ĐÀO NGUYỄN TRÚC LINH 2A4 Trường Tiểu học Hoài Châu Hoài Nhơn, Bình Định 5 1 00:02:02
Võ Ngọc Anh Thư 2/10 Trường Tiểu học Bình Hoà Thuận An, Bình Dương 5 1 00:02:56
Tô Minh LỚP 2 Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân Hai Bà Trưng, Hà Nội 5 2 00:04:24
trương hiếu LỚP 2 Trường Tiểu học Vạn Điểm Thường Tín, Hà Nội 5 2 00:02:10
lê sơn LỚP 2 Trường Tiểu học Mai Đình 1 Hiệp Hòa, Bắc Giang 5 2 00:00:56
Nguyễn Hoàng Bách 2A Trường Tiểu học Chợ Lầu Bắc Bình, Bình Thuận 5 2 00:04:20
Lê Hà Nhi LỚP 2 Trường Tiểu học Đình Dù Văn Lâm, Hưng Yên 4 1 00:02:32

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận


V. Các bài học khác cùng chủ đề Bài tập tiếng việt(Tập 1)