I. Bài tập tiếng việt(Tập 1) » Bài 7 Cây xấu hổ

Loading...

II. Hướng dẫn Bài 7 Cây xấu hổ

Bài 7 Cây xấu hổ

Bài văn "Cây xấu hổ" được đề cập đến một cảnh tượng thiên nhiên sống động, trong đó sự xuất hiện của một con chim xanh biếc tạo nên một khoảnh khắc đặc biệt. Câu chuyện được kể từ góc nhìn của một cây xấu hổ, một loài cây có đặc tính độc đáo là lá có thể co lại khi chạm vào. Dưới đây là phân tích chi tiết về bài văn:

  1. Bối cảnh và không khí:

    • Bài văn mô tả sự thay đổi bất ngờ trong khung cảnh yên tĩnh khi gió bất ngờ nổi lên, tạo ra âm thanh lạ từ những chiếc lá khô và sự xôn xao của cỏ cây. Điều này thiết lập một bầu không khí bí ẩn, gợi trí tò mò và sự chờ đợi điều gì đó bất thường sắp xảy ra.
  2. Nhân vật chính - Cây xấu hổ:

    • Cây xấu hổ trong câu chuyện không chỉ đơn giản là một nhân vật quan sát, mà còn thể hiện cảm xúc như một nhân vật sống. Sự "xấu hổ" hay rụt rè của cây được thể hiện qua hành động co rúm mình lại. Điều này cho thấy cây không chỉ phản ứng với môi trường xung quanh mà còn cảm nhận và phản ứng với sự kiện đang diễn ra.
  3. Sự xuất hiện của con chim xanh biếc:

    • Con chim được mô tả với vẻ đẹp nổi bật, "toàn thân lóng lánh như tự toả sáng". Sự xuất hiện đột ngột và nhanh chóng của nó như một hiện tượng kỳ diệu trong tự nhiên, thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ của các loài cây xung quanh.
    • Sự ngưỡng mộ của cây cỏ và sự tiếc nuối của cây xấu hổ khi không biết khi nào con chim sẽ trở lại, tạo nên một điểm nhấn cảm xúc trong câu chuyện, phản ánh mong muốn được chứng kiến vẻ đẹp thuần khiết một lần nữa.
  4. Thông điệp và ý nghĩa:

    • Bài văn không chỉ là một mô tả về thiên nhiên mà còn mang thông điệp sâu sắc về việc trân trọng và ngưỡng mộ cái đẹp. Nó cũng phản ánh một cảm giác chung về sự ngắn ngủi và tình cờ của những khoảnh khắc đẹp đẽ trong cuộc sống mà ta có thể bỏ lỡ nếu không chú ý.
    • Đồng thời, câu chuyện còn là một sự nhắc nhở về sự tương tác giữa các yếu tố trong tự nhiên, từ gió, lá khô đến các loài cây, và sự ảnh hưởng của chúng đối với nhau trong một hệ sinh thái.

Bài văn mang lại cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp tự nhiên và sự liên kết giữa các sinh vật trong môi trường tự nhiên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng những khoảnh khắc đặc biệt trong đời sống.


Yêu cầu học sinh vẽ một bức tranh về cảnh cây xấu hổ đang quan sát con chim xanh.CÂY XẤU HỔ
Bỗng dưng, gió ào ào nổi lên. Có tiếng động gì lạ lắm. Những chiếc lá khô lạt xạt lướt trên cỏ. Cây xấu hổ co rúm mình lại.
Nó bỗng thấy xung quanh xôn xao. Nó hé mắt nhìn: không có gì lạ cả. Bấy giờ, nó mới mở bừng những con mắt lá. Quả nhiên, không có gì lạ thật.
Nhưng những cây cỏ xung quanh vẫn cứ xôn xao. Thì ra, vừa có một con chim xanh biếc, toàn thân lóng lánh như tự toả sáng không biết từ đâu bay tới. Chim đậu một thoáng trên cành thanh mai rồi lại vội bay đi. Các cây cỏ xuýt xoa: biết bao nhiêu con chim đã bay qua đây, chưa có con nào đẹp đến thế.
Càng nghe bạn bè trầm trồ, cây xấu hổ càng tiếc. Không biết bao giờ con chim xanh ấy quay trở lại?


Dưới đây là một gợi ý cho giáo án dạy bài học văn học trên cho học sinh lớp 1, nhằm giúp các em hiểu sâu hơn về câu chuyện và các nhân vật thiên nhiên trong đó, đồng thời khơi gợi sự quan sát và cảm nhận của các em về thế giới xung quanh.

Mục tiêu giáo án:

  1. Nhận thức: Học sinh hiểu được cốt truyện và nhân vật chính là cây xấu hổ và con chim xanh.
  2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nghe, hiểu và mô tả những gì được nghe qua câu chuyện.
  3. Thái độ: Phát triển tình yêu thiên nhiên và ý thức trân trọng vẻ đẹp tự nhiên.

Chuẩn bị:

  • Giáo viên: Tranh ảnh các loài cây, con chim, và cảnh thiên nhiên.
  • Học sinh: Vở, bút, màu vẽ.

Cấu trúc giáo án:

1. Khởi động (5 phút)

  • Giáo viên mở đầu bằng cách hỏi các em về những loại cây và con chim mà các em biết.
  • Giới thiệu về cây xấu hổ, giải thích vì sao lại có tên là cây xấu hổ.

2. Phát triển bài học (20 phút)

  • Phần 1: Kể chuyện (10 phút)

    • Giáo viên đọc câu chuyện, sử dụng tranh ảnh để minh họa cho các phần của câu chuyện.
    • Dừng lại ở các điểm then chốt để hỏi các em câu hỏi như: "Các em cảm thấy thế nào khi nghe về con chim xanh?" hoặc "Các em nghĩ cây xấu hổ cảm thấy ra sao?"
  • Phần 2: Thảo luận và vẽ (10 phút)

    • Chia nhóm và phát cho mỗi nhóm một bức tranh vẽ sẵn hình cây xấu hổ và không gian trống để các em tự vẽ con chim xanh.
    • Mỗi nhóm thảo luận và quyết định cách họ muốn vẽ con chim xanh, dựa trên mô tả của câu chuyện.

3. Tổng kết (5 phút)

  • Mỗi nhóm trình bày bức tranh của mình và giải thích tại sao lại chọn vẽ như vậy.
  • Giáo viên khen ngợi sự sáng tạo của các em và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan sát và trân trọng thiên nhiên.

4. Bài tập về nhà (2 phút)

  • Yêu cầu các em vẽ một bức tranh về một cảnh thiên nhiên mà các em yêu thích, có thể là một cây, một con vật, hoặc một cảnh vật ngoài tự nhiên mà các em thấy đẹp.

Đánh giá:

  • Quan sát sự tham gia của học sinh trong hoạt động lớp và chất lượng các bức tranh vẽ.
  • Đánh giá qua phản hồi của học sinh về câu chuyện và các nhân vật trong câu chuyện.

Giáo án này không chỉ giúp học sinh hiểu về câu chuyện mà còn thúc đẩy các em phát triển kỹ năng sáng tạo và cảm nhận về môi trường xung quanh.


Phần Bài Tập Áp Dụng

Dưới đây là một số bài tập áp dụng cho học sinh lớp 1 sau khi đã học xong bài "Cây Xấu Hổ và Con Chim Xanh", nhằm củng cố kiến thức và kỹ năng đã học trong giờ:

1. Bài tập ghép hình

  • Mục đích: Giúp học sinh nhận biết và ghép nối các hình ảnh liên quan đến câu chuyện.
  • Hoạt động: Giáo viên chuẩn bị các bức tranh cắt rời gồm các hình ảnh của cây xấu hổ, con chim xanh, và môi trường xung quanh (như gió, lá cây, cành cây). Học sinh sẽ được yêu cầu ghép các mảnh lại để tái hiện lại câu chuyện.

2. Bài tập trả lời câu hỏi

  • Mục đích: Kiểm tra sự hiểu biết của học sinh về câu chuyện thông qua các câu hỏi.
  • Hoạt động: Giáo viên đặt các câu hỏi như sau:
    • Con chim xanh đậu trên cành cây nào?
    • Cây xấu hổ cảm thấy như thế nào khi thấy con chim?
    • Em có nhớ tiếng động gì khi gió bắt đầu thổi không?

3. Bài tập vẽ và tô màu

  • Mục đích: Khuyến khích sự sáng tạo và giúp học sinh thể hiện cảm nhận của mình qua hình ảnh.
  • Hoạt động:
    • Yêu cầu học sinh vẽ một bức tranh về cảnh cây xấu hổ đang quan sát con chim xanh.
    • Cho các em tô màu bức vẽ theo cảm nhận của bản thân về câu chuyện.

4. Bài tập đóng vai

  • Mục đích: Phát triển kỹ năng thể hiện và giao tiếp.
  • Hoạt động:
    • Chọn một số em hóa trang thành cây xấu hổ và con chim xanh.
    • Các em sẽ đóng vai và tái hiện lại phần câu chuyện mà giáo viên chỉ định.

5. Bài tập kể chuyện theo nhóm

  • Mục đích: Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và kể chuyện.
  • Hoạt động:
    • Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm kể lại câu chuyện bằng cách sử dụng các hình ảnh hoặc đạo cụ mà các em đã tạo ra.
    • Mỗi nhóm trình bày câu chuyện trước lớp.

Những bài tập này không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về câu chuyện mà còn phát triển các kỹ năng quan trọng như quan sát, tưởng tượng, sáng tạo, và làm việc nhóm.

III. Kết quả học tập

Bạn Lớp Trường Địa chỉ Điểm Ghi chú SL Thời gian
Đào Thế Phúc LỚP 2 Trường Tiểu học Thuận Thành Phổ Yên, Thái Nguyên 14 1 00:08:55
Nguyễn Trọng LỚP 4 Trường Tiểu học Tây Kỳ Tứ Kỳ, Hải Dương 14 1 00:05:00
Lê Hà Nhi LỚP 2 Trường Tiểu học Đình Dù Văn Lâm, Hưng Yên 14 1 00:13:58
trương hiếu LỚP 2 Trường Tiểu học Vạn Điểm Thường Tín, Hà Nội 14 1 00:03:56
Tô Minh LỚP 2 Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân Hai Bà Trưng, Hà Nội 14 1 00:05:44
Ngô Lê Bảo Ngọc LỚP 2 Trường Tiểu học Việt Cường Trấn Yên, Yên Bái 14 3 00:02:50
Trần Thảo Nguyên LỚP 3 Trường Tiểu học Thị trấn Vĩnh Bảo Vĩnh Bảo, Hải Phòng 12 1 00:08:04
Võ Nguyễn Ngọc Ân LỚP 2 Trường Tiểu học Nguyễn Huệ Mỹ Tho, Tiền Giang 9 1 00:04:56
Nguyen Dinh Minh 5/1 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Liên Chiểu, Đà Nẵng 8 1 00:06:11

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận

V. Các bài học khác cùng chủ đề Bài tập tiếng việt(Tập 1)