I. Bài tập tiếng việt(Tập 1) » Bài 1: Tôi là học sinh lớp 2
II. Hướng dẫn Bài 1: Tôi là học sinh lớp 2
"Tôi là học sinh lớp 2" tiếng việt lớp 1 mô tả cảm giác và hành động của một học sinh nhỏ vào ngày khai trường, với ngôn ngữ gần gũi và sinh động, phản ánh trải nghiệm rất đặc trưng của tuổi thơ khi bắt đầu một năm học mới.
Tôi là học sinh lớp 2
Ngày khai trường đã đến.
Sáng sớm, mẹ mới gọi một câu mà tôi đã vùng dậy, khác hẳn mọi ngày. Loáng một cái, tôi đã chuẩn bị xong mọi thứ. Bố ngạc nhiên nhìn tôi, còn mẹ cười tủm tỉm. Tôi rối rít: “Con muốn đến lớp sớm nhất.”.
Tôi háo hức tưởng tượng ra cảnh mình đến đầu tiên, cất tiếng chào thật to những bạn đến sau. Nhưng vừa đến cổng trường, tôi đã thấy mấy bạn cùng lớp đang ríu rít nói cười ở trong sân. Thì ra, không chỉ mình tôi muốn đến sớm nhất. Tôi chào mẹ, chạy ào vào cùng các bạn.
Chúng tôi tranh nhau kể về chuyện ngày hè. Ngay cạnh chúng tôi, mấy em lớp 1 đang rụt rè níu chặt tay bố mẹ, thật giống tôi năm ngoái. Trước các em, tôi cảm thấy mình lớn bổng lên. Tôi đã là học sinh lớp 2 rồi cơ mà.
Phân tích đoạn văn "Tôi là học sinh lớp 2"
-
Sự háo hức và tự lập: Ngay từ câu đầu tiên, tác giả đã mô tả sự khác biệt rõ rệt trong thái độ của nhân vật chính so với mọi ngày: ngày thường khó dậy, nhưng ngày khai trường lại tự giác thức dậy ngay khi mẹ vừa gọi. Điều này không chỉ thể hiện sự háo hức của nhân vật khi được trở lại trường học, mà còn cho thấy sự trưởng thành và tự lập khi tự mình chuẩn bị sẵn sàng cho ngày học.
-
Sự thân thiện và mong muốn được nổi bật: Nhân vật chính tưởng tượng ra cảnh mình đến trường sớm nhất và chào đón các bạn, điều này phản ánh mong muốn được ghi nhận và nổi bật trong mắt bạn bè. Tuy nhiên, khi đến trường, nhân vật nhận ra mình không phải là duy nhất có cùng suy nghĩ đó, điều này cho thấy sự chia sẻ cảm xúc chung giữa các bạn học sinh.
-
Cảm giác trưởng thành: Khi quan sát các bạn lớp một rụt rè bên cạnh bố mẹ, nhân vật chính cảm nhận rõ ràng sự khác biệt về mình so với năm trước. Cảm giác “lớn bổng” mà nhân vật mô tả không chỉ đơn thuần là về tuổi tác mà còn về mặt tâm lý và xã hội, phản ánh quá trình trưởng thành nhanh chóng trong suy nghĩ và cảm xúc của trẻ khi từng bước lớn lên.
-
Tương tác xã hội: Đoạn văn cũng cho thấy sự thân thiện và gắn kết xã hội qua hình ảnh các bạn học sinh tranh nhau kể chuyện ngày hè. Đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ bạn bè, qua đó giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp và hiểu biết lẫn nhau hơn.
Tóm lại, đoạn văn "Tôi là học sinh lớp 2" là một cách thể hiện rất tự nhiên và chân thực về niềm vui và sự phấn khích của trẻ em trong ngày đầu tiên của năm học mới, cũng như bước tiến trong quá trình trưởng thành của một đứa trẻ. Đoạn văn nhấn mạnh sự thay đổi về mặt cảm xúc và xã hội, cùng với sự tự lập và tự tin mà trẻ phát triển qua từng năm học.
Bài tập đọc hiểu
Câu 1: Những chi tiết nào trong bài cho thấy bạn nhỏ rất háo hức đến trường vào ngày khai giảng? (đánh dấu ✔ vào ô trống trước đáp án đúng)
- vùng dậy
- muốn đến sớm nhất lớp
- chuẩn bị rất nhanh
- thấy mình bổng lớn lên
Câu 2: Từ nào nói về các em lớp 1 trong ngày khai trường?
- ngạc nhiên
- háo hức
- rụt rè
Câu 3: Từ ngữ nào có thể thay thế cho “loáng một cái”?
- một lúc sau
- trong chớp mắt
- chẳng bao lâu
Câu 4: Nối câu với tranh tương ứng.
- Mùa hè em được chơi đá bóng thỏa thích cùng các bạn.
- Nghỉ hè em thích nhất được về quê cùng cả nhà.
- Em nhớ nhất là lúc được xây lâu đài cát trên bãi biển.
III. Kết quả học tập
Bạn | Lớp | Trường | Địa chỉ | Điểm | Ghi chú | SL | Thời gian |
---|---|---|---|---|---|---|---|
Đặng Ngọc Huy | LỚP 2 | Trường Tiểu học Tam Sơn 1 | Núi Thành, Quảng Nam | 8 | 1 | 00:00:29 | |
trương thảo nghi | LỚP 5 | Trường Tiểu học Mỹ Lương | Chương Mỹ, Hà Nội | 8 | 1 | 00:00:29 | |
Nguyễn Diệp Hạ Lam | 2A6 | Trường Tiểu học Lê Văn Tám | Hai Bà Trưng, Hà Nội | 8 | 1 | 00:02:37 | |
Đỗ Thảo Vy | LỚP 2 | Trường Tiểu học Liên Hà A | Đông Anh, Hà Nội | 8 | 1 | 00:03:46 | |
Nguyễn Sơn | LỚP 2 | Trường Tiểu học Kiến Hưng | Hà Đông, Hà Nội | 8 | 1 | 00:02:18 | |
Ngô Lê Bảo Ngọc | LỚP 2 | Trường Tiểu học Việt Cường | Trấn Yên, Yên Bái | 8 | 1 | 00:01:28 | |
Bùi Thị Uyên | LỚP 2 | Trường Tiểu học Đông Khê | Đoan Hùng, Phú Thọ | 8 | 1 | 00:05:40 | |
Hoàng Gia Bảo | LỚP 2 | Trường Tiểu học Liên Phương | Hưng Yên, Hưng Yên | 8 | 1 | 00:03:36 | |
Nguyễn Gia Huy | 2A3 | Trường Tiểu học Hòa Chung | Cao Bằng, Cao Bằng | 8 | 2 | 00:02:24 | |
Trần Vinh Quang | LỚP 2 | Trường Tiểu học Quang Hưng | Kiến Xương, Thái Bình | 8 | 2 | 00:00:45 | |
Nguyễn My | LỚP 2 | Trường Tiểu học Minh Đức 2 | Việt Yên, Bắc Giang | 8 | 2 | 00:00:22 | |
Đặng Quỳnh Như | LỚP 6 | Trường THCS Tam Dơn | Núi Thành, Quảng Nam | 8 | 2 | 00:00:16 | |
hoàng kim ngân | LỚP 2 | Trường Tiểu học Đức Giang | Hoài Đức, Hà Nội | 8 | 2 | 00:00:37 | |
Phạm Xuân Phúc | 2A | Trường Tiểu học Tô Hiến Thành | Đan Phượng, Hà Nội | 8 | 2 | 00:08:19 | |
Lưu Việt Tiệp | LỚP 2 | Trường Tiểu học Trần Bình Trọng | Ea Kar, Đắk Lắk | 8 | 2 | 00:00:35 | |
Đặng Thư | LỚP 2 | Trường Tiểu học Trưng Vương | Lê Chân, Hải Phòng | 8 | 2 | 00:00:24 | |
Đào Thế Phúc | LỚP 2 | Trường Tiểu học Thuận Thành | Phổ Yên, Thái Nguyên | 8 | 2 | 00:01:17 | |
Nguyễn hoàng thảo linh | LỚP 2 | Trường Tiểu học Việt Cường | Trấn Yên, Yên Bái | 8 | 2 | 00:00:18 | |
Nguyễn Vũ Tú Ly | LỚP 2 | Trường Tiểu học Cộng Hoà | Chí Linh, Hải Dương | 8 | 2 | 00:00:25 | |
trương hiếu | LỚP 2 | Trường Tiểu học Vạn Điểm | Thường Tín, Hà Nội | 8 | 2 | 00:00:47 |
minhviendn:
bài này hay thật
06/04/2024 21:49:21