I. Bài tập tiếng việt(Tập 1) » Bài 2: Ngày hôm qua đâu rồi
II. Hướng dẫn Bài 2: Ngày hôm qua đâu rồi
Bài thơ "Ngày hôm qua đâu rồi?" của Bế Kiến Quốc là một tác phẩm thơ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, được viết cho trẻ em, khai thác chủ đề về thời gian và dấu ấn mà nó để lại. Đây là bài thơ không chỉ thích hợp cho trẻ em lớp 2 hiểu về sự trôi qua của thời gian mà còn giúp chúng nhìn nhận về giá trị của những hoạt động hàng ngày. Dưới đây là phân tích các khía cạnh chính của bài thơ này:
-
Cấu trúc và ngôn từ: Bài thơ được cấu trúc thành các câu hỏi và trả lời giữa em bé và cha mẹ, tạo nên một dạng đối thoại thân mật. Các câu thơ ngắn gọn, ngôn từ giản dị, gần gũi, phù hợp với lứa tuổi của trẻ em lớp 2, giúp các em dễ dàng tiếp thu và cảm nhận.
-
Thời gian qua cái nhìn trẻ thơ: Câu hỏi "Ngày hôm qua đâu rồi?" phản ánh sự tò mò vốn có của trẻ nhỏ về khái niệm thời gian, một điều gì đó vừa quen thuộc vừa xa lạ. Cách trẻ em tiếp cận và thắc mắc về thời gian cho thấy sự ngây thơ và trong sáng trong cách nhìn nhận thế giới.
-
Hình ảnh ẩn dụ và biểu tượng: Mỗi câu trả lời của người lớn đều sử dụng hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống hàng ngày để giải thích về sự tồn tại và ảnh hưởng của "ngày hôm qua":
- Ngày hôm qua hiện hữu trong sự phát triển của hoa hồng, biểu tượng cho vẻ đẹp và sự kiên nhẫn.
- Ngày hôm qua lưu lại trong hạt lúa, tượng trưng cho sự sinh sôi và hy vọng.
- Ngày hôm qua vẫn còn trong quyển vở của con, là biểu tượng cho tri thức và sự nỗ lực.
-
Bài học về giá trị thời gian: Thông qua các câu trả lời, bài thơ khuyến khích trẻ nhận thức về giá trị của từng ngày đã qua. Mỗi ngày không chỉ là một khoảng thời gian trôi qua mà còn là dấu ấn, ký ức, và cơ hội để phát triển, học hỏi và đóng góp.
-
Thông điệp về mối liên kết giữa các thế hệ: Câu thơ cũng thể hiện mối liên kết giữa các thế hệ qua cách người lớn giải thích và giáo dục con cái về ý nghĩa và giá trị của thời gian, giúp trẻ em hình thành nhận thức về mối liên kết giữa quá khứ và hiện tại.
Tóm lại, "Ngày hôm qua đâu rồi?" là một bài thơ phong phú về ý nghĩa, giúp trẻ em hiểu và trân trọng mỗi ngày sống qua những hình ảnh thiết thực, gần gũi và đầy cảm xúc.
Bài thơ: Ngày hôm qua đâu rồi?
Em cầm tờ lịch cũ:
– Ngày hôm qua đâu rồi
Ra ngoài sân hỏi bố
Xoa đầu em, bố cười.
– Ngày hôm qua ở lại
Trên cành hoa trong vườn
Nụ hồng lớn lên mãi
Đợi đến ngày tỏa hương.
– Ngày hôm qua ở lại
Trong hạt lúa mẹ trồng
Cánh đồng chờ gặt hái
Chín vàng màu ước mong.
– Ngày hôm qua ở lại
Trong vở hồng của con
Con học hành chăm chỉ
Là ngày qua vẫn còn.
Tác giả: Bế Kiến Quốc.
Câu hỏi và bài tập:
Trong khổ thơ cuối bài bố đã dặn bạn nhỏ là gì để ngày qua vẫn còn?
Trả lời:
Trong khổ thơ cuối của bài "Ngày hôm qua đâu rồi?" không trực tiếp mô tả bố dặn dò bạn nhỏ làm gì cụ thể để ngày qua vẫn còn. Tuy nhiên, qua việc sử dụng các hình ảnh ẩn dụ trong câu trả lời của bố, có thể hiểu rằng bố khuyên bạn nhỏ rằng mỗi ngày qua đi đều để lại dấu ấn và giá trị riêng của nó, dù là trong sự phát triển của hoa hồng, sự sinh sôi của hạt lúa, hay trong quá trình học tập chăm chỉ của bạn nhỏ được ghi lại trong quyển vở học của mình.
Các dụng ý này gợi mở rằng để "ngày qua vẫn còn", bạn nhỏ nên tiếp tục chăm chỉ học hành, quan sát và trân trọng những điều tốt đẹp và giá trị mà mỗi ngày mang lại. Điều này cũng ngụ ý rằng mỗi hành động và quyết định hàng ngày của chúng ta đều có thể tạo ra sự khác biệt lâu dài và có ý nghĩa.
III. Kết quả học tập
Bạn | Lớp | Trường | Địa chỉ | Điểm | Ghi chú | SL | Thời gian |
---|---|---|---|---|---|---|---|
Lê Nho Tùng Lâm | 2A12 | Trường Tiểu học Hoàng Liệt | Hoàng Mai, Hà Nội | 10 | 1 | 00:02:49 | |
Vũ Thị Dung | LỚP 2 | Trường Tiểu học Tô Hoàng | Hai Bà Trưng, Hà Nội | 10 | 1 | 00:07:12 | |
Võ Như Gia Huy | LỚP 2 | Trường Tiểu học Đại Phong | Lệ Thủy, Quảng Bình | 10 | 1 | 00:07:18 | |
Nguyễn hoàng thảo linh | LỚP 2 | Trường Tiểu học Việt Cường | Trấn Yên, Yên Bái | 10 | 1 | 00:02:57 | |
HÀ CẨM TÚ | LỚP 2 | Trường Tiểu học An Thạnh A | Bến Cầu, Tây Ninh | 10 | 1 | 00:02:23 | |
Nguyễn Hữu Hải Dương | 2A | Trường Tiểu học Liêm Phong | Thanh Liêm, Hà Nam | 10 | 1 | 00:03:57 | |
Dương Tú Anh | 2/b | Trường Tiểu học Kim Đồng | Vĩnh Linh, Quảng Trị | 10 | 1 | 00:01:37 | |
Đào Thế Phúc | LỚP 2 | Trường Tiểu học Thuận Thành | Phổ Yên, Thái Nguyên | 10 | 1 | 00:03:46 | |
Lưu Việt Tiệp | LỚP 2 | Trường Tiểu học Trần Bình Trọng | Ea Kar, Đắk Lắk | 10 | 1 | 00:01:12 | |
Đỗ Thảo Vy | LỚP 2 | Trường Tiểu học Liên Hà A | Đông Anh, Hà Nội | 10 | 1 | 00:03:59 | |
Nguyen Dinh Minh | 5/1 | Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi | Liên Chiểu, Đà Nẵng | 10 | 1 | 00:00:57 | |
Nguyễn Hằng | LỚP 2 | Trường Tiểu học Sơn Vy | Lâm Thao, Phú Thọ | 10 | 1 | 00:01:27 | |
Nguyễn Trọng | LỚP 4 | Trường Tiểu học Tây Kỳ | Tứ Kỳ, Hải Dương | 10 | 1 | 00:01:19 | |
Nguyễn Thư | 2D | Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh | Long Xuyên, An Giang | 10 | 1 | 00:06:45 | |
Trần Phúc Minh | 2/1 | Trường Tiểu học Hùng Vương | Sóc Trăng, Sóc Trăng | 10 | 1 | 00:04:24 | |
Trần Vinh Quang | LỚP 2 | Trường Tiểu học Quang Hưng | Kiến Xương, Thái Bình | 10 | 1 | 00:02:11 | |
Lê Hà Nhi | LỚP 2 | Trường Tiểu học Đình Dù | Văn Lâm, Hưng Yên | 10 | 1 | 00:02:01 | |
Son Tran | 2A3 | Trường Tiểu học Phong Phú | Tân Lạc, Hòa Bình | 10 | 1 | 00:04:27 | |
Nguyễn Gia Huy | 2A3 | Trường Tiểu học Hòa Chung | Cao Bằng, Cao Bằng | 10 | 1 | 00:03:01 | |
Trịnh Gia Hân | LỚP 2 | Trường Tiểu học Hiệp Bình Phước | Thủ Đức, Hồ Chí Minh | 10 | 1 | 00:04:10 |
IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận
tranhason205:
Tớ được 10 điểm nè
28/08/2024 17:03:18
tranhason205:
Tớ được 10 điểm nè
28/08/2024 17:03:21