LỚP 3


Vòng 10: Thực hành đơn vị đo độ dài
Vòng 10: Thực hành đơn vị đo độ dài

Luyện Thi Olympic Toán Lớp 3: Vòng 10 - Thực Hành Đơn Vị Đo Độ Dài

Chào mừng các bạn nhỏ đến với Vòng 10 của khóa luyện thi Olympic Toán lớp 3! Vòng này chúng ta sẽ tập trung vào thực hành các đơn vị đo độ dài, từ ki-lô-mét đến mi-li-mét, thông qua các bài toán thực tế giúp các em hiểu sâu và áp dụng thành thạo các đơn vị này.

Mục Đích:

  • Giúp học sinh nắm vững cách đổi các đơn vị đo độ dài khác nhau.
  • Phát triển kỹ năng áp dụng kiến thức toán học vào cuộc sống thường ngày.

Bài 1 và Bài 2: Thực Hành Đơn Vị Đo Độ Dài

Nội dung chính của cả hai bài giống nhau, nhưng có thể tăng dần độ khó hoặc thay đổi các số liệu và tình huống cụ thể để tăng tính thử thách và đa dạng.

Các Dạng Bài Tập:

  1. Đổi Đơn Vị Đo Độ Dài:

    • Các bài toán yêu cầu đổi từ ki-lô-mét sang mét, mét sang cen-ti-mét, và cen-ti-mét sang mi-li-mét. Ví dụ: Đổi 5 km sang mét, 170 cm sang mm.
  2. Áp Dụng Vào Thực Tế:

    • Chiều Dài Cây Thước: Hỏi và trả lời cây thước của em dài bao nhiêu cen-ti-mét.
    • Khoảng Cách Từ Nhà Đến Trường: Tính khoảng cách từ nhà đến trường của em bằng ki-lô-mét và đổi ra mét để hiểu rõ hơn về độ dài thực tế.
    • Chiều Cao Của Em: Đo chiều cao bằng cen-ti-mét và đổi sang mi-li-mét.
  3. Các Bài Toán Suy Luận:

    • Các bài toán đưa ra các tình huống thực tế, ví dụ như một khu vườn hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng được đo bằng ki-lô-mét và yêu cầu tính diện tích bằng mét vuông.
  4. Thực Hành Kỹ Năng Giải Toán:

    • Các em sẽ được luyện tập qua các câu đố, trò chơi, và các hoạt động tương tác để củng cố kỹ năng đổi đơn vị đo và hiểu biết về độ dài.

Công cụ và Tài liệu:

  • Thước đo các loại (thước dây, thước kẻ có chia mi-li-mét).
  • Bản đồ hoặc ứng dụng đo đạc để tính khoảng cách thực tế.
  • Trò chơi điện tử hoặc ứng dụng giáo dục trực tuyến để thực hành đổi đơn vị.

Bằng cách tham gia vào các bài tập này, các em không chỉ nắm vững kiến thức toán học mà còn biết cách ứng dụng chúng vào đời sống, từ đó phát triển tư duy toán học và khả năng giải quyết vấn đề trong các tình huống thực tế. Chúc các em có những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả trong vòng thi này!

Vòng 11: Bảng nhân 8
Vòng 11: Bảng nhân 8

Khóa Luyện Thi Olympic Toán Lớp 3: Bảng Nhân 8 và Kỹ Năng Suy Luận

Chào mừng các bạn nhỏ đến với bài học về bảng nhân 8, nơi chúng ta sẽ khám phá không chỉ các phép nhân cơ bản mà còn cả các bài toán suy luận logic, phân số và bài toán thực tế vui nhộn. Cùng đi qua từng phần của bài học:

Bảng Nhân 8 (Sắp xếp theo giá trị tăng dần)

  • Nội dung: Các em sẽ học và ôn tập bảng nhân 8. Chúng ta sẽ bắt đầu từ 8 x 1 = 8 đến 8 x 10 = 80 và sắp xếp các kết quả theo thứ tự tăng dần để dễ nhớ và dễ sử dụng.

Nhân Số Có Ba Chữ Số Với Một Chữ Số

  • Bài tập: Các em sẽ thực hành nhân các số có ba chữ số với số 8. Ví dụ: 123 x 8.
  • Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng nhân nhanh và chính xác, phát triển kỹ năng tính toán cơ bản.

So Sánh Số Lớn Gấp Mấy Lần

  • Bài tập: Xác định một số lớn gấp mấy lần số khác thông qua phép nhân với 8. Ví dụ: So sánh 64 và 8.
  • Mục tiêu: Phát triển khả năng so sánh và suy luận về tỷ lệ giữa các số.

Phân Số: 1/2, 1/3, 1/4, 1/5

  • Bài tập: Các em sẽ làm quen với các phân số cơ bản và cách chuyển đổi chúng sang dạng số thập phân hoặc tính toán sử dụng trong các tình huống cụ thể.
  • Mục tiêu: Hiểu và sử dụng phân số trong các bài toán thực tế và toán học.

Các Bài Toán Suy Luận Logic

  • Bài tập: Các em sẽ giải các bài toán đòi hỏi suy luận để tìm ra quy luật hoặc giải thích cho các hiện tượng hoặc các số liệu cho trước.
  • Mục tiêu: Phát triển tư duy logic, khả năng suy luận và giải quyết vấn đề.

Bài Toán Đưa Thỏ Tìm Củ Cà Rốt

  • Câu chuyện: Thỏ cần tìm đường đi trong mê cung để đến được củ cà rốt, dựa trên các câu đố toán học liên quan đến bảng nhân 8.
  • Mục tiêu: Kết hợp kiến thức toán học với tình huống thực tế, phát triển kỹ năng áp dụng toán học trong cuộc sống.

Kết Luận: Khóa học này không chỉ giúp các em củng cố kỹ năng nhân số và hiểu biết về phân số mà còn khuyến khích các em phát triển tư duy logic và giải quyết vấn đề thông qua các bài tập thực tế và thú vị. Chúc các em có một trải nghiệm học tập vui vẻ và bổ ích, chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi Olympic Toán sắp tới!

Vòng 12: Phép chia hai chữ số cho một chữ số(không dư)
Vòng 12: Phép chia hai chữ số cho một chữ số(không dư)

Khóa Luyện Thi Olympic Toán Lớp 3: Vòng 12

Chào mừng các bạn nhỏ đến với Vòng 12 của khóa luyện thi Olympic Toán dành cho lớp 3! Đây là cơ hội để các em củng cố và thách thức bản thân với các bài tập về phép chia hai chữ số cho một chữ số, không có số dư. Hãy cùng khám phá các nội dung và bài tập của vòng thi này:

Yêu Cầu Chung

  • Các em cần nắm vững bảng cửu chương đến 9 và kỹ năng chia hai chữ số cho một chữ số.
  • Các bài toán trong vòng thi này sẽ tự động thay đổi số liệu mỗi lần chơi, trong phạm vi 1000, để tăng tính thử thách và đa dạng.

Bài 1: Tối Ưu Hóa Thương Số

  • Bài toán: Trong phép chia hết, một số (ví dụ 10, nhưng con số này sẽ thay đổi mỗi lần chơi) chia cho mấy để được thương lớn nhất?
  • Mục tiêu: Các em cần tìm ra số chia nhỏ nhất có thể để thương số là lớn nhất, giúp các em hiểu rõ cách tối ưu hóa kết quả trong phép chia.

Bài 2: Phương Trình Tìm Số

  • Bài toán: Tìm một số biết rằng, khi lấy số đó chia cho 𝑎a, sau đó cộng thêm 𝑐c, thì được kết quả bằng 𝑑d.
  • Điều kiện: Các tham số 𝑎a, 𝑐c, và 𝑑d sẽ được thay đổi mỗi lần chơi.
  • Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng giải phương trình đơn giản và áp dụng linh hoạt các kỹ năng toán học vào việc giải quyết vấn đề.

Bài 3: Tổng Lượng Dầu Trong Hai Thùng

  • Bài toán: Thùng thứ nhất chứa một lượng dầu nhất định. Thùng thứ hai chứa số dầu bằng 1/𝑎a số dầu ở thùng thứ nhất. Hãy tính tổng lượng dầu trong cả hai thùng.
  • Điều kiện: Giá trị 𝑎a là một số nguyên, sẽ được thay đổi mỗi lần chơi.
  • Mục tiêu: Phát triển kỹ năng tính toán phân số và hiểu biết về tỷ lệ, giúp các em giải quyết các bài toán thực tế liên quan đến tỷ lệ.

Chú ý khi giải toán:

  • Khi gặp phân số như 1/3 trong bài toán, các em cần hiểu đó là "một phần ba".
  • Các bài toán được thiết kế để khuyến khích tư duy phản biện và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Chúc các em có một kỳ thi thú vị và học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, từ đó tiến bộ và tự tin hơn trong kỳ thi Olympic Toán!

Vòng 13: Bảng nhân 9, Bảng chia 9
Vòng 13: Bảng nhân 9, Bảng chia 9

Khóa Luyện Thi Olympic Toán Lớp 3: Vòng 13

Chào mừng các bạn nhỏ đến với Vòng 13 của khóa luyện thi Olympic Toán lớp 3! Vòng này sẽ tập trung vào bảng nhân và chia 9, ôn tập tính chu vi hình chữ nhật, và giải các bài toán liên quan đến việc đặt số vào dãy tính để tạo thành biểu thức đúng. Hãy cùng nhau khám phá các nội dung chính của vòng thi này:

Bảng Nhân và Chia 9

  • Ôn tập bảng nhân 9: Các em sẽ luyện tập nhân các số từ 1 đến 10 với 9. Đây là cơ hội để các em củng cố và nhanh nhẹn hơn trong việc nhớ bảng nhân.
  • Ôn tập bảng chia 9: Tương tự, các em sẽ luyện tập chia các số được chia hết cho 9. Mục đích là để các em nắm vững và áp dụng một cách chính xác khi cần thiết.

Tính Chu Vi Hình Chữ Nhật

  • Các em sẽ ôn tập cách tính chu vi hình chữ nhật thông qua việc xác định và cộng độ dài của các cạnh. Các bài toán thực hành sẽ giúp các em hiểu rõ cách áp dụng công thức chu vi vào thực tế.

Đặt Số vào Ô Trống

  • Trong phần này, các em sẽ được thử thách bằng cách đặt các số cho trước vào ô trống trong một dãy tính sao cho kết quả cuối cùng là chính xác. Đây là cơ hội để rèn luyện kỹ năng tính toán và logic.

Tính Giá Trị Của Biểu Thức

  • Các em sẽ học cách giải các biểu thức toán học phức tạp hơn bao gồm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia theo thứ tự ưu tiên:
    • Thực hiện phép tính trong ngoặc đơn trước.
    • Sau đó, thực hiện các phép nhân và chia từ trái sang phải.
    • Cuối cùng, giải các phép cộng và trừ cũng từ trái sang phải.

Chú ý:

  • Khi giải biểu thức chỉ có cộng hoặc trừ, các em cần thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải.
  • Khi biểu thức chỉ bao gồm nhân hoặc chia, cũng thực hiện từ trái sang phải.
  • Khi biểu thức kết hợp cả bốn phép tính, các em phải nhớ thực hiện nhân và chia trước, sau đó mới đến cộng và trừ.

Chúc các em có những trải nghiệm học tập vui vẻ và bổ ích, sẵn sàng cho mọi thử thách trong kỳ thi Olympic Toán sắp tới!

Cậu bé thông minh

Chính tả lớp 3: Tập chép bài "Cậu bé thông minh" (từ Hôm sau ... đến để xẻ thịt chim)

Muôn tâu, vậy sao Đức Vua lại ra lệnh cho làng con phải nộp gà trống biết đẻ trứng ạ?
Vua bậc cười, thầm khen cậu bé, nhưng vẫn muốn thử tài cậu lại một lần nữa.
Hôm sau nhà vua cho người đem đến một con chim sẽ nhỏ, bảo cậu bé làm ba mâm cỗ. Cậu bé đưa cho sứ giả một chiếc kim khâu, và nói:
Xin ông về tâu Đức Vua rèn cho tôi một chiếc kim này thành con dao thật sắc để xẻ thịt chim.

Chơi chuyền

Nghe và viết bài: Chơi chuyền.

Chuyền chuyền một Một, một đôi Chuyền chuyền Hai Hai, hai đôi Mắt sáng ngời Theo hòn cuội Tay mềm mại Vơ que chuyền.

Mai lớn lên Vào nhà máy Công nhân mới Giữa dây chuyền Đón bạn trên Chuyền bạn dưới Mắt không mỏi Tay không rời Chuyền dẻo dai Chuyền chuyền mãi...

Ai có lỗi

Chính tả:

Nghe - Viết: Ai có lỗi (đoạn 3)

     Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu thấy hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc là vì cậu đa vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm.

Cô giáo tí hon

Chính tả: Nghe - Viết: Cô giáo tí hon (từ Bé treo nón...đến ríu rít đánh vần theo.)    

 Bé treo nón, mặt tỉnh khô, bẻ một nhánh trâm bầu làm thước. Mấy đứa em chống hai tay ngồi nhìn chị. Làm như cô giáo, bé đưa mắt nhìn đám học trò, tay cầm nhánh trâm bầu nhịp nhịp trên tấm bảng. Nó đánh vần từng tiếng. Đàn em ríu rít đánh vần theo.

Chiếc áo len

Tuần 3:

Chính tả: Nghe - Viết: Chiếc áo len (đoạn 4)

Nằm cuộn tròn trong chiếc chăn bông ấm áp, Lan ân hận quá. Em muốn ngồi dậy xin lỗi mẹ và anh, nhưng vì xấu hổ vì mình đã vờ ngủ.
Áp mặt xuống gối, em mong trời mau sáng để nói với mẹ: "Con không thích chiếc áo len đó nữa. Mẹ hãy để tiền mua áo ấm cho cả hai anh em."

Chị em

Tập chép: Chị em

Chi Em


Cái ngủ mày ngủ cho ngoan
Để chị trải chiếu, buông màn cho em.
Chổi ngoan mau quét sạch thềm,
Hòn bi thức đợi lim dim chân tường.
Đàn gà ngoan chớ ra vườn,
Luống rau tay mẹ mới ươm đầu hồi.
Mẹ về trán ước mồ hôi,
Nhìn hai cái ngủ chung lời hát ru.

Người mẹ

Tuần 4:

Nghe - Viết : Người Mẹ


Một người mẹ có con bị Thần Chết bắt đi. Nhờ Thần Đêm Tối chỉ đường, bà vượt qua bao nhiêu khó khăn, hi sinh cả đôi mắt của mình để dành lại đứa con đã mất. Thấy bà mẹ, Thần Chết vô cùng ngạt nhiên. Thần không hiểu rằng: vì con, người mẹ có thể làm được tất cả.

Ông ngoại

Chính tả:

Nghe - Viết: Ông Ngoại


Trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè, ông dẫn tôi lang thang khắp các căn lớp trống. Ông còn nhấc bổng tôi trên tay, cho gõ thử vào mặt da loang lổ của chiếc trống trường. Tiếng trống buổi sáng trong trẻo ấy là tiếng trống trường đầu tiên, âm vang mãi trong đời đi học của tôi sau này

Người lính dũng cảm

Chính tả:

Nghe - Viết: Người lính dũng cảm(từ viên Tướng khoát tay ... cho đến hết)


Viên tướng khoát tay:
 - Về thôi
 - Nhưng như vậy là hèn.
 Nói rồi, chú lính quả quyết bước về phía vườn trường.
 Những người lính và viên tướng sững lại nhìn chú lính nhỏ.
 Rồi, cả đội bước nhanh theo chú, như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm.

Mùa thu của em

Tập chép: Mùa thu của em(cả bài)


Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm.

Mùa thu của em
Là xanh cốm mới
Mùi hương như gợi
Từ màu lá sen.

Mùa thu của em
Rước đèn họp bạn
Hội rằm tháng tám
Chị Hằng xuống xem.

Ngôi trường thân quen
Bạn thầy mong đợi
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu.

 

Bài tập làm văn

Chính tả: Nghe - Viết:(trang 48 SGK lớp 3 tập 1)

Bài tập làm văn


Một lần, Cô-li-a phải viết bài văn kể những việc đã làm giúp mẹ. Bạn rất lúng túng nên đã kể cả việc chưa bao giờ làm như giặt quần áo. Mấy hôm sau, mẹ bỗng bảo bạn đi giặt quần áo. Lúc đầu, bạn rất ngạc nhiên, nhưng rồi vui vẻ làm vì đí là việc bạn đã nói trong bài văn.

Nhớ lại buổi đầu đi học

Chính tả: Nghe - Viết(từ Cũng như tôi ... đến hết)

Nhớ lại buổi đầu đi học


Cũng như tôi, mấy học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.

Trận bóng dưới lòng đường

Tập chép: Trận bóng dưới lòng đường (từ Một chiếc xích lô ... đến hết)


Một chiếc xích lô xịch tới. Bác đứng tuổi vừa dìu ông cụ lên xe, vừa bực bội :
- Thật là quá quắt !
    Quang sợ tái cả người. Cậu bống thấy cái lưng còng của ông cụ sao giống lưng ông nội thế. Cậu bé vừa chạy theo chiếc xích lô, vừa mếu máo:
- Ông ơi... cụ ơi... ! Cháu xin lỗi cụ.
 

Bận

Chính tả: Nghe - viết: Bận (từ Cô bận cấy lúa… đến hết)


Cô bận cấy lúa
Chú bận đánh thù
Mẹ bận hát ru
Bà bận thổi nấu.
Còn con bận bú
Bận ngủ bận chơi
Bận tập khóc cười
Bận nhìn ánh sáng.

Mọi người đều bận
Nên đời rộn vui
Con vừa ra đời
Biết chăng điều đó
Mà đem vui nhỏ
Góp vào đời chung.