LỚP 3 - Chính Tả
Phần Mềm Viết Chính Tả Lớp 3
Tính Năng Chính
-
Nghe Đọc Toàn Bài Văn
- Mục đích: Giúp học sinh làm quen với toàn bộ nội dung bài văn, từ đó nâng cao kỹ năng nghe và hiểu bài.
- Chức năng: Phần mềm sẽ đọc toàn bộ bài văn cho học sinh nghe ngay tại đầu phiên học. Điều này giúp học sinh nắm bắt được ngữ cảnh chung và chuẩn bị tốt hơn cho bài viết chính tả.
- Điều khiển: Học sinh có thể tạm dừng hoặc phát lại đoạn văn. Giọng đọc cần rõ ràng và phù hợp với tốc độ nghe của học sinh lớp 3.
-
Nghe Viết Chính Tả
- Mục đích: Luyện tập kỹ năng đánh vần chính xác và kỹ năng viết dưới dạng nghe - viết.
- Chức năng:
- Lặp Lại Câu: Mỗi câu trong bài văn sẽ được đọc lên 3 lần, giúp học sinh có thể tiếp thu kỹ lưỡng từng câu văn.
- Thời Gian Nghỉ: Phần mềm sẽ tự động tạm dừng giữa các câu. Thời gian nghỉ giữa mỗi câu phụ thuộc vào số lượng từ trong câu đó, ví dụ, câu dài hơn sẽ có thời gian nghỉ dài hơn để học sinh có thời gian suy nghĩ và ghi chép.
- Tương tác Người Dùng: Học sinh có thể yêu cầu phát lại một câu nếu cần. Điều này có thể được giới hạn để đảm bảo rằng họ cố gắng nhớ câu mà không quá phụ thuộc vào việc phát lại.
-
Chấm Điểm Và Phản Hồi
- Mục đích: Cung cấp phản hồi tức thì và khuyến khích sự tiến bộ của học sinh.
- Chức năng:
- Yêu Cầu Hoàn Thành: Học sinh phải viết đúng và đủ các từ trong câu theo đúng như đọc mới được tiến hành chấm điểm.
- Tiêu Chí Chấm Điểm: Điểm số dựa trên độ chính xác của việc đánh vần, dấu câu và tuân theo ngữ âm. Có thể thưởng điểm thêm cho việc hoàn thành mục tiêu mà không cần phát lại.
- Cơ Chế Phản Hồi: Sau khi nộp bài viết, học sinh sẽ nhận được phản hồi chi tiết về các lỗi và đúng đắn của từng từ, cùng với những lời khuyên để cải thiện kỹ năng.
Cân Nhắc Thêm
- Độ Khó Thích Ứng: Phần mềm có thể điều chỉnh độ phức tạp của các bài văn và tốc độ đọc dựa trên thành tích của học sinh.
- Trợ Giúp Tương Tác: Bao gồm một mục trợ giúp nơi học sinh có thể học các mẹo về chính tả và ngữ pháp.
- Theo Dõi Tiến Trình: Cho phép giáo viên và phụ huynh theo dõi tiến trình học tập của học sinh thông qua các báo cáo chi tiết về các hoạt động và cải thiện của họ.
Với các tính năng trên nhằm mục đích tạo ra một trải nghiệm học tập toàn diện, hấp dẫn và giáo dục cho học sinh lớp 3 trong việc luyện tập và cải thiện kỹ năng viết chính tả.
Chính tả lớp 3: Tập chép bài "Cậu bé thông minh" (từ Hôm sau ... đến để xẻ thịt chim)
Muôn tâu, vậy sao Đức Vua lại ra lệnh cho làng con phải nộp gà trống biết đẻ trứng ạ?
Vua bậc cười, thầm khen cậu bé, nhưng vẫn muốn thử tài cậu lại một lần nữa.
Hôm sau nhà vua cho người đem đến một con chim sẽ nhỏ, bảo cậu bé làm ba mâm cỗ. Cậu bé đưa cho sứ giả một chiếc kim khâu, và nói:
Xin ông về tâu Đức Vua rèn cho tôi một chiếc kim này thành con dao thật sắc để xẻ thịt chim.
Nghe và viết bài: Chơi chuyền.
Chuyền chuyền một Một, một đôi Chuyền chuyền Hai Hai, hai đôi Mắt sáng ngời Theo hòn cuội Tay mềm mại Vơ que chuyền.
Mai lớn lên Vào nhà máy Công nhân mới Giữa dây chuyền Đón bạn trên Chuyền bạn dưới Mắt không mỏi Tay không rời Chuyền dẻo dai Chuyền chuyền mãi...
Chính tả:
Nghe - Viết: Ai có lỗi (đoạn 3)
Cơn giận lắng xuống. Tôi bắt đầu thấy hối hận. Chắc là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay tôi thật. Tôi nhìn cậu, thấy vai áo cậu sứt chỉ, chắc là vì cậu đa vác củi giúp mẹ. Bỗng nhiên tôi muốn xin lỗi Cô-rét-ti, nhưng không đủ can đảm.
Chính tả: Nghe - Viết: Cô giáo tí hon (từ Bé treo nón...đến ríu rít đánh vần theo.)
Bé treo nón, mặt tỉnh khô, bẻ một nhánh trâm bầu làm thước. Mấy đứa em chống hai tay ngồi nhìn chị. Làm như cô giáo, bé đưa mắt nhìn đám học trò, tay cầm nhánh trâm bầu nhịp nhịp trên tấm bảng. Nó đánh vần từng tiếng. Đàn em ríu rít đánh vần theo.
Tuần 3:
Chính tả: Nghe - Viết: Chiếc áo len (đoạn 4)
Nằm cuộn tròn trong chiếc chăn bông ấm áp, Lan ân hận quá. Em muốn ngồi dậy xin lỗi mẹ và anh, nhưng vì xấu hổ vì mình đã vờ ngủ.
Áp mặt xuống gối, em mong trời mau sáng để nói với mẹ: "Con không thích chiếc áo len đó nữa. Mẹ hãy để tiền mua áo ấm cho cả hai anh em."
Tập chép: Chị em
Chi Em
Cái ngủ mày ngủ cho ngoan
Để chị trải chiếu, buông màn cho em.
Chổi ngoan mau quét sạch thềm,
Hòn bi thức đợi lim dim chân tường.
Đàn gà ngoan chớ ra vườn,
Luống rau tay mẹ mới ươm đầu hồi.
Mẹ về trán ước mồ hôi,
Nhìn hai cái ngủ chung lời hát ru.
Tuần 4:
Nghe - Viết : Người Mẹ
Một người mẹ có con bị Thần Chết bắt đi. Nhờ Thần Đêm Tối chỉ đường, bà vượt qua bao nhiêu khó khăn, hi sinh cả đôi mắt của mình để dành lại đứa con đã mất. Thấy bà mẹ, Thần Chết vô cùng ngạt nhiên. Thần không hiểu rằng: vì con, người mẹ có thể làm được tất cả.
Chính tả:
Nghe - Viết: Ông Ngoại
Trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè, ông dẫn tôi lang thang khắp các căn lớp trống. Ông còn nhấc bổng tôi trên tay, cho gõ thử vào mặt da loang lổ của chiếc trống trường. Tiếng trống buổi sáng trong trẻo ấy là tiếng trống trường đầu tiên, âm vang mãi trong đời đi học của tôi sau này
Chính tả:
Nghe - Viết: Người lính dũng cảm(từ viên Tướng khoát tay ... cho đến hết)
Viên tướng khoát tay:
- Về thôi
- Nhưng như vậy là hèn.
Nói rồi, chú lính quả quyết bước về phía vườn trường.
Những người lính và viên tướng sững lại nhìn chú lính nhỏ.
Rồi, cả đội bước nhanh theo chú, như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm.
Tập chép: Mùa thu của em(cả bài)
Mùa thu của em Mùa thu của em |
Mùa thu của em Ngôi trường thân quen |
Chính tả: Nghe - Viết:(trang 48 SGK lớp 3 tập 1)
Bài tập làm văn
Một lần, Cô-li-a phải viết bài văn kể những việc đã làm giúp mẹ. Bạn rất lúng túng nên đã kể cả việc chưa bao giờ làm như giặt quần áo. Mấy hôm sau, mẹ bỗng bảo bạn đi giặt quần áo. Lúc đầu, bạn rất ngạc nhiên, nhưng rồi vui vẻ làm vì đí là việc bạn đã nói trong bài văn.
Chính tả: Nghe - Viết(từ Cũng như tôi ... đến hết)
Nhớ lại buổi đầu đi học
Cũng như tôi, mấy học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Tập chép: Trận bóng dưới lòng đường (từ Một chiếc xích lô ... đến hết)
Một chiếc xích lô xịch tới. Bác đứng tuổi vừa dìu ông cụ lên xe, vừa bực bội :
- Thật là quá quắt !
Quang sợ tái cả người. Cậu bống thấy cái lưng còng của ông cụ sao giống lưng ông nội thế. Cậu bé vừa chạy theo chiếc xích lô, vừa mếu máo:
- Ông ơi... cụ ơi... ! Cháu xin lỗi cụ.
Chính tả: Nghe - viết: Bận (từ Cô bận cấy lúa… đến hết)
Cô bận cấy lúa
Chú bận đánh thù
Mẹ bận hát ru
Bà bận thổi nấu.
Còn con bận bú
Bận ngủ bận chơi
Bận tập khóc cười
Bận nhìn ánh sáng.
Mọi người đều bận
Nên đời rộn vui
Con vừa ra đời
Biết chăng điều đó
Mà đem vui nhỏ
Góp vào đời chung.
Tập chép: Nghe - Viết: Các em nhỏ và cụ già (đoạn 4)
Cụ ngừng lại, rồi nghẹn ngào nói tiếp:
- Ông đang rất buồn. Bà lão nhà ông nằm viện mấy tháng nay rồi. Bà ốm nặng lắm, khó mà qua khỏi. Ông ngồi đây chờ xe buýt để đến bệnh viện. Ông cảm ơn lòng tốt của các cháu. Dẫu các cháu không giúp gì được, nhưng ông cũng thấy lòng nhẹ hơn.
Chính tả: Nhớ - Viết Tiếng ru (đoạn 1 và 2)
Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng.
Một người - đâu phải nhân gian?
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
Chính tả: Nghe - Viết : Gió heo may
Bao giờ có làn gió heo may về mới thật là có mùa thu. Cái nắng gay gắt những ngày hè đã thành thóc vàng vào bồ, vào cót, vào kho và đã ẩn vào quả na, quả mít, quả hồng, quả bưởi… Những ngày có gió heo may dù nắng giữa trưa cũng chỉ dìu dịu, đủ cho ta mặc một chiếc áo mỏng vẫn thấy dễ chịu.
Chính tả: Tập chép: Nhớ bé ngoan
Đi xa bố nhớ bé mình
Bên bàn cặm cụi tay xinh chép bài
Bặm môi làm toán miệt mài
Khó ghê mà chẳng chịu sai bao giờ
Mải mê tập vẽ, đọc thơ
Hát ru em ngủ ầu ơ ngọt ngào.
Xa con bố nhớ biết bao
Nhưng mà chỉ nhớ việc nào bé ngoan.