Tiếng Việt Tập 1 - Lớp 3


🌸 Dự án: “Tiếng Việt lớp 3 – Kết nối tri thức” học online cùng AI

Dự án “Tiếng Việt lớp 3 – Sách Kết nối tri thức với cuộc sống” được thiết kế lại toàn bộ nội dung sách giáo khoa dưới dạng bài học trực tuyến sinh động và tương tác.
Mục tiêu của dự án là giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc – viết – nói – nghe tiếng Việt một cách tự nhiên, hấp dẫn và hiệu quả hơn thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).


🟩 Phần I: Đọc và trả lời câu hỏi

Mỗi bài học được số hóa từ nội dung gốc trong SGK, bao gồm:

  • Máy đọc văn bản: Học sinh nghe AI đọc bài với giọng chuẩn, diễn cảm, giúp rèn luyện khả năng nghe và phát âm.

  • Câu hỏi tương tác: Sau khi đọc xong, học sinh nhập câu trả lời trực tiếp cho từng câu hỏi.

  • AI chấm điểm tự động:

    • Phân tích từng câu trả lời, xác định đúng/sai, đầy đủ hay thiếu ý.

    • Đưa ra nhận xét chi tiết: nêu rõ lỗi sai (từ vựng, ngữ pháp, diễn đạt).

    • Gợi ý cách sửa và câu trả lời mẫu để học sinh học tập và cải thiện.

💡 Lợi ích: Giúp học sinh luyện kỹ năng đọc hiểu, tư duy ngôn ngữ, và tự học mà không cần giáo viên giám sát trực tiếp.


🟨 Phần II: Viết và luyện tập

Phần luyện viết được xây dựng trên cơ sở các bài tập làm văn, tả, kể, viết đoạn trong SGK:

  • Máy đọc đề bài và hướng dẫn: giúp học sinh hiểu đúng yêu cầu trước khi viết.

  • Học sinh nhập bài viết của mình vào hệ thống.

  • AI chấm bài và phản hồi tự động:

    • Phát hiện lỗi chính tả, dấu câu, ngữ pháp, cấu trúc câu, ý tưởng.

    • Phân tích và giải thích lỗi sai, chỉ ra nguyên nhân (dùng sai từ, thiếu ý, lặp ý, sai hình thức).

    • Đưa ra gợi ý cách sửa, ví dụ đúng và hướng cải thiện.

💡 Lợi ích: Giúp học sinh rèn kỹ năng viết tiếng Việt đúng, hay và sáng tạo, đồng thời hỗ trợ giáo viên tiết kiệm thời gian chấm bài, thống kê kết quả, theo dõi tiến độ học sinh.


🟦 Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiếng Việt

Hệ thống sử dụng các công nghệ AI hiện đại:

  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu và đánh giá văn bản tiếng Việt.

  • Nhận dạng giọng nói (Speech-to-Text) giúp học sinh có thể nói – viết tự động.

  • Tổng hợp giọng nói (Text-to-Speech) để AI đọc to các văn bản chuẩn, sinh động.

  • Phân tích ngữ nghĩa (Semantic Analysis) để nhận diện ý hiểu sâu của câu trả lời.


🟧 Ý nghĩa giáo dục

Dự án không chỉ giúp học sinh lớp 3 học tốt môn Tiếng Việt mà còn:

  • Hình thành thói quen học chủ động.

  • Phát triển năng lực ngôn ngữ, tư duy phản biện, khả năng sáng tạo.

  • Góp phần chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học, hướng tới mô hình học tập thông minh.


🟩 Kết luận

Dự án “Tiếng Việt lớp 3 – Kết nối tri thức” học online cùng AI là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Việt ở tiểu học.
Sự kết hợp giữa giáo trình chuẩn của Bộ Giáo dụccông nghệ AI giúp học sinh vừa học vừa chơi, vừa khám phá vừa luyện tập, hình thành kỹ năng tiếng Việt vững chắc ngay từ bậc học đầu đời.

📘 Bài 1: Ngày gặp lại

I. ĐỌC

NGÀY GẶP LẠI
Chi mở tung cửa sổ đón những tia nắng đầu thu. Thế là hết hè rồi. Ngày mai bắt đầu năm học mới.
Có tiếng gọi ngoài cổng. Chi nhìn ra, thấy Sơn giơ chiếc diều rất xinh, vẫy rối rít:
– Cho cậu này.
Chi mừng rỡ chạy ra. Sơn về quê từ đầu hè, giờ gặp lại, hai bạn có bao nhiêu chuyện. Sơn kể ở quê, cậu được theo ông bà đi trồng rau, câu cá. Chiều chiều, cậu thường cùng bạn thả diều. Khi diều lên cao, cậu nằm lăn ra bãi cỏ ngắm trời. Cánh diều đứng im như ngủ thiếp đi trên bầu trời xanh.
Nhìn Sơn đen nhẻm, mắt lấp lánh khi kể chuyện, Chi chợt thấy buồn: – Tớ chẳng được đi đâu. – Nhưng mẹ tớ bảo cậu biết đi xe đạp rồi. – Ừ, tớ ở nhà tập xe thôi. – Thế cậu được đạp xe đi khắp nơi mà. Chi cười: – Ừ nhỉ.
Thế là Chi kể bố dạy Chi đi xe đạp. Bây giờ, Chi đã đạp xe bon bon. Con đường quen thuộc bỗng trở nên mới mẻ.
Cứ thế, hai bạn thi nhau kể những trải nghiệm mùa hè.
Ngày mai đi học rồi, nhưng mùa hè chắc sẽ theo các bạn vào lớp học.
(Minh Dương)

  1. Tìm những chi tiết thể hiện niềm vui khi gặp lại nhau của Chi và Sơn.

  2. Sơn đã có những trải nghiệm gì trong mùa hè?

  3. Trải nghiệm mùa hè của Chi có gì khác với Sơn?

  4. Theo em, vì sao khi đi học, mùa hè sẽ theo các bạn vào lớp?

II. NGHE VÀ VIẾT 🔊

Em yêu mùa hè

Em yêu mùa hè
Có hoa sim tím
Mọc trên đồi quê
Rung rinh bướm lượn.

Thong thả dắt trâu
Trong chiều nắng xế
Em hái sim ăn,
Trời, sao ngọt thế!

Gió mát lưng đồi
Ve ngân ra rả
Trên cao lưng trời
Diều ai vừa thả.

Em yêu mùa hè
Có trái sim ngọt
Em yêu đồi quê
Có cơn gió mát.

(Nguyễn Thanh Toàn)

Nghe và viết lại bài thơ "Em yêu màu hè"

📘 Bài 2: Về Thăm Quê

I. ĐỌC

VỀ THĂM QUÊ

Nghỉ hè em thích nhất
Được theo mẹ về quê
Bà em cũng mừng ghê
Khi thấy em vào ngõ.

Mảnh vườn quê bé nhỏ
Bao nhiêu là thứ cây
Bà mỗi năm mỗi gầy
Chắc bà luôn vất vả.|

Vườn bà có nhiều quả
Chẳng mấy lúc bà ăn
Bà bảo thích để dành
Cho cháu về ra hái.

Em mồ hôi nhễ nhại
Bà theo quạt liền tay.
Từ tay bà giở đến
Thơm bao hương quả vườn
Thoảng nghe bà kể chuyện
Gió thơm say chập chờn.

(Xuân Hoài)

Bạn nhỏ thích nhất điều gì khi nghỉ hè?
Những câu thơ sau giúp em hiểu điều gì về bạn nhỏ? "Bà em cũng mừng ghê Khi thấy em vào ngõ", "Bà mỗi năm mỗi gầy Chắc bà luôn vất vả."
Kể những việc làm nói lên tình yêu thương của bà dành cho con cháu.
Theo em, vì sao bạn nhỏ thấy vui thích trong kì nghỉ hè ở quê?

II. LUYỆN TẬP

Đi tàu Thống Nhất

Đi tàu Thống Nhất khoái cực kì! Đêm trước, tôi cùng bố mẹ lên tàu ở ga Hàng Cỏ – Hà Nội. Chẳng nhớ là tôi đã ngủ mấy đêm, mấy giấc, năm, mười, mười lăm, hai mươi,… mở mắt ra đã thấy Thành phố Hồ Chí Minh sáng bạch.
Đi tàu Thống Nhất, những lúc ngủ thì được lắc lư như đưa võng, tai lại còn tấu nhạc “xình, xình xịch… xình, xình xịch…” ru mình nữa. Lúc thức thì như được nằm võng mà coi phim. Khung cửa sổ toa tàu mở ra như màn hình ti vi. Màn hình hiện lên khi thì núi cao, khi thì biển rộng. Lại có khi phim đang chiếu, màn hình bỗng phụt tắt, tối mò! Đấy là lúc tàu Thống Nhất chạy xuyên qua núi, thôi chiếu phim, chuyển qua diễn trò ảo thuật, biến ngày thành đêm. Rồi phim lại chiếu, màn hình cửa sổ lại hiện ra rừng xanh với cát trắng. Có những lúc phim chiếu chậm dần rồi dừng hẳn. Màn hình cửa sổ tàu Thống Nhất hiện ra đủ thứ quà cùng những lời mời ngọt ngào. Kẹo mè xửng, nho Mường Mán, củ đậu Tháp Chàm,… thứ gì cũng ngon.
Đi tàu Thống Nhất, đã được xem những “thước phim” đẹp mắt, được ăn ngon miệng, lại được nghe những âm thanh vui tai!
(Trần Quốc Toàn)


Đọc bài "Đi tàu Thống Nhất" viết về hoạt động yêu thích của em?

📘 Bài 3: Cánh rừng trong nắng

I. ĐỌC

CÁNH RỪNG TRONG NẮNG

Làng tôi ở lưng Trường Sơn, giữa vùng núi non trùng điệp. Một lần, tôi và mấy đứa bạn được ông tôi cho đi thăm rừng. Đứa nào cũng vui.
Hôm đó là một ngày nắng ráo. Ông đưa cho mỗi đứa một tàu lá cọ che nắng. Chưa hết mùa mưa, đâu đâu cũng thấy cây ra thêm chồi và cỏ mọc xanh um. Đi trong rừng, nghe rất rõ tiếng suối róc rách và tiếng chim hót líu lo.
Mặt trời chiếu những luồng sáng qua kẽ lá. Cây cối vươn ngọn lên cao tít đón nắng. Nhiều cây thân thẳng tắp, tán lá tròn xoe. Những con sóc nâu cong đuôi nhảy thoăn thoắt qua các cành cây. Thấy có người đi tới, chúng dừng cả lại, nhìn ngơ ngác.
Khi nắng đã nhạt màu trên những vòm cây, chúng tôi ra về trong tiếc nuối. Trên đường, ông kể về những cánh rừng thuở xưa. Biết bao cảnh sắc như hiện ra trước mắt chúng tôi: bầy vượn tinh nghịch đánh đu trên cành cao, đàn hươu nai xinh đẹp và hiền lành rủ nhau ra suối, những vạt cỏ đẫm sương long lanh trong nắng.
(Vũ Hùng)

  1. Vào rừng, các bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh gì?
  2. Cây cối và con vật trong rừng được tả như thế nào?
  3. Trên đường về, ông đã kể những gì cho các bạn nhỏ?
  4. Theo em, các bạn nhỏ có thấy thú vị với chuyến đi thăm rừng cùng ông không? Vì sao?

II. NGHE VÀ VIẾT 🔊

Cánh rừng trong nắng

Khi nắng đã nhạt màu trên những vòm cây, chúng tôi ra về trong tiếc nuối. Trên đường, ông kể về những cánh rừng thuở xưa. Biết bao cảnh sắc như hiện ra trước mắt chúng tôi: bầy vượn tinh nghịch đánh đu trên cành cao, đàn hươu nai xinh đẹp và hiền lành rủ nhau ra suối, những vạt cỏ đẫm sương long lanh trong nắng.

trích (Vũ Hùng)

  1. Nghe- Viết: Cánh rừng trong nắng (từ "khi nắng đã nhạt màu..." đến hết)
📘 Bài 4: Lần đầu ra biển

I. ĐỌC

LẦN ĐẦU RA BIỂN

– A! Biển! Biển đây rồi. Thích quá!
Thắng reo toáng lên, vượt qua bố và anh Thái chạy ào ra bãi cát. Từ thuở bé đến giờ, Thắng đã được thấy biển bao giờ đâu. Cậu đứng ngây ra nhìn biển. Ôi! Biển rộng quá, xanh quá, chẳng nhìn thấy bờ bên kia đâu.
Thắng đi xuống gần mép nước. Ồ! Có con gì bé tẹo đang chạy trên cát. Thắng rón rén đến gần, nhưng vụt một cái, nó biến ngay vào hang.
– Cậu có biết con gì đấy không?
Thắng giật mình ngẩng lên nhìn, thấy một bạn trai đang đứng cười. Thắng cũng cười làm quen:
– Con gì mà chạy nhanh thế nhỉ? – Con còng gió, cậu không biết sao? – Không, bây giờ tớ mới được ra biển. Thế tên cậu là gì? – Tớ là Hải. Còn tên cậu? – Tớ là Thắng. Nhà tớ ở Hà Nội. Nghỉ hè, tớ được bố cho vào Quy Nhơn thăm bác tớ. – Ở Hà Nội không có biển à?
Thắng cười:
– Hà Nội chỉ có Hồ Gươm, Hồ Tây, sông Hồng thôi. Hồ Tây rộng lắm nhưng không rộng bằng biển thế này.
Hải dẫn Thắng đi dọc bờ biển, chỉ cho bạn Mũi Én, Ghềnh Ráng,… Lúc tạm biệt, hai đứa hẹn chiều mai lại gặp nhau ở bãi biển này. Hải còn hứa sẽ rủ mấy bạn ra đá bóng với Thắng và tắm biển nữa.
(Theo Nguyễn Văn Chương)

  1. Tìm những câu thể hiện cảm xúc của Thắng khi lần đầu tiên thấy biển.
  2. Biển hiện ra như thế nào trước mắt Thắng?
  3. Thắng đã chú ý đến con vật gì trên bãi biển?
  4. Đóng vai Thắng, giới thiệu về Hải.
  5. Theo em, cuộc gặp gỡ giữa Thắng và Hải hứa hẹn những điều gì tiếp theo?

II. VIẾT

Kể lại một hoạt động chung của gia đình em.

1. Giới thiệu hoạt động

  • Hoạt động đó là hoạt động gì?
  • Hoạt động đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
  • Hoạt động đó có những ai tham gia?

2. Nêu diễn biến của hoạt động

  • Việc gì diễn ra đầu tiên?
  • Việc gì diễn ra tiếp theo?
  • Việc gì diễn ra cuối cùng?
  • Em ấn tượng với việc nào nhất?

3. Em học được điều gì, có cảm xúc gì sau hoạt động đó?

(mục 2 bài tập 2)

  • Viết 2-3 câu kể lại một việc em đã làm cùng với gia đình em
📘 Bài 5: Nhật ký tập bơi

I. ĐỌC

NHẬT KÍ TẬP BƠI
Ngày... tháng...
Hôm nay, mẹ đưa mình đi tập bơi. Mình rất phấn khích vì được mẹ chuẩn bị cho một chiếc mũ bơi cùng cặp kính bơi màu hồng rất đẹp. Cô giáo cũng khen đồ bơi của mình đáng yêu.
Đầu tiên, cô dạy mình tập thở. Nhưng khi thở dưới nước, mình toàn bị sặc. Mình sợ đến mức không dám xuống nước nữa. Mẹ bảo do mình chưa quen. Mẹ vỗ về, động viên mình mãi. Thế là mình tiếp tục tập luyện.
Cuối buổi, mình vẫn chưa thở dưới nước được. Mình thấy hơi buồn. Mình nghĩ lần sau, mình sẽ tập tốt hơn.
Ngày... tháng...
Hôm nay, mình đã có cảm giác thích đi bơi. Mình không còn bị sặc nước nữa. Mình đã quen thở dưới nước rồi.
Cô dạy mình động tác bơi ếch. Động tác đó thật lạ! Khi đạp chân, mình giống hệt như một con ếch ộp.
Ngày... tháng...
Học bơi chẳng dễ một chút nào. Thế mà mình đã biết bơi rồi. Mình như một chú cá nhỏ tung tăng trong nước. Kể cũng lạ, hôm trước mình giống ếch, hôm nay mình lại giống cá. Chẳng sao, con nào cũng biết bơi mà. Giống như mình ấy.
(Mai chi)

  1. Bạn nhỏ đến bể bơi với ai? Bạn ấy được chuẩn bị những gì?
  2. Bạn nhỏ cảm thấy thế nào trong ngày đầu đến bể bơi?
  3. Kể lại việc học bơi của bạn ấy.
  4. Bạn nhỏ nhận ra điều gì thú vị khi biết bơi?
  5. Theo em, việc học bơi dễ hay khó? Vì sao?

II. NGHE - VIẾT 🔊

Mặt trời nhỏ

Chào mặt trời nhỏ
Thắp lửa trên cây
Má đỏ hây hây
Đung đưa trưa nắng.

Quả tròn cùi trắng
Hạt bé màu nâu
Áo đỏ mặt bầu
Rủ nhau gà gật.

Gọi ong ủ mật
Rủ ve chơi đàn
Tu hú kêu vang
Mùa hè rực rỡ.

Mặt trời hớn hở
Đếm bạn cùng chơi
Bối rối phì cười
"Ôi sao nhiều thế!".
(My Linh)

  1. Nghe và viết lại bài thơ "Măt trời nhỏ"
  2. Viết 2-3 câu ghi lại những việc em đã làm ngày hôm nay
📘 Bài 6: Tập nấu ăn

I. ĐỌC

TẬP NẤU ĂN

Hôm nay, mình vào bếp cùng mẹ và học được công thức làm món trứng đúc thịt. Món này dễ nấu mà lại ngon. Mình chia sẻ với các bạn. Các bạn thử tham khảo cách làm sau nhé!
NGUYÊN LIỆU

  • Trứng gà: 3 quả
  • Thịt nạc vai: 1 lạng
  • Dầu ăn, nước mắm, muối, hạt tiêu, hành khô

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

  1. Rửa sạch thịt, băm nhỏ hoặc xay nhuyễn
  2. Đập trứng vào bát, cho thêm thịt xay, hành khô băm nhỏ, một chút muối, một chút nước mắm, đánh đều
  3. Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng.
  4. Cho hỗn hợp trứng và thịt vào dàn đều khắp chảo, rán vàng mặt dưới (từ 5 – 7 phút) với lửa nhỏ rồi lật mặt còn lại, rán vàng
  5.  Bày ra đĩa

(Trung Sơn)

  1. Kể tên các dụng cụ nhà bếp.
  2. Kể tên những nguyên liệu làm món trứng đúc thịt.
  3. Khi làm món trứng đúc thịt, bước 1 cần làm những gì?
  4. Nói lại công việc ở bước 2.

II. VIẾT  🔊

Cao Bằng


Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay
Vượn hót chim kêu suốt cả ngày
(Hồ Chí Minh)

  1. Nghe viết lại 2 câu thơ trên
  2. Quan sát người thân nấu ăn, viết lại các bước làm món ăn đó.
📘 Bài 7: Mùa hè lấp lánh

I. ĐỌC

MÙA HÈ LẤP LÁNH

Sớm nay em thức dậy
Trời sáng tự bao giờ
Mùa hè kì lạ chưa
Mặt trời ưa dậy sớm.

Nắng cho cây chóng lớn
Cho hoa lá thêm màu
Cho mình chơi thật lâu
Ngày hè dài bất tận.|

Buổi chiều trời thật chậm
Mặt trời mải rong chơi
Đủng đỉnh mãi chân trời
Mà vẫn chưa lặn xuống.

Mùa hè thật sung sướng
Có nắng lại có kem
Có những cơn gió êm
Và ngày dài lấp lánh.

(Nguyễn Quỳnh Mai)

  1. Mặt trời trong bài thơ được miêu tả như thế nào?
  2. Nắng mùa hè mang đến cho cuộc sống những ích lợi gì?
  3. Ngày của mùa hè có gì đặc biệt?
  4. Vì sao bạn nhỏ thấy “mùa hè thật sung sướng”?
  5. Theo em, hình ảnh “ngày dài lấp lánh” chỉ điều gì?

II. NGHE- VIẾT 🔊

MÙA HÈ LẤP LÁNH

Sớm nay em thức dậy
Trời sáng tự bao giờ
Mùa hè kì lạ chưa
Mặt trời ưa dậy sớm.

Nắng cho cây chóng lớn
Cho hoa lá thêm màu
Cho mình chơi thật lâu
Ngày hè dài bất tận.

Buổi chiều trời thật chậm
Mặt trời mải rong chơi
Đủng đỉnh mãi chân trời
Mà vẫn chưa lặn xuống.

(Nguyễn Quỳnh Mai)

  1. Nghe - Viết Mùa hè lấp lánh (3 khổ thơ đầu)
  2. Kể chuyện Con chó đốm và mặt trời cho người thân nghe
📘 Bài 8: Tạm biệt mùa hè

I. ĐỌC

TAM BIỆT MÙA HÈ

Đêm nay, Diệu nằm mãi mà không ngủ được vì háo hức chờ sớm mai đến lớp. Sau kì nghỉ hè, bạn bè gặp nhau sẽ có bao nhiêu chuyện vui để kể. Các bạn chắc chắn sẽ kể về những chuyến du lịch kì thú của mình: ra biển, lên núi, đến thăm những thành phố lớn,... Còn Diệu, Diệu sẽ kể với các bạn những gì nhỉ?
Mùa hè của Diệu đơn giản lắm. Chiều nào Diệu cũng theo mẹ đi các vườn thu hái quả. Hết chôm chôm lại đến bơ, sầu riêng,... Được đến nhiều mảnh vườn với vô vàn cây trái khác nhau thật là thích!
Mùa hè của Diu là những lần đến chơi nhà bà cụ Khởi ở cuối làng. Bà bị mù nhưng vẫn có thể làm hết mọi việc trong nhà. Bà đi không cần gậy dò đường. Diệu thường tỉ tê trò chuyện với bà. Bà là cả một kho chuyện thú vị.
Mùa hè của Diệu là những buổi ra chợ cùng mẹ. Khu chợ quê nghèo ấy thật giản dị mà gần gũi, thân quen. Diệu yêu những người cô, người bác tảo tần bán từng giỏ cua, mớ tép; yêu cả những người bà sáng nào cũng dắt cháu đi mua một ít kẹo bột, vài chiếc bánh mì,...
Tạm biệt mùa hè, mai Diệu sẽ bước vào năm học mới...
(Theo Vũ Thị Huyền Trang)

  1. Vì sao đêm trước ngày khai giảng, Diệu nằm mãi mà không ngủ được?
  2. Mùa hè, Diệu đã làm những gì?
  3. Nói về những trải nghiệm của Diệu trong mùa hè?
  4. Em thích nhất trải nghiệm nào của Diệu trong mùa hè vừa qua?

II. VIẾT

Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm và của xúc của em đối với bạn mà em yêu quý?

Ví Dụ: Em yêu quý nhất là bạn Diệu

- Diệu là người bạn chăm làm...

- Diệu biết quan tâm giúp đỡ mẹ

- Diệu thật tình cảm và đáng yêu

(tự viết)

- Em sẽ nói hoặc viết về bạn nào? Bạn đó có đạt điểm gì mà em yêu quý?

 

📘 Bài 9: Đi học vui sao?

I. ĐỌC

ĐI HỌC VUI SAO

Sáng nay em đi học                
Bình minh nắng xôn xao
Trong lành làn gió mát
Mơn man đôi má đào.

Lật từng trang sách mới
Chao ôi là thơm tho
Này đây là nương lúa
Dập dờn những cánh cò.

Bao nhiêu chuyện cổ tích
Cũng có trong sách hay
Cô dạy múa, dạy hát
Làm đồ chơi khéo tay.|

Giờ ra chơi cùng bạn
Em náo nức nô đùa
Khi mệt lại túm tụm
Cùng vẽ tranh say sưa.

Tan học em ùa chạy
Đồng quê lúa chín vàng
Nhịp chân theo nhịp hát
Lòng em vui xốn xang.

(Phạm Anh Xuân)

  1. Bạn nhỏ đi học trong khung cảnh như thế nào?
  2. Những trang sách bạn nhỏ được học có gì thú vị?
  3. Tìm những chi tiết thể hiện niềm vui của các bạn trong giờ ra chơi.
  4. Nêu cảm xúc của bạn nhỏ khi tan học. Em có cảm xúc giống bạn nhỏ không?

II. NHỚ VÀ VIẾT 🔊

ĐI HỌC VUI SAO

Sáng nay em đi học                
Bình minh nắng xôn xao
Trong lành làn gió mát
Mơn man đôi má đào.

Lật từng trang sách mới
Chao ôi là thơm tho
Này đây là nương lúa
Dập dờn những cánh cò.

Bao nhiêu chuyện cổ tích
Cũng có trong sách hay
Cô dạy múa, dạy hát
Làm đồ chơi khéo tay.

(Phạm Anh Xuân)

  1. Nhớ và Viết Đi học vui sao(3 khổ thơ đầu)
  2. Viết 2-3 câu về một buổi học mà em nhớ nhát.
📘 Bài 10: Con đường đến trường

I. ĐỌC

CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG

Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi. Một đường mấp mô. Hai bên đường lúp xúp những bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên. Cây lạc tiên ra quả quanh năm. Vì thế, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín. Bọn con gái lớp tôi hay tranh thủ hái vài quả để vừa đi vừa nhấm nháp.
Có đoạn, con đường như buông mình xuống chân đồi. Ngày nắng, tôi và lũ bạn thường thi xem ai chạy nhanh hơn. Gió vù vù bên tai. Đất dưới chân xốp nhẹ như bông, thỉnh thoảng một viên đá dăm hay một viên sỏi nhói nhẹ vào gan bàn chân.
Vào mùa mưa, con đường lầy lội và trơn trượt. Để khỏi ngã, tôi thường tháo phăng đôi dép nhựa và bước đi bằng cách bấm mười đầu ngón chân xuống mặt đường. Đôi khi chúng tôi phải đi cắt qua cánh rừng vầu, rừng nứa vì nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
Cô giáo tôi là người vùng xuôi. Bàn chân cô lẫn vào bàn chân học trò trên con đường đi học. Ấy là do nhiều hôm mưa rét, cô thường đón đường, đi cùng chúng tôi vào lớp. Vì thế, tôi chẳng nghỉ buổi học nào.
(Đỗ Đăng Dương)

  1. Ở đoạn 1, con đường đến trường của bạn nhỏ hiện lên như thế nào?
  2. Con đường được miêu tả như thế nào?
  3. Vì sao các bạn nhỏ không nghỉ một buổi học nào kể cả khi trời mưa rét?
  4. Theo em, bạn nhỏ có tình cảm như thế nào với cô giáo?
  5. Em có suy nghĩ gì về các bạn nhỏ trong bài đọc và con đường đi học của các bạn?

II. VIẾT 🔊

Bình Dương

Dưới trăng quyên đã gọi hè

Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông.

(Nguyễn Du)

  1. Nghe viết 2 câu thơ của Nguyễn Du
  2. Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người mà em yêu quý?
📘 Bài 11: Lời giải toán đặc biệt

I. ĐỌC

LỜI GIẢI TOÁN ĐẶC BIỆT

Vừa gà vừa chó
Cả thảy bốn con
Bó lại cho tròn
10 chân vừa đủ

Vích-to Huy-gô bộc lộ tài năng thơ ca của mình từ rất sớm. Hồi còn là học sinh tiểu học, cậu học chăm, thông minh, giỏi đều các môn.
Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ. Thầy giáo cũng sốt ruột thay cho học trò của mình. Chỉ còn hai mươi phút
nữa là phải nộp bài. Các bạn xung quanh đã có người làm xong, thế mà Huy-gô vẫn ngồi cắn bút, hai tai đỏ nhừ. Thầy giáo lại giơ đồng hồ ra xem và nhìn Huy-gô. Còn mười lăm phút nữa. Lúc này, Huy-gô bắt đầu đặt bút viết. Thầy giáo thở phào. Nhưng liệu có kịp không nhỉ? Ông lo lắng thay cho Huy-gô. Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy-gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: – Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế! Năm mười sáu tuổi, Huy-gô tham gia một cuộc thi thơ và đoạt giải nhất về thơ của Viện Hàn lâm Tu-lu-dơ. Tên tuổi chú bé nổi tiếng khắp trường.
(Theo Kể chuyện danh nhân thế giới)

  1. Vích-to Huy-gô đã bộc lộ năng khiếu gì từ rất sớm?
  2. Trong giờ kiểm tra Toán, vì sao thầy giáo lại rất lo lắng cho Vích-to Huy-gô?
  3. Vì sao thầy giáo lại reo lên khi xem bài của Vích-to Huy-gô?
  4. Qua giờ kiểm tra Toán, em thấy Huy-gô là người thế nào?
  5. Hãy nói về một bạn có một năng khiếu nổi bật mà em biết.

II. Viết  🔊

LỜI GIẢI TOÁN ĐẶC BIỆT

Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy-gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên: – Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế!

(trích Kể chuyện danh nhân thế giới)

Nghe-Viết Lời giải toán đặc biệt(từ Huy gô mãi viết .... À, ra thế!)

 

📘 Bài 12: Bài tập làm văn

I. ĐỌC

BÀI TẬP LÀM VĂN

Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?".
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.".
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: "Em còn giặt bít tất.".
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: "Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.". Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: "Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.".
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi: – Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-va)

  1. Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
  2. Cô-li-a gặp khó khăn gì với đề văn này?
  3. Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
  4. Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.
  5. Đóng vai Cô-li-a để đáp lại lời của mẹ.

II. VIẾT 

Đọc đơn xin vào đội dưới đây và trả lời câu hỏi.

ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH

Yên Bái, ngày 22 tháng 10 năm 2022

ĐƠN XIN VÀO ĐỘI

Kính gửi: – Ban phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học – Ban chỉ huy Liên đội
Em tên là Nguyễn Ngọc Bích Sinh ngày 22 tháng 12 năm 2014 Học sinh lớp 3C Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học.
Sau khi được học Điều lệ và lịch sử Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em thấy Đội là tổ chức tốt nhất để rèn luyện thiếu niên trở thành những người có ích cho đất nước.
Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa:
– Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. – Tuân theo Điều lệ Đội. – Giữ gìn danh dự Đội.
Người làm đơn
BÍCH

Nguyễn Ngọc Bích

  1. Đơn trên được gởi cho ai?
  2. Người viết đơn đã hứa những gì khi vào Đội?
📘 Bài 13: Bàn tay cô giáo

I. ĐỌC

BÀN TAY CÔ GIÁO

Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!

Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay cô
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng toả.|

Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.

Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ...

Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.
(Nguyễn Trọng Hoàn)

  1. Tìm từ mô tả mặt nước biển chuyển động?
  2. Từ tờ giấy cô giáo đã làm ra những gì?
  3. Dựa vào bài thơ, em hãy giới thiệu bức tranh mà cô giáo đã tạo ra?
  4. Tìm những câu thơ nói về sự khéo léo của cô giáo, hướng dẫn HS làm thủ công?
  5. Theo em đoạn thơ cuối nói điều gì?

II. NGHE-VIẾT 🔊

Nghe thầy đọc thơ

Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghiêng một sông xa 
Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
Nghe trăng thở động tàu dừa
Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời... 
Thêm yêu tiếng hát nụ cười 
Nghe thơ em thấy đất trời đẹp ra.
(Trần Đăng Khoa)

  1. Nghe và viết lại bài thơ "Nghe thầy đọc thơ"
  2. Kể với người thân về một giờ học, em thấy vui vẻ và thú vị
📘 Bài 14: Cuộc họp của chữ viết

I. Đọc

CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT

Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
– Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đâu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.”.
Có tiếng xì xào:
– Thế nghĩa là gì nhỉ?
– Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”.
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: – Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: – Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị: – Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ)

  1. Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai?
  2. Cuộc họp đó bàn về chuyện gì?
  3. Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết?
  4. Ai được giao nhiệm vụ giúp đỡ bạn Hoàng sửa lỗi? 
  5. Sắp xếp các bước giúp Hoàng sửa lỗi được nêu ra trong cuộc họp?
  6. Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng?

II. NGHE-VIẾT 🔊

Ôn chữ viết hoa: E và Ê

  1. Viết tên riêng: Ê-đê
  2. Viết câu

Ước gì em hóa thành mây

Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.

(Thanh Hào)

  1. Viết tên riêng: Ê-đê
  2. Nghe viết lại 2 câu thơ.

 

📘 Bài 15: Thư viện

I. ĐỌC

THƯ VIỆN

Khi quay trở lại trường sau kì nghỉ, các bạn hò reo vui sướng khi phát hiện ra một điều tuyệt vời. Đối diện với dãy lớp học, một căn phòng mới đã biến thành thư viện. Bên trong căn phòng có rất nhiều giá chất đầy những quyển sách đủ màu sắc. Trong phòng còn có cả bàn và ghế để các bạn có thể ngồi đọc ngay tại đó nữa.
Thầy hiệu trưởng nói:
– Đây là thư viện của các em. Các em có thể đọc bất kì quyển sách nào có ở đây. Cứ thoải mái vào thư viện khi nào thầy thích. Nếu muốn, các em có thể mượn sách về nhà đọc. Nhưng đọc xong thì phải trả lại nhé.
Nếu ở nhà có sách gì các em muốn bạn khác cùng đọc, hãy mang đến đây. Bây giờ thì đọc thật nhiều sách vào.
Thế là tất cả các học sinh có mặt ở đó đều cùng vào thư viện. Các bạn sôi nổi chọn sách cho mình rồi mang ra ghế đọc. Nhưng ghế chỉ đủ cho một nửa số học sinh thôi. Những bạn còn lại đành phải đứng đọc. Quang cảnh thư viện lúc này hệt như một toa tàu điện đông đúc với những hành khách đứng ngồi để đọc sách, trông đến là ngộ.
Từ hôm đó, bạn nào đến trường cũng háo hức ghé vào thư viện. Ai cũng vui lắm.
(Theo Tốt-tô-chan, cô bé bên cửa sổ)

  1. Đến trường sau kì nghỉ, các bạn học sinh đã phát hiện ra điều gì tuyệt vời?
  2. Thầy hiệu trưởng đã dặn các bạn học sinh làm những việc gì?
  3. Vì sao bạn nhỏ thấy quang cảnh thư viện trông giống như một toa tàu điện đông đúc?
  4. Các bạn học sinh cảm thấy thế nào khi có thư viện mới?
  5. Nói về thư viện mà em mơ ước.

II. NGHE - VIẾT 🔊

THƯ VIỆN

– Đây là thư viện của các em. Các em có thể đọc bất kì quyển sách nào có ở đây. Cứ thoải mái vào thư viện khi nào thầy thích. Nếu muốn, các em có thể mượn sách về nhà đọc. Nhưng đọc xong thì phải trả lại nhé.
Nếu ở nhà có sách gì các em muốn bạn khác cùng đọc, hãy mang đến đây.

(Theo Tốt-tô-chan, cô bé bên cửa sổ)

  1. Nghe viết "Đây là thư viện của các em ...hãy mang đến đây.
  2. Kể lại câu chuyện "Mạt trời mọc ở đằng ... tây"

 

📘 Bài 16: Ngày em vào đội

I. ĐỌC

NGÀY EM VÀO ĐỘI

Chị đã qua tuổi Đoàn
Em hôm nay vào Đội
Màu khăn đỏ dắt em
Bước qua thời thơ dại.

Màu khăn tuổi thiếu niên
Suốt đời tươi thắm mãi
Như lời ru vời vợi
Chẳng bao giờ cách xa.

Này em, mở cửa ra
Một trời xanh vẫy đợi
Cánh buồm là tiếng gọi
Mặt biển và dòng sông.|

Nắng vươn trưa mênh mông
Bướm bay như lời hát
Con tàu là đất nước
Đưa ta tới bến xa.

Những ngày chị đi qua
Những ngày em đang tới
Khao khát lại bắt đầu
Từ màu khăn đỏ chói.
(Xuân Quỳnh)

  1. Theo em, người chị muốn nói gì với em mình qua tuổi Đoàn?
  2. Chi tiết nào cho thấy chiếc khăn quàng đỏ gắn bó thân thương với người đội viên?
  3. Theo em, người em cảm nhận được điều gì qua lời nhắn nhủ của chị ở khổ thơ cuối?

II. VIẾT

THÔNG BÁO THÀNH LẬP CÂU LẠC BỘ

Ngày 15/10/2025, nhà trường thành lập câu lạc bộ cờ vua cho học sinh. Thông tin chi tiết được đăng trên trang mạng của trường.
Mời học sinh đăng kí tham gia câu lạc bộ tại văn phòng nhà trường.
Thời hạn đăng kí: từ 01/10/2025 đến 10/10/2025.
Tổng phụ trách: 
(Nguyễn Linh Lan)

  1. Tiêu đề của bản thông báo là gì? — Bản thông báo có những nội dung gì? — Người viết thông báo là ai?
  2. Viết một thông báo của lớp về việc đăng kí tham gia một cuộc thi cấp trường.
📘 Bài 16: Ôn giữa học kỳ I

I. ĐỌC

CÔ GIÁO TÍ HON

Bé nói với các em:
– Bây giờ chơi đi học, nghen! Đứa nào học giỏi, mai mốt má cho đi học thiệt.
Đàn em tranh nhau ngồi vào một chỗ. Bé kẹp lại tóc, thả ống quần xuống, lấy cái nón của má đội lên đầu. Nó cố bắt chước cái dáng đi khoan thai của cô giáo khi cô bước vào lớp. Đàn em cũng làm y hệt đám học trò, đứng cả dậy, cười khúc khích chào cô.
Bé treo nón lên, mặt tỉnh khô, lấy một nhánh trâm bầu làm thước. Mấy đứa em chống hai tay ngồi dòm chị. Giống như cô giáo, Bé đưa nhánh trâm bầu gõ nhẹ lên bảng tre nứa rồi bắt đầu giảng bài. Đôi mắt Bé ánh lên vẻ tự hào. Bé nhón chân lên, bàn tay tròn trịa cầm nhánh trâm bầu nhịp nhịp trên bảng một cách chăm chú. Đàn em há miệng dòm theo tay chị. Bé đánh vần từng tiếng. Đám em ríu rít đánh vần theo. Thằng Hiển ngọng líu nói không kịp hai đứa lớn. Cái Anh bao giờ cũng dành phần đọc xong trước. Nó ngồi giữa cái Thanh và thằng Hiển, gọn tròn như một củ khoai, hai má nủng nĩnh ửng hồng. Cái Thanh ngồi đó, hiền dịu, mở to đôi mắt nhìn tấm bảng, vừa đọc vừa mân mê mái tóc mai. Thằng em nhỏ nhìn vào miệng ba đứa lớn rồi cũng bi bô la lên rối rít.
(Theo Nguyễn Thi)

  1. Mấy chị em đang chơi trò gì cùng nhau? 
  2. Kể tên các em của Bé. 
  3. Trong câu chuyện trên, em thích bạn nhỏ nào nhất?

II. NGHE-VIẾT

VẼ QUÊ HƯƠNG

Bút chì xanh đỏ
Em gọt hai đầu
Em thử hai màu
Xanh tươi, đỏ thắm.

Em vẽ làng xóm
Tre xanh, lúa xanh
Sông máng lượn quanh
Một dòng xanh mát
Trời mây bát ngát

Xanh ngắt mùa thu
Xanh màu ước mơ...|

Em quay đầu đỏ
Vẽ nhà em ở
Ngói mới đỏ tươi
Trường học trên đồi
Em tô đỏ thắm
Cây gạo đầu xóm
Hoa nở chói ngời
A, nắng lên rồi
Mặt trời đỏ chót
Lá cờ Tổ quốc
Bay giữa trời xanh...
Chị ơi bức tranh
Quê ta đẹp quá!
(Định Hải)

  1. Nghe - Viết Vẽ quê hương từ đầu đến ...em tô đỏ thắm.
  2. Chiếc bút chì của bạn nhỏ được tả như thế nào? 
  3. Kể tiếp các từ chỉ màu sắc được nói đến trong bài: – xanh, xanh tươi
  4. Theo em, vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê mình rất đẹp?
  5. Xếp các từ ngữ dưới đây vào 2 nhóm: – Chỉ sự vật – Chỉ hoạt động
📘 Bài 17: Ngưỡng Cửa

I. ĐỌC

NGƯỠNG CỬA

Nơi ấy ai cũng quen
Ngay từ thời tấm bé
Khi tay bà, tay mẹ
Còn dắt vòng đi men.

Nơi bố mẹ ngày đêm
Lúc nào qua cũng vội
Nơi bạn bè chạy tới 
Thường lúc nào cũng vui|

Nơi ấy đã đưa tôi
Buổi đầu tiên đến lớp
Nay con đường xa tắp
Vẫn đang chờ tôi đi.

Nơi ấy ngôi sao khuya
Soi vào trong giấc ngủ
Ngọn đèn khuya bóng mẹ
Sáng một vầng trên sân.

(Trích Vũ Quần Phương)

  1. Học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu.
  2. "Nơi ấy" trong bài thơ chỉ cái gì?
  3. Ngưỡng cửa đã chứng kiến những điều gì trong cuộc sống của bạn nhỏ?
  4. Theo em, hình ảnh "con đường xa tắp" muốn nói đến điều gì? 
  5. Ngưỡng cửa đã nhắc bạn nhỏ nhớ tới những ai, giúp bạn nhỏ cảm nhận điều gì về những người đó?

II. NGHE - VIẾT 🔊

Đồ đạc trong nhà

Em yêu đồ đạc trong nhà
Cùng em trò chuyện như là bạn thân.
Cái bàn kể chuyện rừng xanh
Quạt nan mang đến gió lành trời xa.
Đồng hồ giọng nói thiết tha
Nhắc em ngày tháng thường là trôi mau.
Ngọn đèn sáng giữa trời khuya
Như ngôi sao nhỏ gọi về niềm vui.
(Phan Thị Thanh Nhàn)

Viết lại bài thơ "Đồ đạc trong nhà"