LỚP 6 - Ngữ Văn
Ngữ văn lớp 6:
Xác định chủ đề của truyện ngắn
Giới thiệu bài học ngữ văn lớp 6: "Tìm ý chính trong đoạn văn"
Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, việc xác định ý chính trong một đoạn văn là một kỹ năng quan trọng, giúp học sinh nắm bắt được nội dung cốt lõi mà tác giả muốn truyền đạt. "Tìm ý chính trong đoạn văn" không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về cấu trúc văn bản mà còn rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và khả năng đọc hiểu.
1. Ý chính là gì?
Trước tiên, học sinh cần hiểu rõ khái niệm ý chính trong một đoạn văn. Ý chính là tư tưởng hoặc thông điệp quan trọng nhất mà đoạn văn đó muốn truyền tải. Thông thường, một đoạn văn chỉ có một ý chính, và các câu còn lại trong đoạn sẽ xoay quanh, làm rõ hoặc bổ sung cho ý này. Việc tìm ý chính giống như việc khám phá ra linh hồn của đoạn văn, giúp người đọc nắm bắt được mục đích của tác giả.
2. Vai trò của việc tìm ý chính
Khi học sinh có kỹ năng tìm ý chính tốt, việc đọc và hiểu các đoạn văn sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thay vì đọc từng câu một cách rời rạc, học sinh sẽ biết cách xác định đâu là nội dung cốt lõi cần chú ý. Điều này rất quan trọng không chỉ trong việc học Ngữ văn mà còn trong các môn học khác, đặc biệt là những môn đòi hỏi kỹ năng đọc hiểu và tư duy tổng hợp.
3. Cách xác định ý chính trong đoạn văn
Có nhiều phương pháp để tìm ý chính trong một đoạn văn. Một trong những cách đơn giản là tìm câu chủ đề. Câu chủ đề thường xuất hiện ở đầu hoặc cuối đoạn văn và chứa đựng ý chính mà tác giả muốn truyền đạt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, câu chủ đề có thể không hiện diện rõ ràng. Khi đó, học sinh cần phải đọc toàn bộ đoạn văn, tìm kiếm các từ khóa, nội dung lặp lại hoặc những điểm nổi bật để xác định ý chính.
4. Luyện tập kỹ năng tìm ý chính
Trong bài học này, học sinh sẽ được hướng dẫn qua các ví dụ cụ thể, từ đó rút ra cách xác định ý chính một cách hiệu quả. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp học sinh phát triển khả năng đọc hiểu, tư duy phân tích và từ đó có thể tóm tắt nội dung một cách chính xác. Ngoài ra, các bài tập thực hành sẽ bao gồm nhiều loại đoạn văn khác nhau để học sinh có thể áp dụng kỹ năng này vào các tình huống thực tế.
5. Ứng dụng trong cuộc sống
Kỹ năng tìm ý chính không chỉ giới hạn trong môn Ngữ văn mà còn hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Khi đọc báo, sách hay bất kỳ tài liệu nào, việc nắm bắt được ý chính sẽ giúp chúng ta hiểu nhanh và sâu sắc hơn. Trong giao tiếp, việc diễn đạt rõ ràng ý chính của mình cũng giúp người nghe dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn.
Kết luận
Bài học "Tìm ý chính trong đoạn văn" không chỉ rèn luyện kỹ năng đọc hiểu mà còn là một bước quan trọng giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng phân tích và khả năng tổng hợp thông tin. Đây là nền tảng vững chắc giúp các em tiến xa hơn trong quá trình học tập và phát triển bản thân.
Ví dụ:
Ăn cà rốt, nhìn tốt hơn?
Cà rốt chứa lượng lớn vitamin A và tốt cho sức khỏe mắt nói chung. Tuy nhiên, cà rốt không cải thiện khả năng nhìn trong đêm. Huyền thoại này bắt nguồn từ tuyên truyền của Anh trong Thế chiến II. Năm 1940, lực lượng không quân Đức, hay Luftwaffe, bắt đầu ném bom Anh vào ban đêm. Đáp lại, chính phủ Anh đã ra lệnh cho người dân tắt đèn; chính phủ muốn làm cho việc tìm mục tiêu của phi công Đức trở nên khó khăn hơn. Một công nghệ mới, radar, đã giúp không quân Anh theo dõi và bắn hạ máy bay Đức mà không cần ánh sáng. Để giữ bí mật về công nghệ này, chính phủ đã nói với truyền thông rằng các phi công của họ có thể nhìn thấy máy bay Đức vì họ đã ăn rất nhiều cà rốt. Kết quả là, mọi người bắt đầu tin rằng ăn cà rốt sẽ giúp họ nhìn rõ hơn trong bóng tối.
1. Trong Thế chiến thứ hai, chính phủ Anh nói với giới truyền thông rằng các phi công của họ đã ăn rất nhiều cà rốt.
2. Vì một chiến dịch truyền thông của Anh, người ta nghĩ rằng ăn cà rốt sẽ cải thiện tầm nhìn ban đêm của họ.
Đáp An 1: Giải thích
Giới thiệu bài học ngữ văn lớp 6: "Tìm ý chính trong đoạn văn"
Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, việc xác định ý chính trong một đoạn văn là một kỹ năng quan trọng, giúp học sinh nắm bắt được nội dung cốt lõi mà tác giả muốn truyền đạt. "Tìm ý chính trong đoạn văn" không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về cấu trúc văn bản mà còn rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và khả năng đọc hiểu.
1. Ý chính là gì?
Trước tiên, học sinh cần hiểu rõ khái niệm ý chính trong một đoạn văn. Ý chính là tư tưởng hoặc thông điệp quan trọng nhất mà đoạn văn đó muốn truyền tải. Thông thường, một đoạn văn chỉ có một ý chính, và các câu còn lại trong đoạn sẽ xoay quanh, làm rõ hoặc bổ sung cho ý này. Việc tìm ý chính giống như việc khám phá ra linh hồn của đoạn văn, giúp người đọc nắm bắt được mục đích của tác giả.
2. Vai trò của việc tìm ý chính
Khi học sinh có kỹ năng tìm ý chính tốt, việc đọc và hiểu các đoạn văn sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Thay vì đọc từng câu một cách rời rạc, học sinh sẽ biết cách xác định đâu là nội dung cốt lõi cần chú ý. Điều này rất quan trọng không chỉ trong việc học Ngữ văn mà còn trong các môn học khác, đặc biệt là những môn đòi hỏi kỹ năng đọc hiểu và tư duy tổng hợp.
3. Cách xác định ý chính trong đoạn văn
Có nhiều phương pháp để tìm ý chính trong một đoạn văn. Một trong những cách đơn giản là tìm câu chủ đề. Câu chủ đề thường xuất hiện ở đầu hoặc cuối đoạn văn và chứa đựng ý chính mà tác giả muốn truyền đạt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, câu chủ đề có thể không hiện diện rõ ràng. Khi đó, học sinh cần phải đọc toàn bộ đoạn văn, tìm kiếm các từ khóa, nội dung lặp lại hoặc những điểm nổi bật để xác định ý chính.
4. Luyện tập kỹ năng tìm ý chính
Trong bài học này, học sinh sẽ được hướng dẫn qua các ví dụ cụ thể, từ đó rút ra cách xác định ý chính một cách hiệu quả. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp học sinh phát triển khả năng đọc hiểu, tư duy phân tích và từ đó có thể tóm tắt nội dung một cách chính xác. Ngoài ra, các bài tập thực hành sẽ bao gồm nhiều loại đoạn văn khác nhau để học sinh có thể áp dụng kỹ năng này vào các tình huống thực tế.
5. Ứng dụng trong cuộc sống
Kỹ năng tìm ý chính không chỉ giới hạn trong môn Ngữ văn mà còn hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Khi đọc báo, sách hay bất kỳ tài liệu nào, việc nắm bắt được ý chính sẽ giúp chúng ta hiểu nhanh và sâu sắc hơn. Trong giao tiếp, việc diễn đạt rõ ràng ý chính của mình cũng giúp người nghe dễ dàng tiếp nhận thông tin hơn.
Kết luận
Bài học "Tìm ý chính trong đoạn văn" không chỉ rèn luyện kỹ năng đọc hiểu mà còn là một bước quan trọng giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng phân tích và khả năng tổng hợp thông tin. Đây là nền tảng vững chắc giúp các em tiến xa hơn trong quá trình học tập và phát triển bản thân.
Ví dụ:
Ăn cà rốt, nhìn tốt hơn?
Cà rốt chứa lượng lớn vitamin A và tốt cho sức khỏe mắt nói chung. Tuy nhiên, cà rốt không cải thiện khả năng nhìn trong đêm. Huyền thoại này bắt nguồn từ tuyên truyền của Anh trong Thế chiến II. Năm 1940, lực lượng không quân Đức, hay Luftwaffe, bắt đầu ném bom Anh vào ban đêm. Đáp lại, chính phủ Anh đã ra lệnh cho người dân tắt đèn; chính phủ muốn làm cho việc tìm mục tiêu của phi công Đức trở nên khó khăn hơn. Một công nghệ mới, radar, đã giúp không quân Anh theo dõi và bắn hạ máy bay Đức mà không cần ánh sáng. Để giữ bí mật về công nghệ này, chính phủ đã nói với truyền thông rằng các phi công của họ có thể nhìn thấy máy bay Đức vì họ đã ăn rất nhiều cà rốt. Kết quả là, mọi người bắt đầu tin rằng ăn cà rốt sẽ giúp họ nhìn rõ hơn trong bóng tối.
1. Trong Thế chiến thứ hai, chính phủ Anh nói với giới truyền thông rằng các phi công của họ đã ăn rất nhiều cà rốt.
2. Vì một chiến dịch truyền thông của Anh, người ta nghĩ rằng ăn cà rốt sẽ cải thiện tầm nhìn ban đêm của họ.
Đáp An 1: Giải thích
**Đêm sao lung linh**
"Bây giờ chúng ta làm gì đây?" Dũng hỏi, ánh mắt không giấu nổi sự chán nản. Đây là lần đầu tiên anh đi cắm trại, và anh lo sợ một đêm dài buồn tẻ. Sau bữa tối với Quang, đồng hồ chỉ mới sáu giờ rưỡi.
"Cứ đi chơi thôi," Quang đáp. Anh đã có nhiều năm kinh nghiệm cắm trại. "Nhìn bầu trời đi. Đôi khi cậu có thể thấy cả sao băng," Quang nói.
Dũng ngước lên. Bầu trời rực rỡ với những ngôi sao sáng rõ, tựa như đang ở trong một cung thiên văn lớn.
"Nhìn kia, ngôi sao sáng nhất ấy là sao Bắc Đẩu," Quang chỉ. "Còn đằng kia là chòm Tiểu Hùng. Bên cạnh đó là Đại Hùng."
"Ý tưởng hay đấy!" Dũng hào hứng. "Cậu còn biết chòm sao nào nữa không?"
"Ừm, có thể. Nhiều chòm sao có nguồn gốc từ thần thoại Hy Lạp, nhưng mình không nhớ hết tên," Quang đáp.
"Không sao, vậy mình sẽ tự nghĩ ra!" Dũng mỉm cười. "Nhìn kìa, chòm đó giống một con trâu."
"Chuẩn rồi!" Quang cười đồng tình. "Còn thấy ba ngôi sao đó không? Giống cái lều quá."
"Và đám sao kia... đó là muỗi," Dũng chỉ tay đùa.
Quang nhíu mày. "Hơi xa rồi đấy," anh nói, "nhưng cũng thú vị mà. Giờ thì mình chỉ cần một câu chuyện thần thoại nữa thôi."
Dũng suy nghĩ rồi cất tiếng: "Có hai thợ săn vĩ đại đang theo dấu một con trâu rừng, nhưng họ lại lạc vào một đầm lầy nơi con Muỗi Khổng Lồ ngự trị."
Cứ thế, Dũng và Quang lần lượt thêm vào câu chuyện, không biết trời đã khuya. Đến khi Dũng nhìn đồng hồ, đã hơn chín giờ. Dưới bầu trời trong vắt, họ trải túi ngủ ngoài lều. Nhắm mắt lại, Dũng thở phào mãn nguyện, đầu óc vẫn phơi phới ý tưởng cho những truyền thuyết về các chòm sao mới.
Câu nào sau đây miêu tả chủ đề của câu chuyện.
1. Không phải ai cũng thích những thứ giống bạn?
2. Thời gian trôi nhanh khi bạn tự tạo ra niềm vui cho mình.
Minh rất thích chơi Legend of Starfell trên máy tính. Cậu chơi trực tuyến mỗi ngày và là một chuyên gia trong nhóm bạn của mình. Minh thường chỉ cho các bạn cách tìm mọi công cụ và thủ thuật ẩn mà cậu đã thành thạo.
Một ngày nọ, Minh đang chơi trực tuyến cùng các bạn và liên tục chỉ đạo từng người phải làm gì. Trong cơn phấn khích, cậu không ngừng la hét khi họ mắc lỗi.
"Minh, đừng hét nữa," Long, một người bạn, nói qua tai nghe.
"Đúng vậy, tụi mình chỉ chơi cho vui thôi mà," Tuấn tiếp lời. Minh lúng túng xin lỗi.
Sau hôm đó, Minh bắt đầu chơi một mình nhiều hơn. Như vậy, cậu có thể cạnh tranh và thoải mái đạt thành tích theo ý muốn. Đôi khi, Minh đang giữa chừng một trận thì các bạn lại rủ chơi cùng. Minh bỏ qua lời mời của họ, và họ chơi mà không có cậu.
Đến kỳ nghỉ hè, Minh dành cả ngày chỉ để chơi Legend of Starfell. Trong khi đó, các bạn cậu lên kế hoạch tụ tập, nhưng nếu hoạt động đó không liên quan đến trò chơi, Minh không quan tâm tham gia.
Cuối mùa hè, Minh nhận ra sự tiến bộ của mình đang chững lại. Cậu đã xếp hạng cao, nhưng không thể vượt qua cấp độ “chuyên gia ưu tú”. Cuối cùng, cậu bắt đầu cảm thấy chán nản.
Lúc này, bạn bè cũng không còn gọi điện cho Minh. Khi Minh liên lạc lại, ai cũng bận rộn. Mùa hè sắp kết thúc, và Minh chỉ còn lại đôi mắt mỏi mệt vì nhìn màn hình máy tính quá lâu. Cậu thậm chí không nhớ lần cuối mình thực sự cảm thấy vui là khi nào.
Câu nào sau đây mô tả tốt nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
- Sự ám ảnh có thể khiến bạn bỏ bê những điều thực sự quan trọng.
- Bạn có thể có sở thích riêng độc đáo của mình.
Một chút giúp đỡ từ một người bạn
Minh nhìn đống củi trước mặt. Người hàng xóm của anh, ông Phú, đã trả tiền để anh mang hết số củi đó vào trong kho. Minh đã làm việc được một giờ rồi, nhưng đống củi vẫn chưa vơi đi là bao.
Đột nhiên, anh nghe thấy có người gọi tên mình. Ngẩng lên, Minh thấy người bạn Nam đang tiến lại gần. Minh mệt mỏi vẫy tay chào, và Nam cũng đáp lại bằng một cái gật đầu.
Nam nói: Này, công việc này có vẻ sẽ hơi lâu đấy. Có khi cả ngày cũng chưa xong. Minh nhìn anh với ánh mắt như muốn nói, "Cảm ơn vì đã nói điều hiển nhiên."
Sao không dùng xe cút kít để kéo củi cho nhanh hơn? Sẽ tiết kiệm thời gian đấy.
Minh đáp: Ý hay đó. Để tôi hỏi ông Phú xem ông có xe cút kít nào tôi có thể mượn không.
"Tôi giúp anh một tay nhé. Anh cũng muốn như thế mà, đúng không?" Nam hỏi thêm.
"Thật sao? Được thôi," Minh đồng ý.
Cuối cùng, ông Phú có một chiếc xe cút kít ở phía sau kho mà Minh có thể mượn. Sau đó, Minh và Nam cùng nhau chất củi vào xe cút kít, đẩy vào kho và xếp gọn gàng dọc theo tường. Toàn bộ công việc chỉ mất thêm một giờ nữa.
Minh đi báo với ông Phú rằng anh đã hoàn thành. Ông Phú ngạc nhiên khi thấy mọi thứ đã xong xuôi.
"Nhanh hơn tôi tưởng đấy" Minh nói. Anh tự hỏi liệu mình có nên nói với ông Phú rằng Nam đã giúp hay không. Nam không yêu cầu trả công, nhưng Minh nghĩ có lẽ anh nên đề cập đến điều đó. Tuy nhiên, vì lý do nào đó, anh lại không nói.
"Rất tốt, đây là tiền công của anh," ông Phú nói, đưa cho Minh một khoản tiền mặt.
Minh nhìn vào số tiền, rất nhiều và cảm thấy rất hài lòng. "Thật ra, bạn tôi Nam đã giúp. Ý tưởng dùng xe cút kít là của anh ấy," Minh thú nhận.
Ông Phú gật đầu tỏ vẻ hài lòng. "Vậy thì có lẽ Nam cũng xứng đáng được chia phần đó."
"Đúng vậy," Minh đáp, "anh ấy thực sự đã giúp tôi rất nhiều."
Câu nào sau đây mô tả tốt nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
- Giúp đỡ bạn bè luôn mang lại lợi ích
- Mọi người xứng đáng được ghi nhận công lao của mình
Nam bước ra bến tàu và nhìn xuống nước. "Tôi chỉ thích bơi trong hồ bơi. Tôi không bơi ở đó," anh nói.
"Được thôi, mẹ sẽ đi," mẹ anh nói. "Ở đây chẳng còn gì để làm nữa!"
Em gái của Nam, Linh, đang đứng cạnh anh. "Nếu Nam không vào, em cũng sẽ không bơi vào đó," Linh nói.
Mẹ của Nam nhìn Nam với một bên lông mày nhướn lên. "Được thôi," bà nói. "Hai đứa không cần phải bơi. Nhưng nhớ nhé, ở đây không có internet và không có TV."
Nam quay lại cabin và ngồi xuống ghế xếp. Anh khoanh tay và cau mày. Đây sẽ là một kỳ nghỉ tồi tệ, anh nghĩ. Không có Wi-Fi, chẳng có gì để làm.
Linh đi theo anh, ngồi trên ghế và cũng khoanh tay. "Em chán quá!" Linh nói.
Trong khi đó, mẹ của họ đã vào cabin để thay đồ. Bà nhanh chóng xuất hiện, mang theo một ôm kính bơi và khăn tắm. "Mẹ sẽ đi bơi. Con có chắc là con không muốn đi không?" bà hỏi.
Linh liếc nhìn Nam.
"Con chắc chắn," Nam nói.
"Không đời nào!" Linh nói thêm.
Nam ngồi trên ghế và nhìn chằm chằm ra phía bên kia hồ. Linh cũng vậy, nhưng chẳng mấy chốc cô trở nên bồn chồn. Cô đứng dậy, đi tới đi lui trên bến tàu, và cuối cùng ngồi xuống, ngắm nhìn mẹ mình.
Nhìn thấy điều này, Nam cảm thấy tệ. Anh vào trong và mặc đồ bơi. Sau đó, anh đi ra bến tàu nơi Linh đang ngồi. Khi mẹ họ bơi đến, Nam đã xin lỗi. "Con sẽ bơi cùng mẹ, mẹ ạ. Con xin lỗi vì đã cáu kỉnh. Nước thực sự trông đẹp," anh nói.
Linh nhìn Nam. Sau đó cô chạy đến cabin để thay đồ bơi.
Câu nào sau đây mô tả tốt nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
1. Mọi người ngày nay coi công nghệ là điều hiển nhiên.
2. Hãy làm gương tốt cho những người ngưỡng mộ bạn.
Công chúa không hạnh phúc
Ngày xửa ngày xưa có một vị vua có cô con gái tên là công chúa Araminta. Ông yêu thương cô vô cùng và muốn làm cô hạnh phúc hơn bất kỳ điều gì trên thế gian.
Ông mua cho cô một con ngựa tuyệt đẹp, nhưng cô không thích cưỡi ngựa. Ông mua cho cô những bộ quần áo đẹp và đắt tiền, nhưng Araminta nói rằng lớp thêu vàng làm cổ cô ngứa ngáy. Ông xây một cung điện tráng lệ trên núi để làm nơi ở mùa hè, nhưng Araminta cảm thấy các hành lang đá trống trải thật lạnh lẽo và cô đơn.
Vị vua không hiểu nổi. Ông đã cho con gái mình mọi thứ mà ông nghĩ sẽ làm cô vui - một con ngựa tốt, quần áo đẹp, và một cung điện lộng lẫy.
“Con còn muốn gì nữa?” ông hỏi cô. Araminta không có câu trả lời cho ông, vì bản thân cô cũng không biết.
Một ngày nọ, cô lang thang bên một con suối, ngắm những chú cá bạc nhỏ bơi lội trong nước. Cô nhìn thấy một chiếc cần câu cũ tựa vào gốc cây. Bỗng nhiên, cô móc một con giun vào lưỡi câu và thả cần câu xuống nước.
Cô ngồi trên một tảng đá bên suối hàng giờ liền, tận hưởng nắng ấm trên da. Khi cô bắt được một con cá hồi, cô reo lên vui sướng.
“Cha ơi, cha có thể mua cho con một chiếc cần câu không?” Araminta hỏi cha mình vào cuối ngày hôm đó.
“Ồ, cái đó thì dễ thôi. Nhưng cha không hiểu,” nhà vua nói. “Làm sao một chiếc cần câu lại có thể làm con hạnh phúc được?”
Araminta chỉ mỉm cười. “Cha không cần phải hiểu đâu,” cô đáp.
Điều nào sau đây mô tả đúng nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
- Những điều khác nhau làm cho những người khác nhau hạnh phúc.
- Câu cá thư giãn hơn cưỡi ngựa.
Vòng Thử Sức
Minh Anh cố gắng phớt lờ cơn đau họng và nghẹt mũi của mình. Cô đang thử sức với đội bóng đá, và Huấn luyện viên Lâm sẽ chỉ chọn ra hai mươi cầu thủ giỏi nhất.
Minh Anh uống một ngụm nước từ bình của mình trong lúc chờ đến lượt. Cô hắt hơi, và ngay sau đó, Huấn luyện viên Lâm ra hiệu cho cô bắt đầu. Đầu tiên, Minh Anh phải chạy hết sân nhanh nhất có thể. Cô lập tức xuất phát, nhưng chiếc mũi nghẹt khiến cô khó thở. Khi đến cuối sân, cô cảm thấy chóng mặt và đầu hơi choáng váng. Cô hy vọng huấn luyện viên không để ý.
Tiếp theo, Minh Anh phải cạnh tranh với một bạn nữ khác để giành quyền kiểm soát quả bóng. Cô bạn kia nhanh chóng giành lấy bóng từ Minh Anh, khiến cô bất ngờ. Thường thì Minh Anh rất giỏi trong phần này. Đây là lần đầu tiên cô lo lắng rằng mình có thể không vào được đội.
Minh Anh tiếp tục gặp khó khăn với các bài tập khác. Đến cuối buổi thử sức, cô cảm thấy rất mệt và rời đi ngay khi có thể.
Vài ngày sau, Minh Anh đã hết cảm lạnh. Cô vẫn lo về màn trình diễn của mình tại buổi thử sức, nhưng có lẽ vẫn chưa quá muộn để làm gì đó.
Minh Anh quyết định gặp Huấn luyện viên Lâm. Cô giải thích rằng mình đã không thể hiện tốt nhất vì bị cảm. Huấn luyện viên Lâm lắng nghe và đồng ý để Minh Anh tham gia buổi tập đầu tiên của đội.
Đó là tất cả những gì Minh Anh muốn. Cô biết mình sẽ là một thành viên có giá trị của đội. Cô chỉ cần một cơ hội để chứng minh điều đó.
Điều nào sau đây mô tả đúng nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
- Đôi khi việc yêu cầu một cơ hội thứ hai là điều đáng giá.
- Thất bại không phải lúc nào cũng là điều xấu.
“Tớ đang làm một món quà cho bố tớ đấy” Minh Anh nói với Mai, vừa cầm lên một dải len rực rỡ sắc màu.
“Tuyệt vời! Cậu định làm gì thế?” Mai tò mò.
“Là một cái dấu trang đó. Cậu không nhìn ra à?” Minh Anh cười, còn Mai thì nghĩ thầm: “Có vẻ hơi dày để làm dấu trang nhỉ.”
Minh Anh mới tập đan gần đây, nên mấy thứ cô ấy làm ra trông vẫn còn vụng về. Mai nhớ đôi vớ vịt Minh Anh từng đan cho em của mình, trông chúng méo mó, lạ lùng thế nào ấy. Mai chỉ mong em bé sẽ không phải đi chúng.
Minh Anh quay lại với một túi len lớn, ánh mắt hào hứng. “Chọn màu đi nào!” Cô ấy nói.
“Chọn màu của tớ á?” Mai ngạc nhiên hỏi.
“Ừ, tớ định đan tặng cậu một cái áo len cho sinh nhật sắp tới. Tớ đã mua cả đống len rồi này. Tớ nghĩ đến màu xanh, thêm chút vàng nữa thì sao?”
“Cậu tốt thật, nhưng vậy thì cực cho cậu quá” Mai ngập ngừng. Nghĩ đến cảnh Minh Anh sẽ mất công đan áo cho mình, mà có lẽ cô sẽ không bao giờ mặc, làm cô thấy áy náy.
“Không sao mà! Cậu là bạn thân nhất của tớ. Với lại, tớ rất thích đan” Minh Anh nói.
Mai hít một hơi, quyết định nói thật: “Thật ra, tớ không muốn mặc áo len đâu…” Rồi cô nở nụ cười. “Màu này đẹp quá, có khi cậu đan cái gì đó để tớ trang trí phòng được không?”
“Đồ trang trí á?” Minh Anh hơi lưỡng lự, Mai hy vọng bạn không thấy buồn.
“Ừ, cậu có từng thấy mấy cái đèn len treo trang trí trên mạng chưa? Tớ thấy chúng đẹp mà tớ không làm được.”
“Ồ! Tớ hiểu rồi!” Minh Anh reo lên. “Tớ có thể đan sợi len xanh ở dưới cùng, thêm vàng vào đoạn giữa…”
Minh Anh hào hứng bắt đầu kế hoạch, còn Mai thở phào nhẹ nhõm.
Cô sắp có món quà sinh nhật từ người bạn thân nhất của mình—và là thứ cô sẽ rất vui lòng sử dụng.
Điều nào sau đây mô tả đúng nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
-
Một giải pháp sáng tạo có thể xoa dịu một cuộc trò chuyện khó khăn
-
Quà tặng thủ công không phải lúc nào cũng tốt hơn.
Khi Hoàng về nhà sau giờ học, cậu nhận thấy cái lồng chim mà cậu làm đã rơi khỏi cây thích ở sân trước.
Anh nhặt nó lên và nhìn vào cây. Cái móc anh dùng để treo lồng chim đã bị lỏng trong gỗ, bị kéo xuống bởi sức nặng. Hoàng tháo cái móc ra và vặn chặt đầu nhọn vào một vị trí mới trên cành cây. Gỗ dường như giữ chặt nó. Sau đó, Hoàng đặt lồng chim trở lại móc.
Sáng hôm sau, Hoàng thấy nó lại rơi xuống. Cậu đã đi học muộn, nhưng cậu không thể để nó ở đó. Cậu rút cái móc ra và vặn nó sâu hơn vào gỗ. Sau đó, cậu cẩn thận treo lại lồng chim.
Khi Hoàng về nhà vào buổi chiều hôm đó, anh thấy lồng chim vẫn còn treo. Một con chim chào mào thậm chí còn đậu ở lối vào. Hoàng mỉm cười rạng rỡ.
Đột nhiên, một cơn gió mạnh làm rung chuyển lồng chim, và nó lại rơi xuống bãi cỏ một lần nữa. Con chim chào mào lao đi như một mũi tên.
Lần này Hoàng mang lồng chim vào trong. Anh vứt cái móc đi mà không suy nghĩ gì thêm. Lục tung ngăn kéo đồ linh tinh, anh tìm thấy một sợi dây giày dài hơn. Anh buộc nó quanh lồng chim. Sau đó, anh mang lồng chim ra ngoài và buộc nó vào một cành cây. Anh kéo mạnh nó để đảm bảo nó sẽ ở nguyên đó. Nó có vẻ khá chắc chắn.
lồng chim vẫn treo vào sáng hôm sau. Và tuần tiếp theo. Một tuần sau đó, Hoàng nhìn thấy dấu hiệu của một tổ chim bên trong. Lồng chim cuối cùng đã trở thành một ngôi nhà an toàn cho chim.
Câu nào sau đây mô tả tốt nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
- Giống như con người, động vật cũng được yêu thương và trân trọng
- Nếu cách làm nào đó liên tục không thành công hãy thử cách khác
Câu chuyện này là về hai chị em tên Lan và Mai. Họ đi biển và tham gia cuộc thi điêu khắc cát, một cuộc thi làm mấy cái tượng bằng cát. Lan thì lúc nào cũng hào hứng, còn Mai thì, ờ, cũng hào hứng nhưng không giống Lan. Cả hai đã làm lâu đài cát nhiều lần rồi, mọi người đi ngang qua luôn khen, bảo là “Ôi sao giỏi quá, đẹp quá”, đại loại vậy.
Rồi, hôm đó hai chị em ngồi quỳ xuống bãi cát, trời nắng, cát ẩm và có mấy con sóng nhỏ lăn tăn gần đó. Lan bắt đầu nói với Mai là phải làm cái gì đó thật hoành tráng, kiểu như con bạch tuộc khổng lồ với nhiều xúc tu và pháo đài. Nghe có vẻ to tát, nhưng Mai thì nghĩ khác. Mai bảo nên làm một thị trấn nhỏ, giống như mọi lần, kiểu có nhiều tường bằng vỏ sò, và nhìn, Mai đã gom được cả đống vỏ sò rồi.
Nhưng Lan không muốn, Lan cứ nói "Phải khác đi chứ, phải lớn lên!" Mai chẳng thấy hứng thú với ý tưởng đó lắm, chị ấy chỉ thở dài và tiếp tục nặn lâu đài theo cách của mình, còn Lan thì bực bội bỏ đi chỗ khác, cách đó mấy mét, ngồi phịch xuống và bắt đầu nặn riêng một mình.
Cả ngày trôi qua, đến khi mặt trời sắp lặn, Lan thấy mình không làm nổi con bạch tuộc tấn công lâu đài như trong đầu. Nó trông chẳng khác gì cái chòi xiêu vẹo, với mấy cục cát vô tổ chức. Còn lâu đài của Mai thì xinh xinh, có nhiều vỏ sò trang trí. Xung quanh, cát được nặn thành hình trông giống cánh đồng lượn sóng, có cả mấy con bò nhỏ làm từ vỏ sò.
Nhìn đi nhìn lại, Lan nhận ra rằng cả hai chẳng ai sẽ thắng được cuộc thi. Tác phẩm của Lan thiếu đi vẻ tỉ mỉ của Mai, còn lâu đài của Mai thì thiếu sự hoành tráng, độc đáo mà Lan mong muốn.
Câu nào sau đây mô tả tốt nhất chủ đề hoặc bài học chính của câu chuyện?
- Đôi khi tốt hơn là nên thỏa hiệp cùng nhau làm việc.
- Đôi khi tự minh thử những điều mới cũng là một điều tốt