I. Toán » Bài 2: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ 9+5; 29+5; 49+6


II. Hướng dẫn Bài 2: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ 9+5; 29+5; 49+6

Chương 2: PHÉP CỘNG CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 100 

Phép Cộng Có Nhớ Trong Phạm Vi 100: Cách Dễ Dàng Để Cộng Số 9

Trong toán lớp 2, một trong những kỹ năng quan trọng mà học sinh cần học là phép cộng có nhớ, đặc biệt là trong phạm vi 100. Bài viết này sẽ tập trung vào việc giúp học sinh hiểu và thực hành phép cộng số 9 với một số khác, một dạng toán thường gặp mà có thể gây khó khăn do phải nhớ.

1. Giới Thiệu Phép Cộng Có Nhớ

Phép cộng có nhớ xảy ra khi tổng của các chữ số ở cùng một hàng vượt quá 10, yêu cầu phải "nhớ" hoặc "chuyển" một đơn vị sang hàng cao hơn. Điều này thường xảy ra khi một trong các số hạng, hoặc cả hai, là số 9 hoặc gần 10.

2. Tính Năng Đặc Biệt Của Số 9

Số 9 là số đặc biệt trong phép cộng có nhớ vì nó rất gần với 10. Khi cộng số 9 với một số khác, học sinh cần chú ý đến việc tổng có thể vượt quá 10 và cần nhớ chuyển giá trị. Ví dụ:

  • 9+3=12
  • 19+3=22
  • 39+8=47
  • 59+9=68

3. Cách Dạy Phép Cộng Số 9

a. Sử Dụng Biểu Đồ Hoặc Thước Đo

Giúp học sinh hình dung rõ ràng việc cộng số 9 với một số khác bằng cách sử dụng biểu đồ số hoặc thước đo. Khi học sinh thấy rõ ràng số 9 cần thêm bao nhiêu để đạt đến 10, họ sẽ dễ dàng nhận biết và nhớ số cần chuyển.

b. Thực Hành Với Các Bài Tập Điền Khuyết

Cung cấp cho học sinh các bài tập điền khuyết, nơi họ cần hoàn thành phép cộng bằng cách tìm số cần nhớ. Ví dụ:

  • 9+5=?9+5=? (Học sinh cần nhớ 1 để thêm vào số 10)
  • Kết quả sẽ là:
    • Hàng đơn vị là hàng đơn vị của số cộng - 1
    • Hàng chục bằng hàng chục + hàng chục + 1

c. Trò Chơi "Đi Tìm Bạn"

Tổ chức trò chơi "Đi Tìm Bạn" trong lớp, nơi mỗi học sinh cầm một thẻ số và phải tìm bạn đứng cùng hàng sao cho tổng của họ là số tròn chục. Đây là cách vui vẻ để thực hành kỹ năng nhớ.

4. Ứng Dụng Thực Tế

Khuyến khích học sinh áp dụng kỹ năng này trong các hoạt động thường ngày như khi tính tổng số đồ chơi, số quyển sách, hoặc khi mua hàng. Điều này không chỉ giúp các em củng cố kỹ năng tính toán mà còn phát triển khả năng ứng dụng toán học vào đời sống.

Kết Luận

Phép cộng có nhớ, đặc biệt là khi liên quan đến số 9, là một kỹ năng cần thiết cho học sinh lớp 2. Với sự hướng dẫn đúng đắn và nhiều cơ hội thực hành, các em sẽ dần dần thành thạo và tự tin hơn trong việc thực hiện các phép toán có nhớ, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc cho các bài toán phức tạp hơn.

 

 

 

 

 


III. Kết quả học tập

Bạn Lớp Trường Địa chỉ Điểm Ghi chú SL Thời gian
PHẠM BÁ TUẤN ANH LỚP 2 Trường Tiểu học Hoàng Diệu Ba Đình, Hà Nội 10 1 00:10:46
le ngoc huyen my huyenmy LỚP 2 Trường Tiểu học Tiên Cát Việt Trì, Phú Thọ 10 1 00:08:35
Ngô Nhi LỚP 2 Trường Tiểu học Đồng Bẩm Thái Nguyên, Thái Nguyên 10 1 00:19:55
đức nguyễn như quỳnh MẪU GIÁO Trường Tiểu học Đông Cường Đông Hưng, Thái Bình 10 1 01:19:10
nguyễn quang Tuấn MẪU GIÁO Trường Tiểu học Ngô Tất Tố Đông Anh, Hà Nội 10 1 00:36:26
Phạm Nhật Khánh Vy LỚP 1 Trường Tiểu học Thị trấn Tân Hiệp 1 Tân Hiệp, Kiên Giang 10 1 00:34:14
Trần Khang LỚP 2 Trường Tiểu học Núi Thành Hải Châu, Đà Nẵng 10 1 00:08:34
Hà Minh Tâm LỚP 3 Trường Tiểu học Quan Hoa Cầu Giấy, Hà Nội 10 1 00:34:59
Hoàng Bích LỚP 2 Trường Tiểu học Lãng Ngâm Ngân Sơn, Bắc Kạn 10 1 00:07:45
Nguyễn Khang LỚP 2 Trường Tiểu học Tam Đông Hóc Môn, Hồ Chí Minh 10 1 00:40:07
phùng Linh Đan LỚP 2 Trường Tiểu học Phú Thành Yên Thành, Nghệ An 10 1 00:21:16
HÀ CẨM TÚ LỚP 2 Trường Tiểu học An Thạnh A Bến Cầu, Tây Ninh 10 1 00:38:54
Hà Diệp 2B Trường Tiểu học Thị trấn Hát Lót Mai Sơn, Sơn La 10 1 00:06:30
nhat thien LỚP 1 Trường Tiểu học Hải Nam Vũng Tầu, Bà Rịa - Vũng Tàu 10 1 00:27:10
nguyen hung LỚP 2 Trường Tiểu học Tân Trường 1 Cẩm Giàng, Hải Dương 10 1 00:15:22
Dương Tú Anh 2/b Trường Tiểu học Kim Đồng Vĩnh Linh, Quảng Trị 10 1 00:20:34
Phương Thị Minh Loan LỚP 2 Trường Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn 8, Hồ Chí Minh 10 1 00:51:24
Mai Thư LỚP 2 Trường Tiểu học Phú Lạc Cẩm Khê, Phú Thọ 10 1 00:14:51
Quản Vân Trang LỚP 2 Trường Tiểu học Văn Xá Kim Bảng, Hà Nam 10 1 00:48:28
Nghiêm Thư LỚP 2 Trường Tiểu học Châu Giang B Duy Tiên, Hà Nam 10 1 00:20:52

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận


V. Các bài học khác cùng chủ đề Toán