I. Toán » Bài 1: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10; 26+4; 36+24


II. Hướng dẫn Bài 1: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10; 26+4; 36+24

Chương 2: PHÉP CỘNG CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 100 

Học Phép Cộng Có Tổng Bằng Số Tròn Chục trong Toán Lớp 2

Phép cộng là một trong những kỹ năng toán học cơ bản và quan trọng nhất mà học sinh được học từ những năm đầu tiên của quá trình giáo dục. Đối với học sinh lớp 2, việc hiểu và thực hành phép cộng có tổng bằng số tròn chục không chỉ giúp các em củng cố khả năng tính toán mà còn phát triển tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề. Dưới đây là các bước để giúp học sinh nắm vững phép cộng này.

1. Hiểu Số Tròn Chục

Trước tiên, học sinh cần hiểu thế nào là một số tròn chục. Số tròn chục là số có chữ số hàng đơn vị là 0, như 10, 20, 30, v.v. Các số này dễ nhận biết và dễ tính toán do tính chất đặc biệt của chúng.

2. Nhận Biết Các Cặp Số Cộng Lại Có Tổng Là Số Tròn Chục

Bước tiếp theo là dạy học sinh cách nhận biết và liệt kê các cặp số khi cộng lại cho kết quả là một số tròn chục. Ví dụ:

  • 7 + 3 = 10
  • 8 + 2 = 10
  • 5 + 5 = 10
  • 15 + 5 = 20
  • 12 + 8 = 20
  • 18 + 2 = 20

3. Sử Dụng Vật Thể Hữu Hình Để Minh Họa

Dùng các vật thể hữu hình như que tính, viên bi, hoặc thẻ số để giúp học sinh hình thành khái niệm về phép cộng này một cách trực quan. Các em có thể thực hành xếp các nhóm đối tượng thành các nhóm có tổng số là số tròn chục.

4. Thực Hành Qua Các Bài Tập

Cung cấp cho học sinh các bài tập thực hành, từ những bài đơn giản đến phức tạp hơn, để giúp các em củng cố kỹ năng này. Các bài tập có thể bao gồm:

  • Điền số còn thiếu để hoàn thành phép cộng có tổng là số tròn chục.
  • Tìm tất cả các cặp số có tổng bằng một số tròn chục cụ thể.
  • Sử dụng các câu đố toán học để làm cho bài học thú vị hơn.

5. Ứng Dụng Thực Tế

Khuyến khích học sinh áp dụng kiến thức này vào thực tế bằng cách tính toán khi mua hàng. Ví dụ, khi mua vật phẩm có giá là 30 đồng và trả 50 đồng, học sinh cần tính để biết số tiền thối lại là bao nhiêu.

6. Đánh Giá và Củng Cố

Đánh giá thường xuyên qua các bài kiểm tra ngắn hoặc các trò chơi tương tác để xác định mức độ hiểu biết của học sinh về chủ đề này. Cung cấp phản hồi tích cực và khuyến khích sử dụng phép cộng có tổng bằng số tròn chục một cách thường xuyên để củng cố kỹ năng.

Kết Luận

Phép cộng có tổng bằng số tròn chục là một phần không thể thiếu trong chương trình toán học lớp 2. Việc thành thạo phép toán này không chỉ giúp học sinh làm quen với các phép tính cơ bản mà còn phát triển nền tảng vững chắc cho các bài toán phức tạp hơn trong tương lai. Với sự hướng dẫn và thực hành thích hợp, các em sẽ tiếp cận toán học một cách tự tin và hiệu quả.


III. Kết quả học tập

Bạn Lớp Trường Địa chỉ Điểm Ghi chú SL Thời gian
ngoc vy LỚP 1 Trường Tiểu học Kim Đồng Cẩm Phả, Quảng Ninh 10 1 00:26:00
Nguyễn công Trường Thạch LỚP 2 Trường Tiểu học Trung Đô Vinh, Nghệ An 10 1 00:07:14
Võ Nguyễn Ngọc Ân LỚP 2 Trường Tiểu học Nguyễn Huệ Mỹ Tho, Tiền Giang 10 1 00:05:41
ĐỖ MINH KHANG LỚP 2 Trường Tiểu học Mai Trung 1 Hiệp Hòa, Bắc Giang 10 1 00:14:45
Nguyễn Phương Linh LỚP 2 Trường Tiểu học Thị trấn Đông Anh A Đông Anh, Hà Nội 10 1 00:18:53
Hoàng Ngọc Diệp LỚP 1 Trường Tiểu học Đồng Than Yên Mỹ, Hưng Yên 10 1 00:03:50
Lê Văn Thịnh LỚP 1 Trường Tiểu học Thị trấn Hà Trung Hà Trung, Thanh Hóa 10 1 00:19:58
Trần Băng Giang LỚP 2 Trường Tiểu học Phụng Châu Chương Mỹ, Hà Nội 10 1 00:09:10
Nguyễn Đình Gia Bảo LỚP 2 Trường Tiểu học Hiệp Cát Nam Sách, Hải Dương 10 1 00:40:51
Lê Thành Long LỚP 2 Trường Tiểu học Nguyễn Gia Thiều Thuận Thành, Bắc Ninh 10 1 00:16:46
Nguyễn Ngọc Ánh LỚP 2 Trường Tiểu học Cát Linh Đống Đa, Hà Nội 10 1 00:04:21
vũ Cao Minh Nhật LỚP 2 Trường Tiểu học Mỹ Khê Phú Quí, Bình Thuận 10 1 00:19:55
Vũ Đông Dương LỚP 2 Trường Tiểu học Tân Dân Việt Trì, Phú Thọ 10 1 00:09:13
trương hiếu LỚP 2 Trường Tiểu học Vạn Điểm Thường Tín, Hà Nội 10 1 00:12:48
Le van huan LỚP 2 Trường Tiểu học Trần Văn Lan Nam Định, Nam Định 10 1 00:32:38
Nguyễn Phương Anh LỚP 2 Trường Tiểu học Phú Lương Hải Dương, Hải Dương 10 1 00:28:23
Tạ Quân LỚP 2 Trường Tiểu học Nam Sơn An Dương, Hải Phòng 10 1 00:28:06
TRẦN TUẤN ANH LỚP 2 Trường Tiểu học Mỏ Chè Sông Công, Thái Nguyên 10 1 00:20:56
nguyễn AN LỚP 2 Trường Tiểu học Định Liên Yên Định, Thanh Hóa 10 1 00:04:54
Bùi Ngọc Kiều Khanh LỚP 2 Trường Tiểu học Nguyễn Trãi Thanh Xuân, Hà Nội 10 1 00:06:29

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận


V. Các bài học khác cùng chủ đề Toán