LỚP 3 - Chính Tả


Phần Mềm Viết Chính Tả Lớp 3

Tính Năng Chính

  1. Nghe Đọc Toàn Bài Văn

    • Mục đích: Giúp học sinh làm quen với toàn bộ nội dung bài văn, từ đó nâng cao kỹ năng nghe và hiểu bài.
    • Chức năng: Phần mềm sẽ đọc toàn bộ bài văn cho học sinh nghe ngay tại đầu phiên học. Điều này giúp học sinh nắm bắt được ngữ cảnh chung và chuẩn bị tốt hơn cho bài viết chính tả.
    • Điều khiển: Học sinh có thể tạm dừng hoặc phát lại đoạn văn. Giọng đọc cần rõ ràng và phù hợp với tốc độ nghe của học sinh lớp 3.
  2. Nghe Viết Chính Tả

    • Mục đích: Luyện tập kỹ năng đánh vần chính xác và kỹ năng viết dưới dạng nghe - viết.
    • Chức năng:
      • Lặp Lại Câu: Mỗi câu trong bài văn sẽ được đọc lên 3 lần, giúp học sinh có thể tiếp thu kỹ lưỡng từng câu văn.
      • Thời Gian Nghỉ: Phần mềm sẽ tự động tạm dừng giữa các câu. Thời gian nghỉ giữa mỗi câu phụ thuộc vào số lượng từ trong câu đó, ví dụ, câu dài hơn sẽ có thời gian nghỉ dài hơn để học sinh có thời gian suy nghĩ và ghi chép.
      • Tương tác Người Dùng: Học sinh có thể yêu cầu phát lại một câu nếu cần. Điều này có thể được giới hạn để đảm bảo rằng họ cố gắng nhớ câu mà không quá phụ thuộc vào việc phát lại.
  3. Chấm Điểm Và Phản Hồi

    • Mục đích: Cung cấp phản hồi tức thì và khuyến khích sự tiến bộ của học sinh.
    • Chức năng:
      • Yêu Cầu Hoàn Thành: Học sinh phải viết đúng và đủ các từ trong câu theo đúng như đọc mới được tiến hành chấm điểm.
      • Tiêu Chí Chấm Điểm: Điểm số dựa trên độ chính xác của việc đánh vần, dấu câu và tuân theo ngữ âm. Có thể thưởng điểm thêm cho việc hoàn thành mục tiêu mà không cần phát lại.
      • Cơ Chế Phản Hồi: Sau khi nộp bài viết, học sinh sẽ nhận được phản hồi chi tiết về các lỗi và đúng đắn của từng từ, cùng với những lời khuyên để cải thiện kỹ năng.

Cân Nhắc Thêm

  • Độ Khó Thích Ứng: Phần mềm có thể điều chỉnh độ phức tạp của các bài văn và tốc độ đọc dựa trên thành tích của học sinh.
  • Trợ Giúp Tương Tác: Bao gồm một mục trợ giúp nơi học sinh có thể học các mẹo về chính tả và ngữ pháp.
  • Theo Dõi Tiến Trình: Cho phép giáo viên và phụ huynh theo dõi tiến trình học tập của học sinh thông qua các báo cáo chi tiết về các hoạt động và cải thiện của họ.

Với các tính năng  trên nhằm mục đích tạo ra một trải nghiệm học tập toàn diện, hấp dẫn và giáo dục cho học sinh lớp 3 trong việc luyện tập và cải thiện kỹ năng viết chính tả.

Hai Bà Trưng

Chính tả: Nghe - Viết: Hai Bà Trưng (từ Thành Trì của giặc ... đến hết)


     Thành trì quân giặc lần lượt sụp đổ dưới chân của đoàn quân khởi nghĩa. Tô Định ôm đầu chạy về nước. Đất nước ta sạch bóng quân thù. Hai Bà Trưng trở thành hai vị anh hùng chống giặc ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
 

Trần Bình Trọng

Chính tả: Nghe - Viết: Trần Bình Trọng


     Năm 1285, giặc Nguyên sang cướp nước ta. Trần Bình Trọng chỉ huy một cánh quân, không may sa vào tay giặc. Giặc dụ dỗ ông đầu hàng, hứa phong tước cho. Trần Bình Trọng khảng khái trả lời: “Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc”. Giặc tức giận, giết ông. Khi ấy, ông mới 26 tuổi.

Ở lại với chiến khu

Chính tả: Nghe - Viết: Ở lại với chiến khu (từ Bỗng một em ... đến hết)


Bỗng một em cất tiếng hát, cả đội đồng thanh hát vang:
        “Đoàn Vệ quốc quân một lần ra đi
         Nào có mong chi đâu ngày trở về
         Ra đi, ra đi bảo tồn sông núi
         Ra đi, ra đi thà chết không lui.”
Tiếng hát bay lượn trên mặt suối, tràn qua lớp cây rừng, bùng lên như ngọn lửa rực rỡ giữa đêm rừng lạnh tối, làm cho lòng người chỉ huy ấm hẳn lên.

Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Nghe - Viết : Trên đường mòn Hồ Chí Minh (từ đầu đến Những khuôn mặt đỏ bừng)


     Đường lên dốc trơn và lầy. Người nọ đi tiếp sau người kia. Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng. Họ nhích từng bước. Nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lù lù nối nhau trên những cái lưng cong cong. Nhìn xuống là những chiếc mũ tai bèo lúp xúp trên những mái đầu đang cắm về phía trước. Những khuôn mặt đỏ bừng.

Ông tổ nghề thêu

Chính tả: Nghe - Viết: Ông tổ nghề thêu (từ đầu đến Triều đình nhà Lê. )


     Hồi còn nhỏ, cậu bé Trần Quốc Khái rất ham học. Cậu học cả khi đi đốn củi, lúc kéo vó tôm. Tối đến, nhà không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng, lấy ánh sáng đọc sách. Chẳng bao lâu, Khái đỗ tiến sĩ, rồi làm quan to trong triều đình nhà Lê.

Bàn tay cô giáo

Nhớ Viết: Bàn tay cô giáo


Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!

Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay cô
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng tỏa.

Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.

Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ.

Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.

 

Ê-đi-xơn

Chính tả: Nghe - Viết Ê-đi-xơn


      Ê-đi-xơn là một nhà bác học vĩ đại. Bằng lao động cần cù và óc sáng tạo kì diệu, ông đã cống hiến cho loài người hơn một ngàn sáng chế, góp phần làm thay đổi cuộc sống trên trái đất chúng ta. Câu chuyện Nhà bác học và bà cụ cho thấy ông rất giàu sáng kiến và luôn mong muốn mang lại điều tốt cho con người.

Một nhà thông thái

Chính tả:

 Nghe - Viết: Một nhà thông thái


     Ông Trương Vĩnh Ký là người có hiểu biết rất rộng. Nhà thông thái này sử dụng thành thạo tới 26 ngôn ngữ, tham gia nhiều hội nghiên cứu quốc tế. Ông để lại cho chúng ta hơn 100 bộ sách có giá trị về ngôn ngữ, lịch sử, văn học, địa lí,… Người đương thời liệt ông vào hàng 18 nhà bác học nổi tiếng thế giới.

Nghe nhạc

Chính tả:

Nghe - Viết: Nghe Nhạc


Đang chơi bi mải miết
Bỗng nghe nổi nhạc đài
Bé Cương dừng tay lại
Chân giẫm nhịp một hai.
 
Tiếng nhạc lên cao vút
Cương lắc nhịp cái đầu
Cây trước nhà cũng lắc
Lá xanh va vào nhau.

Tiếng nhạc dồn réo rắt
Người Cương cũng rung theo
Viên bi lăn trên đất
Rồi nằm im, trong veo.

Người sáng tác Quốc ca Việt Nam

Chính tả:

Nghe - Viết: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam


     Nhạc sĩ Văn Cao tham gia cách mạng từ khi còn trẻ. Ông sáng tác bài hát “Tiến quân ca” trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa. Bài ca đã nhanh chóng phổ biến trong cả nước và được Quốc hội đầu tiên của nước ta chọn làm Quốc ca. Không chỉ sáng tác nhạc, Văn Cao còn vẽ tranh và làm thơ.
 

Đối đáp với vua

Chính tả: 

Nghe - Viết: Đối đáp với vua ( (từ Thấy nói là học trò … đến người trói người.)


Thấy nói là học trò, vua ra lệnh cho cậu phải đối được một vế đối thì mới tha. Nhìn thấy trên mặt hồ lúc đó có đàn cá đang đuổi nhau, vưa tức cảnh đọc vế đối như sau:
                      Nước trong leo lẻo cá đớp cá
Chẳng cần nghĩ ngợi lâu la gì, Cao Bá Quát lấy cảnh mình đang bị trói, đối lại luôn:
                     Trời nắng chang chang người trói người.

Tiếng đàn

Chính tả:

Nghe -  Viết : Tiếng đàn (từ Tiếng đàn bay ra vườn … đến hết)


     Tiếng đàn bay ra vườn. Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi. Dưới đường, lũ trẻ rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá. Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp.

theo LƯU QUANG VŨ

Hội vật

Chính tả:

Nghe Viết: Hội Vật (từ Tiếng trống dồn lên … đến dưới chân.)


     Tiếng trống dồn lên, gấp rút, giục giã. Ông Cản Ngũ vẫn chưa ngã. Ông vẫn đứng như cây trồng giữa sới. Còn Quắm Đen thì đang loay hoay, gò lưng lại, không sao bê nổi chân ông lên. Cái chân tựa như bằng cột sắt chứ không phải là chân người nữa.
      Ông Cản Ngũ vẫn đứng nghiêng mình nhìn Quắm Đen mồ hôi mồ kê nhễ nhại dưới chân. 

Hội đua voi ở Tây Nguyên

Chính tả:

Nghe - viết : Hội đua voi ở Tây Nguyên (từ Đến giờ xuất phát … đến về trúng đích.)


     Đến giờ xuất phát, chiêng trống nổi lên thì cả mười con voi lao đầu chạy. Cái dáng lầm lì, chậm chạp thường ngày bỗng dưng biến mất, cả bầy hăng máu chạy như bay. Bụi cuốn mù mịt. Các chàng trai man-gát phải rất gan dạ và khéo léo điều khiển cho voi về trúng đích.

Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử

Sau khi về trời, Chử Đồng Tử còn nhiều lần hiển linh giúp dân đánh giặc.
    Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hằng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.

Rước đèn ông sao

Chính tả:

Nghe - viết: Rước đèn ông sao (từ đầu đến nom rất vui mắt.)


     Tết Trung thu đã đến. Mẹ Tâm rất bận nhưng vẫn sắm cho Tâm một mâm cỗ nhỏ : Một quả bưởi có khía thành tám cánh hoa, mỗi cánh hoa bưởi cài một quả ổi chín, để bên cạnh một nải chuối ngự và bó mía tím. Tâm rất thích mâm cỗ. Em đem mấy thứ đồ chơi bày xung quanh, nom rất vui mắt.

Khói chiều

Chính tả:

Nghe – viết: Khói Chiều


Chiều chiều từ mái rạ vàng
Xanh rờn ngọn khói nhẹ nhàng bay lên.
Chăn trâu ngoài bãi, bé nhìn
Biết là bếp lửa bà nhen chiều chiều.
Nghe thơm ngậy bát canh riêu
Với nồi cơm ủ cạnh niêu tép đầy.
Khói ơi, vươn nhẹ lên mây
Khói đừng bay quẩn làm cay mắt bà!
 

Em vẽ Bác Hồ

Chính tả:

Nhớ - Viết: Em vẽ Bác Hồ (từ đầu đến ... Khăn quàng đỏ thắm.)


Em vẽ Bác Hồ
Trên tờ giấy trắng. 
Em vẽ vầng trán 
Trán Bác Hồ cao.
Em vẽ tóc râu
Chỉ vờn nhè nhẹ.
Em vẽ Bác bế
Hai cháu trên tay.
Cháu Bắc bên này
Cháu Nam bên ấy.
Vẽ hết trang giấy
Toàn những thiếu nhi.
Theo bước Bác đi
Khăn quàng đỏ thắm.