I. Lịch sử » Bài 3: Thời gian trong lịch sử
II. Hướng dẫn Bài 3: Thời gian trong lịch sử
Thời gian là một yếu tố quan trọng giúp con người hiểu và ghi nhớ các sự kiện lịch sử. Bài học "Thời gian trong lịch sử" dành cho học sinh lớp 6 nhằm giúp các em làm quen với cách xác định mốc thời gian, hiểu rõ ý nghĩa của thời gian trong việc sắp xếp, phục dựng và giải thích các sự kiện lịch sử.
Qua bài học, học sinh sẽ nắm được khái niệm về các đơn vị thời gian như năm, thập kỷ, thế kỷ, thiên niên kỷ, và biết cách tính toán thời gian trong lịch sử từ các mốc quan trọng như Công nguyên và Trước Công nguyên. Các bài tập trắc nghiệm sẽ giúp học sinh củng cố kiến thức, đồng thời phát triển tư duy logic và kỹ năng suy luận thời gian.
Ngoài ra, bài học cũng mở ra cơ hội để các em nhận thức được tầm quan trọng của việc ghi chép và nghiên cứu lịch sử nhằm giữ gìn những giá trị quý báu của nhân loại, từ đó thêm yêu thích và trân trọng môn học này. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để các em học tốt hơn các bài học lịch sử ở những cấp độ tiếp theo.
Sau đây là 60 câu trắc nghiệm lịch sử lớp 6, bài 3 "Thời gian trong lịch sử"
-
Trong trận chiến Bạch Đằng năm 938, yếu tố nào giúp Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán?
a. Địa hình sông nước và cọc gỗ đóng ngầm.
b. Sự áp đảo về quân số.
c. Hỗ trợ từ các nước lân cận.
d. Sự suy yếu của quân Nam Hán.
Đáp án: a -
Vì sao thời kỳ Bắc thuộc kéo dài nhưng dân tộc Việt vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng?
a. Do ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa hoàn toàn không lan rộng.
b. Do sự đấu tranh bền bỉ và ý thức độc lập dân tộc.
c. Do vị trí địa lý cách biệt với Trung Quốc.
d. Do chính sách hòa hoãn của các triều đại phương Bắc.
Đáp án: b -
Điểm giống nhau cơ bản giữa các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông của nhà Trần là gì?
a. Sử dụng chiến thuật phòng thủ bền vững.
b. Chiến thuật “vườn không nhà trống” và phản công bất ngờ.
c. Phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên.
d. Liên minh với các nước láng giềng.
Đáp án: b -
Ý nghĩa quốc tế của chiến thắng Điện Biên Phủ là gì?
a. Khẳng định sức mạnh quân sự của Việt Nam.
b. Gây áp lực buộc Pháp rút khỏi Đông Dương.
c. Cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.
d. Làm thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ.
Đáp án: c -
Vì sao thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm nơi tấn công đầu tiên khi xâm lược Việt Nam vào năm 1858?
a. Đà Nẵng là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam.
b. Đà Nẵng là cửa ngõ giao thương thuận tiện.
c. Vị trí chiến lược, dễ tiếp cận và ít bị phòng thủ mạnh.
d. Người dân Đà Nẵng thân thiện với Pháp.
Đáp án: c -
Trong cách mạng tháng Tám năm 1945, yếu tố nào quyết định thắng lợi của phong trào?
a. Sự suy yếu của quân Nhật sau Thế chiến II.
b. Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
c. Tính thống nhất của phong trào cách mạng toàn quốc.
d. Cả 3 yếu tố trên.
Đáp án: d -
Sự kiện nào đánh dấu sự chuyển từ thời kỳ tiền sử sang thời kỳ lịch sử ở Việt Nam?
a. Sự xuất hiện của công cụ bằng đồng.
b. Sự xuất hiện của nghề nông lúa nước.
c. Sự xuất hiện của chữ viết.
d. Sự ra đời của nhà nước Văn Lang.
Đáp án: c -
Vì sao cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất khởi nguồn từ nước Anh?
a. Anh có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.
b. Anh có lực lượng lao động dồi dào.
c. Anh có điều kiện kinh tế, khoa học và chính trị thuận lợi.
d. Cả 3 đáp án trên.
Đáp án: d -
Điểm nổi bật của chế độ phong kiến Việt Nam thời Lê sơ (thế kỷ XV) là gì?
a. Thực hiện chính sách bình quân ruộng đất.
b. Tập trung quyền lực vào nhà vua.
c. Phát triển quan hệ thương mại với nước ngoài.
d. Thúc đẩy công nghiệp hóa và đô thị hóa.
Đáp án: b -
Cuộc chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Liên Xô kéo dài bao lâu?
a. 25 năm.
b. 40 năm.
c. 45 năm.
d. 50 năm.
Đáp án: c
Hiện tượng thiên nhiên và các tai nạn liên quan đã trở thành một phần không thể tách rời trong dòng chảy lịch sử loài người. Bài học này nhằm mục đích giúp học sinh hiểu sâu hơn về các sự kiện lịch sử quan trọng do hiện tượng thiên nhiên gây ra, từ đó nhận thức được tầm ảnh hưởng lớn lao của chúng đối với xã hội và cuộc sống con người.
Thông qua việc tìm hiểu các thảm họa như động đất, sóng thần, lũ lụt, hay núi lửa phun trào, học sinh không chỉ nắm vững kiến thức về nguyên nhân, diễn biến và hậu quả của các sự kiện này mà còn hiểu rõ hơn về khả năng thích nghi và ứng phó của con người trước thiên tai. Điều này giúp học sinh phát triển tư duy phân tích, liên hệ các hiện tượng tự nhiên với bối cảnh lịch sử và học được cách đánh giá ý nghĩa của chúng trong việc định hình cuộc sống, môi trường, cũng như tiến trình phát triển của các quốc gia.
Ngoài ra, bài học cũng khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của con người đối với thiên nhiên, và nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng trong việc phòng chống và ứng phó với thiên tai. Đây là kỹ năng quan trọng, giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn để trở thành những công dân có trách nhiệm và sẵn sàng ứng phó với các thách thức toàn cầu trong tương lai.
III. Kết quả học tập
Bạn | Lớp | Trường | Địa chỉ | Điểm | Ghi chú | SL | Thời gian |
---|---|---|---|---|---|---|---|
Nguyen Dinh Minh | 5/1 | Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi | Liên Chiểu, Đà Nẵng | 2 | 2 | 00:08:52 |