I. Lịch sử » Bài 1: Lịch Sử là gì


II. Hướng dẫn Bài 1: Lịch Sử là gì

I. LỊCH SỬ VÀ MÔN LỊCH SỬ

- Lịch Sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ, bao gồm mọi hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến nay

- Môn Lịch Sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người, gồm toàn bộ những  hoạt động  của con người và xã hội loài người trong quá khứ.

II. VÌ SAO CẦN PHẢI HỌC LỊCH SỬ?

- Biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước.

- Hiểu được tổ tiên, ông cha đã sống, lao động, đấu tranh như thế nào để có được đất nước  ngày nay.

- Đúc kết những bài học kinh nghiệm quá khứ nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai.

III. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP  6

Phần A: Câu hỏi nhận biết (20 câu)

  1. Lịch sử là gì?
    A. Khoa học về tự nhiên
    B. Khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người
    C. Khoa học nghiên cứu về động vật
    D. Khoa học nghiên cứu về môi trường
    Đáp án: B

  2. Mục đích của việc học lịch sử là gì?
    A. Để hiểu về tự nhiên
    B. Để giải trí
    C. Để biết về cội nguồn và bài học từ quá khứ
    D. Để học cách sống hiện đại
    Đáp án: C

  3. Từ “lịch sử” có nghĩa gốc là gì?
    A. Biến đổi và phát triển của tự nhiên
    B. Những gì xảy ra trong quá khứ
    C. Những điều hư cấu
    D. Các câu chuyện thần thoại
    Đáp án: B

  4. Người ta dựa vào đâu để nghiên cứu lịch sử?
    A. Các tài liệu, hiện vật, di tích và truyền thuyết
    B. Các câu chuyện hư cấu
    C. Phim ảnh về lịch sử
    D. Các bài hát dân gian
    Đáp án: A

  5. Hiện vật lịch sử là gì?
    A. Những tài liệu bằng chữ viết
    B. Các vật thể có giá trị văn hóa, lịch sử được tìm thấy
    C. Các truyện cổ tích
    D. Những công cụ lao động hiện đại
    Đáp án: B


    Phần B: Câu hỏi thông hiểu (20 câu)

  6. Tại sao lịch sử có vai trò quan trọng với cuộc sống hiện tại?
    A. Giúp dự đoán tương lai
    B. Để hiểu bài học từ quá khứ và áp dụng vào hiện tại
    C. Để giải trí
    D. Để so sánh với các quốc gia khác
    Đáp án: B

  7. Những câu chuyện truyền thuyết như “Sơn Tinh - Thủy Tinh” thuộc loại tư liệu nào?
    A. Hiện vật
    B. Truyền miệng
    C. Văn bản
    D. Di tích
    Đáp án: B

  8. Các loại tư liệu lịch sử bao gồm những gì?
    A. Văn bản, hiện vật, truyền miệng, di tích
    B. Sách khoa học và thơ ca
    C. Hình ảnh và phim ảnh


    Dưới đây là 50 câu hỏi trắc nghiệm Lịch sử 6 - Bài 1: Lịch sử và cuộc sống (có đáp án):


  9. Lịch sử là gì?|Khoa học về tự nhiên|Khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người|Khoa học nghiên cứu về động vật|Khoa học nghiên cứu về môi trường|B

  10. Mục đích của việc học lịch sử là gì?|Để hiểu về tự nhiên|Để giải trí|Để biết về cội nguồn và bài học kinh nghiệm|Để học các môn khác tốt hơn|C

  11. Tại sao con người cần nghiên cứu lịch sử?|Để hiểu rõ nguồn gốc, quá trình phát triển của loài người|Để phát triển kinh tế|Để giải trí|Để phát minh khoa học kỹ thuật|A

  12. Quá khứ là gì?|Những gì đã xảy ra trước đây|Những gì đang diễn ra|Những gì sẽ xảy ra|Những gì không liên quan đến con người|A

  13. Lịch sử ghi lại những gì?|Những điều hư cấu|Những sự kiện, hiện tượng đã xảy ra|Những dự đoán tương lai|Những câu chuyện thần thoại|B

  14. Đối tượng nghiên cứu của lịch sử là gì?|Các loài động vật|Tự nhiên và con người|Con người và xã hội loài người trong quá khứ|Các vì sao|C

  15. Lịch sử có vai trò gì đối với xã hội?|Giúp hiểu biết về hiện tại và tương lai|Giúp giải trí|Giúp con người quên đi quá khứ|Giúp dự đoán chính xác tương lai|A


  16. Phần B: Câu hỏi vận dụng (20 câu)

  17. Chúng ta biết được điều gì qua các tài liệu lịch sử?|Quá khứ và sự phát triển của xã hội|Chỉ các sự kiện chiến tranh|Chỉ các vị vua|Chỉ các câu chuyện cổ tích|A
  18. Các nhà sử học sử dụng công cụ nào để nghiên cứu lịch sử?|Máy tính hiện đại|Tài liệu, hiện vật, di tích|Kính hiển vi|Các công cụ dự đoán tương lai|B
  19. Lịch sử giúp phát triển tư duy gì?|Tư duy sáng tạo|Tư duy logic và phản biện|Tư duy kỹ thuật|Tư duy khoa học tự nhiên|B
  20. Quá trình nghiên cứu lịch sử bắt đầu từ đâu?|Thu thập tài liệu và hiện vật|Sáng tác truyện|Dự đoán tương lai|Tìm kiếm trên mạng|A
  21. Việc bảo tồn các di tích lịch sử có ý nghĩa gì?|Chỉ để thu hút khách du lịch|Giữ gìn và giáo dục thế hệ sau|Không cần thiết|Chỉ để trưng bày|B

  22. Phần C: Câu hỏi nâng cao (10 câu)

    (Phần nâng cao này tập trung vào các câu hỏi phân tích sâu về vai trò và bài học từ lịch sử, học sinh có thể suy luận từ các dữ liệu cụ thể).

  23. Lịch sử có ý nghĩa gì đối với cuộc sống con người?|Giúp con người rút ra bài học từ quá khứ|Không có ý nghĩa gì|Chỉ dành cho việc học tập|Chỉ là môn học bắt buộc|A

  24. Lịch sử gắn liền với ai?|Thiên nhiên|Con người|Động vật|Các hiện tượng tự nhiên|B

  25. Nguồn gốc của từ "lịch sử" xuất phát từ đâu?|Tiếng Anh|Tiếng Hy Lạp cổ|Tiếng Pháp|Tiếng Trung Quốc|B

  26. Lịch sử giúp ta rút ra điều gì?|Bài học kinh nghiệm để phát triển|Bài học vui chơi|Câu chuyện thần thoại|Những điều không cần thiết|A

  27. Lịch sử và quá khứ có mối liên hệ như thế nào?|Lịch sử là toàn bộ những gì đang diễn ra|Lịch sử là khoa học nghiên cứu quá khứ của con người|Lịch sử chỉ là những câu chuyện hư cấu|Lịch sử là tương lai được dự đoán|B

  28. Bài học từ lịch sử có thể áp dụng vào?|Quá khứ|Hiện tại và tương lai|Các câu chuyện thần thoại|Chỉ các môn học khác|B

  29. Lịch sử nghiên cứu các vấn đề nào?|Chỉ các trận chiến|Tất cả các lĩnh vực trong quá khứ của con người|Chỉ các vấn đề kinh tế|Chỉ các vấn đề về thiên nhiên|B

  30. Lịch sử là môn học thuộc lĩnh vực nào?|Khoa học tự nhiên|Khoa học xã hội và nhân văn|Khoa học kỹ thuật|Khoa học công nghệ|B

  31. Lịch sử giúp chúng ta biết được điều gì?|Tương lai của nhân loại|Sự tiến hóa của động vật|Nguồn gốc và sự phát triển của xã hội loài người|Sự phát triển của vũ trụ|C

  32. Các nhà sử học làm gì?|Dự đoán tương lai|Ghi chép, phân tích và nghiên cứu các sự kiện đã xảy ra|Chỉ viết sách giáo khoa|Chỉ kể chuyện hư cấu|B

  33. Cách chúng ta nhìn nhận lịch sử sẽ ảnh hưởng đến?|Tương lai|Quá khứ|Hiện tại và tương lai|Hiện tại|C

  34. Lịch sử giúp gì trong việc xây dựng đất nước?|Không có tác dụng gì|Chỉ giúp giải trí|Là cơ sở rút kinh nghiệm và lập kế hoạch cho tương lai|Chỉ liên quan đến các môn học khác|C

  35. "Lịch sử là một dòng chảy" có ý nghĩa gì?|Lịch sử không có sự liên kết|Lịch sử liên tục phát triển và thay đổi|Lịch sử chỉ là các sự kiện lặp lại|Lịch sử không quan trọng|B


III. Kết quả học tập

Bạn Lớp Trường Địa chỉ Điểm Ghi chú SL Thời gian
Nguyen Dinh Minh 5/1 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Liên Chiểu, Đà Nẵng 6 6 00:11:31
Lương Minh Khôi 2/1 Trường Tiểu học Song Ngữ Vũng Tàu Vũng Tầu, Bà Rịa - Vũng Tàu 3 3 00:01:23

IV. Thảo luận, nhận xét, gói ý Đăng nhập để bình luận


V. Các bài học khác cùng chủ đề Lịch sử