📖 Bài 10: Tiếng nói của cỏ cây - Tiếng Việt (Tập 1) lớp 4



💎 Bài 10: Tiếng nói của cỏ cây

I. ĐỌC

TIẾNG NÓI CỦA CỎ CÂY

Những ngày hè ở nhà ông bà, Ta–nhi–a được thoả thích chạy nhảy trong vườn. Thấy khóm hoa hồng bạch có vẻ chật chỗ, cô bé liền bứng một cây nhỏ nhất trồng vào chỗ đất trống dưới cửa sổ. Ngắm nghía một hồi, cảm thấy chưa hài lòng, cô đến bên khóm huệ, chọn một cây đem trồng cạnh cây hoa hồng.
Những đêm hè thường có mưa rào làm cho đất dịu mát. Sáng sáng, mặt trời hiền hoà ló rạng trên bầu trời mới được tắm gội. Muôn hoa vui sướng chào đón ánh dương, cùng nhau tưng bừng nở rộ. Ô kìa! Bụi hoa hồng được chuyển chỗ mới đẹp làm sao! Những bông hoa màu trắng dịu, cánh hoa trong suốt lung linh. Hoa nở nhiều đến nỗi cả bụi như phủ đầy tuyết trắng. Hàng xóm đi qua trông thấy bụi hoa hồng dưới cửa sổ, đều hỏi:
– Đây là giống hoa mới phải không?
– Không ạ! Vẫn giống cây đó thôi.
Ta–nhi–a chỉ cho mọi người khóm hồng cũ: Hoa của chúng nhỏ hơn và không rực rỡ bằng. Kì lạ thay, cây hoa huệ dưới cửa sổ giờ đây cũng đẹp trội hơn hẳn những cây mà nó sống cạnh trước kia. Những bông huệ trắng muốt, đẹp như một nàng tiên trong truyện cổ tích.
Ta–nhi–a nghĩ mãi về nguyên nhân biến đổi của cây. Có lẽ là do chỗ ở mới của chúng thoáng hơn, không bị rễ của cây khác tranh chất màu dưới đất.
Đêm ấy, bên cửa sổ mở rộng, có tiếng thở nhẹ mơ hồ xen lẫn tiếng thì thầm:
– Bạn thân mến! – Bụi hoa hồng khẽ nói. – Hơi thở của bạn làm tôi dễ chịu quá.
- Cảm ơn bạn. – Cây hoa huệ cất giọng nhẹ nhàng. – Không có bạn, tôi làm sao được tươi tắn thế này.
(Theo Ben–la Đi–giua, Nguyễn Trung dịch)

  1. Chi tiết nào cho thấy Ta–nhi–a cảm thấy thoải mái trong những ngày hè ở nhà ông bà?
  2. Nêu công việc Ta–nhi–a đã làm trong vườn nhà ông bà theo các ý sau: "Việc đã làm: ", "Lí do: "
  3. Nhờ việc làm của Ta–nhi–a, cây hồng và cây huệ nở hoa đẹp như thế nào?
  4. Trong câu chuyện, Ta–nhi–a đã suy đoán nguyên nhân biến đổi của cây hồng và cây huệ là gì?
  5. Theo em, Ta–nhi–a đã có thêm những trải nghiệm gì trong mùa hè?

II. VIẾT

LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN THUẬT LẠI MỘT SỰ VIỆC

  1. Chuẩn bị.
    1. Chọn hoạt động trải nghiệm (ví dụ: tham quan làng nghề truyền thống, làm một số sản phẩm thủ công, tham gia hoạt động của một câu lạc bộ,…).
    2. Liệt kê các việc đã làm, sắp xếp các việc theo trình tự hợp lí.
  2. Lập dàn ý.
  • Dựa vào nội dung đã chuẩn bị, lập dàn ý theo hướng dẫn dưới đây:
  1. Mở bài: Giới thiệu hoạt động trải nghiệm.
    1. Cách 1: Giới thiệu hoạt động (tên hoạt động,thời gian, địa điểm diễn ra hoạt động,…).
    2. Cách 2: Nêu tên hoạt động và lí do em muốn tham gia hoạt động.
  2. Thân bài: Kể lại hoạt động trải nghiệm.
    1. Kể lần lượt các hoạt động theo trình tự (sử dụng các từ ngữ: đầu tiên, tiếp theo, sau đó, trong khi đó, bên cạnh đó, cuối cùng,…).
    2. Mỗi hoạt động cần nêu cụ thể (hoạt động diễn ra trong bao lâu, ở địa điểm nào, em tham gia cùng với ai,…).
    3. Có thể kết hợp nêu nhận xét, đánh giá về hoạt động (hoạt động ấn tượng nhất, thú vị nhất,…).
  3. Kết bài: Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc về hoạt động trải nghiệm.
    1. Nêu kết quả của hoạt động (hiểu thêm về di tích, làng nghề,…).
    2. Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc đối với hoạt động(yêu thích, thú vị, tự hào,…).

  • Đề bài: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.
Bài 10: Tiếng nói của cỏ cây

🏅 Kết quả học tập


💬 Góp ý & Thảo luận bài học này Đăng nhập để thảo luận


⏰ Các bài học khác cùng chủ đề Tiếng Việt (Tập 1)