MẪU GIÁO - Thơ cho bé


Bài thơ tình bạn
Bài thơ tình bạn
  • Bài thơ "Tình bạn" mang đến một bức tranh ấm áp về tình bạn trong sáng và đẹp đẽ giữa các bạn nhỏ. Qua mỗi câu chữ, bài thơ không chỉ phản ánh tình cảm giữa các bạn mà còn thể hiện rõ ràng giá trị của sự quan tâm, chia sẻ và tinh thần tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

    Phân Tích Bài Thơ

    Nội dung và Thông điệp

  • Tình bạn và sự quan tâm: Bài thơ bắt đầu bằng sự vắng mặt đáng chú ý của Thỏ Nâu, điều này làm dấy lên sự quan tâm từ các bạn nhỏ. Câu chuyện tiếp tục với quyết định của các bạn thăm Thỏ Nâu, thể hiện tình bạn sâu sắc và lòng tốt.
  • Chia sẻ và giúp đỡ: Các nhân vật trong bài thơ, từ Gấu, Mèo, đến Hươu và Nai, mỗi người đều mang theo một món quà để thăm Thỏ Nâu, thể hiện hành động chia sẻ và giúp đỡ bạn bè một cách thiết thực.
  • Hình ảnh

  • Hình ảnh đa dạng của các nhân vật: Bài thơ sử dụng các nhân vật động vật như Gấu, Mèo, Hươu, Nai,... mỗi loài mang một món quà khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong hình ảnh, đồng thời phản ánh tính cách và tình cảm của từng nhân vật.
  • Món quà tượng trưng cho tình bạn: Mỗi món quà, từ khế, chanh, sữa bột đến sữa đậu nành, không chỉ là thực phẩm mà còn là biểu tượng cho sự quan tâm, mong muốn mang lại điều tốt lành và sức khỏe cho bạn.
  • Ngôn ngữ và Cấu trúc

  • Ngôn ngữ giản dị, gần gũi: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học, giúp trẻ dễ dàng cảm nhận và học hỏi.
  • Cấu trúc lặp lại: Cấu trúc của bài thơ với việc lặp lại hành động của mỗi nhân vật mang món quà thăm bạn tạo nên sự nhấn mạnh, giúp người đọc nhớ lâu hơn về thông điệp của tình bạn và sự chia sẻ.
  • Giáo dục cảm xúc và xã hội

  • Giáo dục về tình bạn: Bài thơ là bài học sâu sắc về tình bạn, qua đó trẻ học được tầm quan trọng của việc quan tâm và chia sẻ với bạn bè.
  • Tinh thần tương trợ: Khuyến khích trẻ phát triển tinh thần tương trợ, sẵn lòng giúp đỡ người khác không chỉ trong lúc khó khăn mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
  • Kết luận

    Bài thơ "Tình bạn" không chỉ là một tác phẩm văn học dành cho trẻ em mà còn là một bài học quý giá về các giá trị nhân văn, giáo dục cho trẻ sự quan tâm, tôn trọng và yêu thương bạn bè xung quanh mình. Qua đó, bài thơ góp phần nuôi dưỡng tình bạn đẹp trong sạch và trong sáng, là nền tảng quan trọng cho sự phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ.

Ước mơ của Tý
Ước mơ của Tý

Ước mơ của Tý

Mẹ! Mẹ ơi!

Con học giỏi

Mẹ Tý hỏi:

Giỏi làm gì?

Tý thầm thì:

“Con sẽ đi

Làm cảnh sát

Con đứng gác

Ngã tư đàng

Để người sang

An toàn mãi

Này dừng lại

Đèn đỏ rồi!

Đi chậm thôi

Đèn vàng đấy!

Đi thoải mái

Đèn xanh mà!”

Mẹ cười xòa

Khen Tý giỏi

Tý phấn khởi

Cười ha ha!

Nhảy quanh nhà:

“Tý sẽ là

Anh cảnh sát!”

Bài thơ "Ước mơ của Tý" là một tác phẩm dễ thương và ý nghĩa, thể hiện ước mơ trong sáng và ngây thơ của một đứa trẻ qua đối thoại giữa Tý và mẹ. Bài thơ không chỉ đơn thuần kể về một ước mơ nghề nghiệp mà còn phản ánh tình cảm gia đình, sự khích lệ và ủng hộ của mẹ đối với những mong muốn đầu đời của con.

Phân Tích Bài Thơ

Nội Dung và Thông Điệp

  • Bài thơ bắt đầu với câu hỏi của mẹ Tý khi thấy con tự hào về thành tích học tập của mình, "Giỏi làm gì?", một câu hỏi thăm dò nhẹ nhàng về mục tiêu và ước mơ của Tý.
  • Tý mơ ước trở thành cảnh sát, một nghề nghiệp thường được trẻ em ngưỡng mộ vì sự dũng cảm và khao khát bảo vệ sự an toàn cho mọi người. Điều này thể hiện sự ngây thơ và lòng tốt trong sáng của Tý, cũng như sự hiểu biết về vai trò quan trọng của cảnh sát trong xã hội.

Hình Ảnh

  • Cảnh sát giao thông: Tý mơ ước trở thành cảnh sát giao thông đứng gác tại ngã tư, điều chỉnh giao thông để mọi người có thể qua lại an toàn. Hình ảnh này đơn giản nhưng đầy ý nghĩa, thể hiện ước mơ về một công việc có ích cho cộng đồng.
  • Đèn giao thông: Sự nhắc đến các đèn giao thông (đỏ, vàng, xanh) không chỉ giáo dục trẻ em về luật lệ giao thông mà còn là biểu tượng cho sự trật tự và an toàn mà Tý muốn đóng góp.

Ngôn Ngữ và Cấu Trúc

  • Đối thoại: Bài thơ được xây dựng dưới dạng một cuộc đối thoại giữa Tý và mẹ, tạo nên một không gian gần gũi và ấm cúng. Cách tiếp cận này giúp độc giả dễ dàng cảm nhận được tình cảm và sự khích lệ từ người mẹ đối với ước mơ của con trẻ.
  • Vần điệu: Bài thơ có vần điệu nhịp nhàng, dễ thuộc, phản ánh niềm vui và sự hứng khởi của Tý trước ước mơ của mình. Sự lặp lại của "ha ha" và "nhảy quanh nhà" cũng nhấn mạnh sự phấn khích và niềm tự hào của Tý.

Giáo Dục Cảm Xúc và Xã Hội

  • Khích lệ ước mơ: Bài thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khích lệ và ủng hộ ước mơ của trẻ từ gia đình, đặc biệt là từ cha mẹ. Sự ủng hộ này giúp trẻ có thêm động lực và niềm tin để theo đuổi ước mơ của mình.
  • Giáo dục về nghề nghiệp: Qua ước mơ của Tý, bài thơ cũng giúp trẻ em hiểu thêm về một số nghề nghiệp và vai trò của chúng trong xã hội, đồng thời giáo dục trẻ về sự an toàn giao thông.

Kết Luận

  • "Ước mơ của Tý" là bài thơ không chỉ thú vị về mặt nội dung mà còn chứa đựng nhiều giá trị giáo dục, khích lệ trẻ em mạnh dạn ước mơ và học hỏi. Bài thơ thể hiện tình yêu thương, sự ủng hộ từ gia đình và giáo dục trẻ về vai trò của bản thân trong xã hội, đồng thời khuyến khích trẻ phát triển một cách tích cực và lành mạnh.
Thỏ bông bị ốm
Thỏ bông bị ốm
  • Thỏ Bông bị ốm
  • Miệng cứ xuýt xoa
  • Chốc chốc kêu la
  • Mẹ ơi, đau quá!

​Click vào hình mặt người để nghe đọc

CU LỲ BẨN LẮM
CU LỲ BẨN LẮM

bài thơ: Cu Lì bẩn lắm

Cu Lì bẩn lắm

Cu Lì bẩn lắm
Chẳng tắm bao giờ
Quần áo nhớp nhơ
Mặt mày lem luốc
Chân không đi guốc

Đọc tiếp...

Bài thơ "Cu Lì bẩn lắm" với nội dung mở rộng này vẽ nên một hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống và tâm trạng của cậu bé Cu Lì. Phản ánh không chỉ về vấn đề vệ sinh cá nhân mà còn chạm đến cảm xúc của cậu bé khi bị cô lập và không được quan tâm. Dưới đây là phân tích chi tiết hơn về bài thơ.

Phân Tích

Nội Dung và Thông Điệp

  • Vấn đề vệ sinh cá nhân: Bài thơ mô tả Cu Lì là một cậu bé có lối sống thiếu vệ sinh, từ việc không tắm giặt cho đến thói quen "bôi mũi ra tay". Hình ảnh này nhấn mạnh tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân, một yếu tố cơ bản nhưng quan trọng để duy trì sức khỏe và hình ảnh tự trọng.
  • Cảm giác cô đơn và tách biệt: Một thông điệp đáng chú ý khác là cảm giác cô đơn và không được yêu thương mà Cu Lì trải qua, "Một mình buồn quá", "Không ai yêu cả", thể hiện sự thiếu quan tâm từ gia đình và cộng đồng.

Hình Ảnh

  • Sự bẩn thỉu và cô đơn: Hình ảnh Cu Lì "Chân không đi guốc", "Bôi mũi ra tay" và "Dây mũi ra tay" cùng với việc "Một mình buồn bả" mạnh mẽ phản ánh sự bẩn thỉu và cảm giác cô đơn, tách biệt của cậu bé.
  • Sự liên kết với tự nhiên: Sự cố hạt cải vãi lên người và mọc mầm trên mặt Cu Lì thú vị phản ánh mối liên kết giữa con người và tự nhiên, mặc dù trong trường hợp này là qua một hình ảnh hài hước và có phần bi kịch.

Ngôn Ngữ và Cấu Trúc

  • Lặp lại và cường điệu: Sự lặp lại của câu "Cu Lì bẩn lắm" và "Không ai yêu cả" nhấn mạnh sự cô đơn và tình trạng của cậu bé. Cách sử dụng ngôn ngữ này cũng góp phần tạo nên nhịp điệu và làm tăng tính bi kịch của bài thơ.
  • Chất thơ tự nhiên: Ngôn ngữ giản dị, gần gũi với hình ảnh sinh động giúp độc giả dễ dàng cảm nhận và đồng cảm với nhân vật chính.

Đọc thơ cho trẻ mẫu giáo, nhất là những bài thơ như "Cu Lì bẩn lắm", đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo để làm cho bài thơ trở nên sống động và thú vị đối với trẻ. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn đọc thơ này một cách hiệu quả:

1. Chuẩn bị tâm lý

  • Hiểu rõ nội dung: Trước hết, bạn cần hiểu rõ nội dung và thông điệp mà bài thơ muốn truyền đạt. "Cu Lì bẩn lắm" không chỉ nói về vấn đề vệ sinh cá nhân mà còn nói về tình cảm và sự quan tâm giữa con người.

2. Tạo không gian đọc thơ

  • Không gian yên tĩnh: Chọn một không gian yên tĩnh, thoáng đãng để trẻ có thể tập trung vào giọng đọc của bạn.
  • Sử dụng sách hình ảnh (nếu có): Nếu bài thơ được minh họa trong sách, hãy sử dụng sách đó để trẻ có thể nhìn thấy hình ảnh khi bạn đọc.

3. Cách đọc

  • Giọng đọc biểu cảm: Sử dụng giọng điệu phong phú, biểu cảm khi đọc từng dòng thơ. Bạn có thể thay đổi giọng điệu khi nhân vật trong bài thơ thay đổi, hoặc khi tình huống trong thơ thay đổi để tạo sự thú vị.
  • Kết hợp cử chỉ và biểu hiện khuôn mặt: Sử dụng cử chỉ tay, biểu cảm khuôn mặt để diễn đạt các cảm xúc và hành động trong bài thơ. Ví dụ, bạn có thể giả vờ làm vẻ mặt buồn khi đến phần "Một mình buồn quá".

4. Tương tác với trẻ

  • Đặt câu hỏi: Sau khi đọc mỗi đoạn, hãy đặt câu hỏi cho trẻ về nội dung, ví dụ: "Tại sao Cu Lì lại bẩn nhỉ?", "Em sẽ làm gì nếu thấy bạn em bẩn như Cu Lì?" để khuyến khích trẻ tương tác và suy nghĩ về bài thơ.
  • Kích thích trí tưởng tượng của trẻ: Hỏi trẻ họ nghĩ gì về Cu Lì và môi trường xung quanh cậu. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và đồng cảm.

5. Liên kết với hoạt động thực tế

  • Thảo luận về vệ sinh cá nhân: Dùng bài thơ làm cơ sở để thảo luận về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, cũng như cách thức để trở nên sạch sẽ hơn.
  • Vẽ hoặc làm thủ công: Khuyến khích trẻ vẽ Cu Lì hoặc tạo ra các nhân vật từ bài thơ bằng đất sét hoặc các vật liệu khác.

Bằng cách đọc thơ một cách sáng tạo và tương tác, bạn không chỉ giúp trẻ hiểu và thưởng thức bài thơ mà còn góp phần phát triển ngôn ngữ, tư duy sáng tạo và kỹ năng xã hội của trẻ.

Kết Luận

Bài thơ "Cu Lì bẩn lắm" không chỉ là một câu chuyện về vệ sinh cá nhân mà còn là một phản ánh sâu sắc về sự cô đơn, tách biệt và cần được yêu thương, quan tâm trong gia đình và xã hội. Thông qua những hình ảnh sinh động và câu chuyện của Cu Lì, bài thơ gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của sự quan tâm lẫn nhau và mối liên kết giữa con người với thiên nhiên. Câu chuyện của Cu Lì mở ra một góc nhìn trực diện về những hậu quả của việc thiếu hụt tình thương và sự quan tâm trong mối quan hệ gia đình và cộng đồng.

 

Lấy tăm cho bà
Lấy tăm cho bà

Bài thơ: Lấy tăm cho bà

  • Cô giáo  dạy cháu về nhà
  • Ăn xong nhớ lấy cho bà cái tăm
  • Nhưng bà đã rụng hết răng
  • Cháu không còn được lấy tăm cho bà
  • Em đi rót nước bưng ra
  • Chè thơm hương tỏa khắp nhà vui vui

Bài thơ "Lấy tăm cho bà" của Định Hải là một tác phẩm thơ nhẹ nhàng, gần gũi mà sâu sắc, phản ánh tình cảm gia đình qua việc miêu tả một hành động đời thường: cháu lấy tăm cho bà sau bữa ăn. Qua đó, bài thơ không chỉ thể hiện tình cảm giữa thế hệ cháu và bà mà còn gợi mở về những giá trị truyền thống trong văn hóa gia đình Việt Nam.

Nội Dung và Thông Điệp

  • Tình cảm gia đình: Bài thơ nhấn mạnh vào mối quan hệ ấm áp, yêu thương giữa bà và cháu qua việc cháu tự nguyện lấy tăm cho bà. Hành động này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại chứa đựng tình cảm sâu đậm và sự quan tâm lẫn nhau giữa các thế hệ trong gia đình.
  • Giáo dục về lòng hiếu thảo: Bài thơ còn là một bài học về lòng hiếu thảo, một trong những giá trị cốt lõi của văn hóa Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Hành động của cháu không chỉ thể hiện sự quan tâm mà còn là biểu hiện của lòng kính trọng đối với người lớn tuổi trong gia đình.

Hình Ảnh

  • Hình ảnh bà và cháu: Bài thơ xây dựng hình ảnh bà và cháu qua một hành động rất đời thường nhưng đầy ý nghĩa. Qua đó, hình ảnh gia đình trở nên gần gũi, ấm áp hơn trong tâm trí người đọc.
  • Hình ảnh tăm: Dù chỉ là một vật rất nhỏ, nhưng qua cách miêu tả trong bài thơ, tăm trở thành biểu tượng cho sự quan tâm, chăm sóc và tình yêu thương mà cháu dành cho bà.

Ngôn Ngữ và Cấu Trúc

  • Ngôn ngữ giản dị, chân thành: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ rất đơn giản, mộc mạc nhưng gần gũi và chân thành, phản ánh đúng tâm trạng và tình cảm của nhân vật. Điều này giúp người đọc dễ dàng cảm nhận và đồng cảm với nội dung bài thơ.
  • Cấu trúc rõ ràng, mạch lạc: Bài thơ có cấu trúc rõ ràng, từ mô tả hành động, tình cảm đến thông điệp muốn truyền đạt, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu sâu sắc ý nghĩa của từng câu từ.

Kết Luận

"Lấy tăm cho bà" của Định Hải là bài thơ nhỏ nhưng chứa đựng nhiều cảm xúc và thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình và lòng hiếu thảo.

Bài thơ Mẹ và Bé

Chủ điểm: Phương tiện giao thông

Bài thơ "Mẹ và Bé" của tác giả không rõ tên, mang thông điệp đơn giản nhưng ý nghĩa về tình cảm và sự quan tâm của mẹ đối với con. Dưới đây là phân tích chi tiết về bài thơ này:

Nội dung và ý nghĩa:

  • Tình cảm giữa mẹ và con: Bài thơ mô tả hình ảnh mẹ đón con về sau giờ học và dắt tay bé qua đường. Hành động này thể hiện tình cảm ân cần, quan tâm sâu sắc của mẹ đối với con.
  • Sự quan tâm và dạy dỗ: Mẹ không chỉ dắt con qua đường mà còn luôn nhắc nhở con về việc đi bộ an toàn trên vỉa hè và chờ đèn xanh khi qua đường. Điều này phản ánh sự quan tâm và sự chăm sóc của mẹ đối với việc giáo dục và bảo vệ con.

Hình ảnh và ngôn ngữ:

  • Hình ảnh mẹ và con: Bức tranh về một mẹ dắt tay con qua đường, cùng với những lời nhắc nhở về việc đi bộ an toàn, tạo ra một hình ảnh đầy yêu thương và sự bảo vệ của mẹ đối với con.
  • Ngôn ngữ đơn giản, gần gũi: Bài thơ sử dụng ngôn từ đơn giản, gần gũi, dễ hiểu, tạo ra sự gần gũi và chân thành, phản ánh chân thành và tình cảm của mẹ đối với con.

Kết luận:

Bài thơ "Mẹ và Bé" là một tác phẩm nhỏ nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình và tình yêu thương của mẹ dành cho con. Qua hình ảnh mẹ dắt tay con qua đường và những lời nhắc nhở, bài thơ gửi đi thông điệp về sự quan tâm, sự chăm sóc và lòng hiếu thảo của mẹ đối với con, đồng thời khuyến khích việc giáo dục và bảo vệ an toàn cho trẻ em khi đi đường.

Con đường của bé
Con đường của bé

Con đường của bé

Đường của chú phi công
Lẫn trong mây cao tít 
Khắp những vùng trời xanh 
Những vì sao chi chít

Đường của chú hải quân
Mênh mông trên biển cả
Tới những vùng đảo xa
Và những bờ bến lạ